.

Khởi động chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp

.
09:02, Thứ Năm, 25/01/2018 (GMT+7)

Tối 24-1, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp (1973-2018) và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2018).

Logo kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp. (Ảnh: Nam Nguyễn/Vietnam+)
Logo kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp. (Ảnh: Nam Nguyễn/Vietnam+)

Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne và Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân, đồng chủ trì sự kiện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Jean-Baptiste Lemoyne cho biết: “45 năm là khoảng thời gian vừa dài mà cũng vừa ngắn. Tôi rất vui mừng khi là Bộ trưởng đầu tiên sang thăm Việt Nam, và tôi cũng hy vọng tiếp theo sẽ có nhiều Bộ trưởng khác đặt chân đến đây. Tôi cũng đặc biệt kỳ vọng vào chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam đến Pháp vào mùa Xuân năm tới”.

Theo ngài Quốc vụ khanh, dư địa tăng cường mối quan hệ hợp tác Việt Nam- Pháp rất lớn mặc dù trong những năm qua mối quan hệ này đã đạt được những thành tựu lớn.

Đồng quan điểm, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân khẳng định Việt Nam luôn trân trọng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp lâu dài với nhiều điểm tương đồng trong văn hoá, phong tục, mục tiêu phát triển giữa Pháp và Việt Nam.

“Nhìn vào tương lai chúng ta rất kỳ vọng vào truyền thống quan hệ Việt Nam- Pháp và tiềm năng quan hệ của hai nước, tiềm năng quan hệ giữa ASEAN và EU. Pháp cam kết hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với EU và ngược lại, Việt Nam sẽ rất nhiệt thành ủng hộ Pháp và các nước EU quan hệ ngày càng chặt chẽ với ASEAN,” ông Trần Bình Quân khẳng định.

Hai ông Hoàng Bình Quân và Jean-Baptiste Lemoyne đều bày tỏ mong muốn hai nước sẽ hợp tác với nhau thực chất và hiệu quả.

Theo ông Jean-Baptiste Lemoyne, tới đây Pháp sẽ tập trung triển khai ba dự án hợp tác với Việt Nam là dự án xây dựng cụm y tế của Pháp, dự án nhà Pháp đều ở Thành phố Hồ Chí Minh và dự án khu trường Pháp–Việt tại Hà Nội.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Jean-Baptiste Lemoyne chủ trì Đối thoại Kinh tế Cấp cao Việt Nam-Pháp cùng với ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam. Ông Lemoyne cũng gặp gỡ các vị lãnh đạo cao nhất của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong.

Cũng tại buổi Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp, logo chính thức kỷ niệm sự kiện này đã được công bố. Đây là tác phẩm của một em học sinh lớp 8, Trường Trung học Pháp Alexandre Yersin (LFAY) tại Hà Nội.

Theo P.V (Vietnam+)

,