.

Liên đoàn Lao động Bố Trạch: Một nhiệm kỳ của dấu ấn, niềm tin

.
08:29, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với vai trò là đại diện của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, nhiệm kỳ 2012-2017, hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Bố Trạch đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả. Các cấp Công đoàn huyện đã để lại dấu ấn trên nhiều lĩnh vực, ngày càng khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Công đoàn huyện Bố Trạch luôn coi trọng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, xem đây là hành động tiên quyết tạo nên thành công trên mọi lĩnh vực. Chính vì vậy, các phong trào thi đua có tính chất riêng biệt, đặc thù của Công đoàn đã được tập trung triển khai và thực hiện hiệu quả, như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Hai tốt”, “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”...

Các cấp Công đoàn trong toàn huyện đã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn phát động thi đua với nội dung, hình thức phong phú, chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị. Các phong trào thi đua đã thực sự đi vào cuộc sống, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, tạo khí thế sôi nổi tại cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả lao động trong các cơ quan, đơn vị cũng như trên các công trường sản xuất.

Đặc biệt, các tổ chức Công đoàn cũng luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng ngành, từng đơn vị.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Bố Trạch trao cờ Tổ quốc cho các chủ tàu đánh bắt xa bờ xã Đức Trạch.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Bố Trạch trao cờ Tổ quốc cho các chủ tàu đánh bắt xa bờ xã Đức Trạch.

Một trong những doanh nghiệp điển hình trong việc quan tâm, chú trọng đến đời sống của công nhân lao động là Công ty Thủy sản Năm Sao (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch), trong thời điểm xảy ra sự cố môi trường biển, Công ty vẫn cố gắng tìm nguồn hàng an toàn, bảo đảm hoạt động ổn định, tạo công việc và thu nhập cho 64 lao động thường xuyên và gần 300 lao động theo thời vụ.

Hơn 7 năm được chuyển nhượng lại từ Công ty Thủy sản Sông Gianh, Công ty Thủy sản Năm Sao luôn bảo đảm các quyền lợi cũng như nghĩa vụ của người lao động, tạo mối quan hệ mật thiết gắn bó giữa người lao động với công ty.

Để tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại, Công ty Thủy sản Năm Sao đã đầu tư 5 chuyến xe chuyên đưa đón công nhân miễn phí, đồng thời bảo đảm cho các đoàn viên và người lao động có bữa ăn tăng ca. Bên cạnh đó, Công đoàn công ty cũng luôn giành nhiều sự quan tâm cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Phạm Thị Tình, đoàn viên công đoàn Công ty Thủy sản Năm Sao tâm sự: “Được sự quan tâm, giúp đỡ của Công đoàn và người lao động trong Công ty, tôi đã từng bước vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình để yên tâm làm việc”.

Trong nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động huyện Bố Trạch đã thành lập được 9 công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, kết nạp mới 1.150 đoàn viên công đoàn. Trong đó, có nhiều đơn vị, như: Công ty Thanh Phương, Công ty Cổ phần Chánh Hòa, dù mới thành lập nhưng đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn.

Các hoạt động nhân đạo, từ thiện của Liên đoàn Lao động huyện Bố Trạch cũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, điển hình, như: Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình”, “Nghĩa tình Hoàng Sa-Trường Sa” với số tiền đóng góp trên 400 triệu đồng; chương trình “Công đoàn Bố Trạch đồng hành cùng học sinh vùng biển” với số tiền 70 triệu đồng; hỗ trợ cho 37 đoàn viên công đoàn vay phát triển sản xuất với số tiền 232 triệu đồng. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động huyện đã đồng hành, hỗ trợ xây dựng "Mái ấm công đoàn" cho 24 đoàn viên với tổng số tiền gần 450 triệu đồng.

Với những kết quả đạt được, hoạt động của tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện Bố Trạch trong nhiệm kỳ qua đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng: 78 tập thể, 256 cá nhân được Công đoàn các cấp khen thưởng, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Ông Phan Đức Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bố Trạch cho biết, trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo công đoàn cơ sở tăng cường chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Liên đoàn Lao động huyện sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật liên quan đến người lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng phong trào công đoàn ngày càng lớn mạnh, đưa kinh tế-xã hội của huyện phát triển nhanh và bền vững. Đại hội Công đoàn huyện Bố Trạch lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018-2023 là đại hội “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, thể hiện ý chí quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, đoàn viên người lao động và tổ chức công đoàn.

Lê Mai





 

,