.

Đảng bộ xã Nhân Trạch: Nâng cao năng lực lãnh đạo, khôi phục kinh tế

.
14:16, Thứ Bảy, 27/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2016, sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, xã biển Nhân Trạch (Bố Trạch) gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều người dân, nhất là ngư dân sống dựa vào nghề biển, có nguy cơ tái nghèo trở lại. Trước tình hình này, Đảng bộ xã Nhân Trạch đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn. Đến nay, tình hình sản xuất của xã đã phục hồi nhanh chóng và đạt nhiều kết quả quan trọng trên mọi mặt.

Đồng chí Nguyễn Khắc Tân, Bí thư Đảng ủy xã Nhân Trạch, cho biết: Nhân Trạch là địa phương có hơn 75% người dân sống dựa vào nghề biển. Với lượng tàu, thuyền đánh bắt gần bờ cao, chính vì vậy, sự cố ô nhiễm môi trường biển đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, vật chất, tinh thần của người dân. Sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, các dịch vụ liên quan đến nghề biển giảm sút. Nhiều ngư dân vì không thể vươn khơi đã đành ngậm ngùi bán tàu thuyền và vào miền Nam kiếm sống.

Tình hình sản xuất năm 2016 vì vậy cũng không đạt kế hoạch đề ra. Theo thống kê của xã, năm 2016, sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản chỉ 2.308 tấn, đạt 65,9% so với kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân đầu người là 30 triệu đồng/ năm, chỉ đạt 85,7% so với kế hoạch. 

Hoạt động khai thác, mua bán thủy sản nhộn nhịp trở lại.
Hoạt động khai thác, mua bán thủy sản nhộn nhịp trở lại.

Trước tình hình này, nhằm giúp người dân vượt qua khó khăn, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cử cán bộ đi tham gia các lớp tập huấn, nhằm mục đích hướng cho người dân có kế hoạch chuyển đổi nghề nghiệp, tạo thu nhập, bảo đảm đời sống; đồng thời đẩy mạnh tuyền truyền giáo dục pháp luật, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Đối với công tác đền bù thiệt hại cho người dân sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, đồng chí Nguyễn Khắc Tân, Bí thư Đảng ủy xã, cho hay: xã đã thống kê danh sách, ưu tiên chi trả, bồi thường cho những đối tượng lao động trực tiếp và các chủ tàu đánh bắt gần bờ. Hộ buôn bán hải sản nhỏ lẻ cũng được xã quan tâm chi trả, bồi thường thiệt hại. Toàn xã có 332 thuyền, 1.274 lao động, 21 hộ nuôi trồng thủy sản và 4.174 lao động bị mất thu nhập được hỗ trợ đền bù với  tổng số tiền trên 155 tỷ đồng.

Nhờ được bồi thường kịp thời, đúng đối tượng, người dân phấn khởi và càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Sau khi được chi trả đền bù, ngư dân đã bắt tay vào đầu tư sửa chữa, đóng mới tàu thuyền để tiếp tục vươn khơi, bám biển. Hiện tại, Đảng ủy, chính quyền xã Nhân Trạch cũng đang vận động người dân đầu tư kinh phí để đóng mới, mua tàu thuyền công suất lớn để đánh bắt ngư trường xa hơn.

Đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đã ổn định và đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2017, sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản là 3.168 tấn, đạt 105,6%. Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo toàn diện sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi... đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng thâm canh, hiệu quả, tăng quy mô tổng đàn.

Các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cao sư, hồ tiêu... được xã ưu tiên phát triển. Quỹ tín dụng xã Nhân Trạch hoạt động tốt, bảo đảm cho nhân dân vay vốn để đi xuất khẩu lao động, phát triển kinh doanh. Hiện quỹ tín dụng có 2.985 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động 400 tỷ đồng, vốn điều lệ là 9 tỷ đồng.

Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Nhân Trạch đã hoàn thành được 17 tiêu chí. Hai tiêu chí còn lại là trường học và cơ sở vật chất văn hóa dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành và xã sẽ về đích nông thôn mới.

Có thể nói, mặc dù gặp không ít khó khăn do sự cố môi trường biển và ảnh hưởng cơn bão số 10 vừa qua, tuy nhiên, với sự lãnh đạo kịp thời, sâu sát của Đảng bộ, chính quyền địa phương, tình hình kinh tế- xã hội của xã Nhân Trạch đang từng bước phục hồi nhanh chóng, nhân dân đã yên tâm ra khơi, bám biển. Đây là bước khởi đầu để Đảng bộ xã Nhân Trạch tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả tốt hơn trong những năm tiếp theo.

Đ.N
 

,