.

Hội Phụ nữ xã Thuận Đức: Vững mạnh từ các mô hình

.
09:49, Thứ Năm, 11/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm tập hợp, thu hút hội viên vào tổ chức hội, ngoài việc tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, phẩm chất đạo đức, trình độ mọi mặt cho phụ nữ; xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh, Hội Phụ nữ xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) còn triển khai nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

Là một xã bán sơn địa nằm về phía tây thành phố, đời sống của phụ nữ xã Thuận Đức còn gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn thu nhập của chị em chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các nghề dịch vụ và buôn bán nhỏ lẻ.

Chị em Chi hội phụ nữ Thuận Ninh dọn dẹp vệ sinh cho gia đình hội viên lớn tuổi, có hoàn cảnh khó khăn.
Chị em Chi hội phụ nữ Thuận Ninh dọn dẹp vệ sinh cho gia đình hội viên lớn tuổi, có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Bùi Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thuận Đức cho biết, vì điều kiện kinh tế khó khăn, chị em phải tập trung làm lụng, chăm lo miếng cơm manh áo cho gia đình nên việc tham gia các hoạt động của Hội còn rất hạn chế. Vì vậy, làm thế nào để thu hút phụ nữ vào tổ chức Hội là một vấn đề mà đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ xã Thuận Đức luôn trăn trở và tìm phương hướng giải quyết. 

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, ngay từ đầu năm, Hội Phụ nữ xã Thuận Đức đã tập trung rà soát, đánh giá tình hình hội viên, phụ nữ về các mặt, lĩnh vực.

“Từ kết quả khảo sát cho thấy, điều chị em quan tâm nhất vẫn là làm sao để cải thiện cuộc sống gia đình. Chỉ khi chị em vơi bớt gánh nặng kinh tế, họ mới dành nhiều thời gian tham gia hoạt động Hội”, chị Liên chia sẻ. Để giúp đỡ hội viên vượt qua khó khăn, thoát khỏi đói nghèo, Hội Phụ nữ xã đã tập trung vào các giải pháp hỗ trợ chị em vay vốn, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo việc làm và giới thiệu việc làm cho chị em hội viên.

Hàng năm, Hội Phụ nữ Thuận Đức thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở 2-5 lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, làm tóc, nấu ăn,... cho gần 300 chị em phụ nữ. Ngoài ra, Hội còn tranh thủ các nguồn vốn uỷ thác, tín chấp, mô hình tiết kiệm... với tổng nguồn vốn gần 5 tỷ đồng cho trên 350 lượt phụ nữ vay mỗi năm. Hoạt động này đã góp phần làm thay đổi nhận thức trong sinh hoạt, chi tiêu tiết kiệm của chị em. Nhờ vậy, đời sống của chị em hội viên ngày càng được cải thiện.

“Các mô hình tiết kiệm do Hội Phụ nữ xã triển khai đã phát huy hiệu quả rõ rệt, không chỉ giúp chị em thoát khỏi đói nghèo mà còn góp phần nâng cao uy tín của tổ chức Hội, thu hút đông đảo chị em tham gia”, chị Liên cho hay.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã Thuận Đức còn tập trung xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ để thu hút hội viên. Tiêu chí đầu tiên được Hội Phụ nữ Thuận Đức đưa ra khi thành lập các mô hình là phải gắn chặt với nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo chị em phụ nữ.

Nhiều mô hình, câu lạc bộ sau khi thành lập đã phát huy hiệu quả rõ rệt, như: mô hình nuôi heo đất, vườn rau gia đình, trồng cây xanh trên các tuyến đường; câu lạc bộ không sinh con thứ ba, phòng, chống suy dinh dưỡng, văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả hoạt động tập hợp và thu hút chị em phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, Hội Phụ nữ xã Thuận Đức đã đưa ra nhiều giải pháp để thu hút đối tượng nữ trong độ tuổi thanh niên và phụ nữ cao tuổi vào Hội. Đây là hai đối tượng được xác định là khó tập hợp nhất, bởi phần lớn đối tượng nữ trong độ tuổi thanh niên thường chỉ tham gia sinh hoạt Đoàn. Trong khi đó, phụ nữ xấp xỉ tuổi 60 thường có nhu cầu chuyển sang sinh hoạt Hội Người cao tuổi.

Chính vì vậy, Hội đã chủ động phối hợp với Hội Người cao tuổi và Đoàn thanh niên xã tập trung vận động và xây dựng các mô hình mới để thu hút đối tượng phụ nữ này. Chị Liên cho biết thêm, một trong những mô hình hiệu quả thu hút đông đảo hội viên tham gia là mô hình Quỹ thăm viếng hiếu hỉ.

Mô hình này được thành lập dựa trên sự thống nhất của 100% hội viên trong toàn xã, với mức đóng góp từ 5-10 ngàn đồng/hội viên/năm. Số tiền này sẽ được dùng để tổ chức các hoạt động thăm viếng hiếu hỉ; hỗ trợ hội viên ốm đau, bệnh tật; chia sẻ, động viên những hoàn cảnh khó khăn...

Chi hội phụ nữ Thuận Phong tham gia trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường.
Chi hội phụ nữ Thuận Phong tham gia trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường.

Ngoài những hoạt động thường niên, Hội Phụ nữ xã Thuận Đức còn thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, kêu gọi quyên góp, hỗ trợ cho các gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn... Trong năm 2017, Hội đã thăm, tặng quà cho 3 hội viên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro với số tiền 7,5 triệu đồng; hỗ trợ sữa chữa nhà ở cho hộ nghèo  với số tiền 14 triệu đồng.

Nhờ đa dạng hoá các hoạt động hỗ trợ phụ nữ và triển khai nhiều mô hình thu hút hội viên thực sự thiết thực, ý nghĩa, tỷ lệ phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội ngày càng đông. Năm 2011, toàn xã có 421 chị em phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, nhưng đến cuối năm 2017 tổng số hội viên đã nâng lên 725 chị. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã và sự đồng lòng hưởng ứng của toàn thể hội viên phụ nữ trong toàn xã.

Thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Thuận Đức sẽ tiếp tục nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội từ chi hội trở lên, đáp ứng yêu cầu của công tác vận động quần chúng trong giai đoạn mới. Hội tập trung hỗ trợ các chi hội khó khăn, tạo nguồn vốn vay và tạo việc làm cho hội viên phụ nữ ngay tại địa phương; tiếp tục nhân rộng các mô hình mới tập hợp hội viên có hiệu quả; đổi mới nội dung sinh hoạt nhằm thu hút chị em phụ nữ tham gia tổ chức Hội ngày càng đông.

L.Chi-T.Liễu


 

,