.

Phát huy hiệu quả chức năng giám sát

.
09:53, Thứ Hai, 08/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, hàng năm, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn và các đoàn thể chính trị-xã hội đã chủ động lựa chọn nội dung giám sát theo các lĩnh vực phù hợp, sát với tình hình thực tế của địa phương. Thông qua hoạt động giám sát, thị xã đã kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách phù hợp, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Năm 2017, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn đã phát huy hiệu quả vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình để xây dựng kế hoạch và tiến hành giám sát chuyên đề trên nhiều lĩnh vực.

Trong đó, tập trung vào các nội dung, như: việc thực hiện chế độ, chính sách và phân bổ ngân sách hoạt động cho mặt trận và các đoàn thể tại 16 xã, phường; việc thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở và pháp lệnh thực hiện dân chủ ở các xã, phường; việc thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định về MTTQVN, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền gắn với việc thực hiện Quyết định số 87-QĐ/ThU của Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn về việc quy định người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan Nhà nước đối thoại trực tiếp với nhân dân; việc triển khai thực hiện quy chế quản lý và sử dụng quỹ "Vì người nghèo"; việc sử dụng các nguồn hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt; thực hiện nội dung cam kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh tại các địa phương...

Các đoàn thể chính trị-xã hội đã tổ chức giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, chức năng, nhiệm vụ của từng đoàn thể.

Ông Trần Xuân Lợi, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Ba Đồn cho biết: "Năm 2017, Liên đoàn Lao động thị xã đã xây dựng kế hoạch và tiến hành giám sát các chuyên đề tại một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Công tác giám sát đã kịp thời phát hiện và kiến nghị với các cấp có thẩm quyền về thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động, như: tiền lương, tiền thưởng, thời gian lao động, chế độ làm thêm giờ, công tác phí, phụ cấp ưu đãi, chế độ bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động... nhằm giúp cho CNVCLĐ tin tưởng, yên tâm lao động, sản xuất và công tác tốt hơn.

Ban Thường vụ công đoàn các cấp cũng đã chỉ đạo, uốn nắn kịp thời các biểu hiện vi phạm điều lệ, các chủ trương, nghị quyết của công đoàn, các biểu hiện tiêu cực, lãng phí trong công tác quản lý tài chính, tài sản, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ công đoàn đề ra".

Hội Cựu chiến binh thị xã đã tham gia giám sát việc xét chế độ ưu đãi cho hàng trăm người có công và các đối tượng chính sách; việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hơn 500 hội viên CCB toàn thị xã.

Hội Nông dân thị xã giám sát có hiệu quả tình hình kinh doanh buôn bán, sử dụng phân bón vô cơ trên địa bàn. Hội LHPN thị xã giám sát chính sách hỗ trợ cho trẻ mầm non 5 tuổi và chế độ chính sách cho phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ dưới 18 tuổi có hoàn cảnh khó khăn, chế độ trợ cấp cho phụ nữ cao tuổi, bảo hiểm y tế cho hộ nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi...

Ngoài các cuộc giám sát độc lập theo chuyên đề, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã và các đoàn thể đã tích cực phối hợp tham gia giám sát với Thường trực Thị uỷ và các Ban của HĐND tỉnh, các ngành cấp tỉnh trên nhiều lĩnh vực, như: việc thực hiện chính sách bồi thường và giải phóng mặt bằng; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; chi trả tiền bồi thường cho người dân sau sự cố môi trường biển; nguồn quỹ hỗ trợ cho nhân dân mua giống lúa sản xuất; việc kê khai, thẩm định và lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo; việc trả lời kiến nghị, phản ánh của cử tri; việc thực hiện Nghị quyết của HĐND thị xã về phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; những vấn đề liên quan đến đất đai... Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã còn phối hợp giám sát đầu tư của cộng đồng thông qua tiếp thu ý kiến phản ánh của các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân để tiến hành khảo sát thực tế và có kiến nghị với cấp uỷ, chính quyền thị xã xem xét giải quyết.

Đồng chí Nguyễn An Bình, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn cho hay: "Phần lớn các kiến nghị, đề xuất sau giám sát đã được cấp uỷ, chính quyền và các ngành chức năng quan tâm xem xét, giải quyết. Những vấn đề cụ thể, có khả năng giải quyết ngay thì tập trung chỉ đạo, những vấn đề chưa đủ rõ hoặc cần có lộ trình, thời gian để thực hiện thì tiến hành khảo sát để xây dựng lộ trình thực hiện. Thông qua kiến nghị, góp ý sau giám sát, các cấp, các ngành chức năng của thị xã đã tiến hành khắc phục từng bước và giải quyết tốt nhiều vấn đề nổi lên trên địa bàn.

Cụ thể như từng bước đổi mới cách thức, hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, hạn chế được tình trạng "cò mồi", làm tăng nguồn thu cho ngân sách thị xã. Chính quyền thị xã đã chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên và công tác bảo đảm vệ sinh môi trường tại một số địa phương; tập trung chỉ đạo, rà soát, xác định đối tượng, tăng cường đối thoại với nhân dân có khiếu nại trong bồi thường, hỗ trợ sau sự cố môi trường biển.

Thị xã đã chỉ đạo chấn chỉnh việc lạm thu tại các trường học trên địa bàn, chấn chỉnh và giảm thiểu thực trạng nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới, ưu tiên bố trí kinh phí để xây dựng các công trình thuộc các tiêu chí chưa đạt đối với các xã thuộc lộ trình đã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với các chức danh theo quy định tại Nghị định 158 của Chính phủ".

T.H-Nguyễn Đào





 

,