.

Trường THCS và THPT Hóa Tiến: Nguyện làm theo lời Bác

Thứ Tư, 22/11/2017, 10:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, Trường THCS và THPT Hóa Tiến đã có nhiều nỗ lực trong công tác nâng cao chất lượng dạy và học. Qua đó, trường đã có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi và đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, góp phần làm thay đổi sự nghiệp giáo dục của phía Tây huyện Minh Hóa.

Đến Trường THCS và THPT Hóa Tiến, điều làm chúng tôi ấn tượng là quang cảnh sân trường sạch đẹp với nhiều cây xanh, bồn hoa; phòng học, phòng làm việc và khu nhà nội trú cho học sinh các xã biên giới được bố trí hợp lý.

Thầy giáo Hoàng Văn Hải, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hóa Tiến cho biết: “Đến nay, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành thói quen, nền nếp của thầy và trò nhà trường. Chúng tôi xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

Xác định tầm quan trọng đó, từ đầu năm học, Chi ủy và Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động gắn với việc triển khai Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quán triệt đến 100% cán bộ, giáo viên và học sinh; tổ chức cho toàn thể đảng viên đăng ký nội dung học tập và ký cam kết việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Nhà trường luôn đề cao thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quy định số 01-QĐ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc học tập Chỉ thị số 05 còn được Chi bộ đưa vào nội dung sinh hoạt hàng tháng và có sự tổng kết nhận xét cuối năm.

Trường THCS và THPT Hóa Tiến trong ngày khai giảng năm học 2017-2018.
Trường THCS và THPT Hóa Tiến trong ngày khai giảng năm học 2017-2018.

Mỗi tiêu chí thi đua đều gắn với kết quả đánh giá hàng năm của giáo viên, từ đó, tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các tổ bộ môn, giáo viên và học sinh. Việc học tập và làm theo Bác được gắn với các phong trào thi đua của ngành và nhà trường, như: “Thi đua dạy tốt học tốt, rèn luyện tốt”, “Đổi mới phương pháp dạy học”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

Để việc học Bác ngày càng lan toả và đi vào chiều sâu, nhà trường đã xây dựng “Quy định đạo đức nhà giáo”, “Quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên”, “Quy tắc ứng xử của học sinh”; khuyến khích giáo viên tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các môn học, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và tự sáng tạo”.

Theo đó, thầy cô giáo phải luôn gương mẫu, tích cực đổi mới lề lối làm việc, đi làm đúng giờ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Mỗi cá nhân thực hiện “một đổi mới” trong công tác quản lý, dạy và học về các lĩnh vực, nhiệm vụ được giao.

Thầy giáo Đinh Thanh Tùng, giáo viên dạy môn Toán chia sẻ: “Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn phát huy tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, tận tụy với học sinh, thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn”. Nhờ học Bác, thầy Tùng và các thầy cô giáo trong trường luôn chấp hành nghiêm túc chế độ soạn bài, chấm bài, thực hiện mỗi giờ học là một giờ đổi mới.

Ngoài giờ học trên lớp, các thầy cô trong trường sẵn sàng dành thời gian rảnh rỗi phụ đạo miễn phí cho những học sinh có học lực yếu. Nhờ đó, nhiều em học sinh yếu đã vươn lên trung bình, trung bình vươn lên khá. Ngoài ra, các thầy cô còn thường xuyên trao đổi những kiến thức về cuộc sống, xã hội xung quanh tấm gương của Bác nhằm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.

Đối với học sinh, nhà trường phát động phong trào thi đua học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các buổi sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa. Phong trào thi đua học tốt đã thu hút nhiều học sinh thành lập tổ, nhóm để giúp đỡ nhau học tập. Đoàn thanh niên nhà trường tổ chức nhiều hoạt động, như: xây dựng quỹ giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, ủng hộ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chăm sóc, bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử của địa phương...

Từ những hoạt động đó, học sinh nhà trường đều tự giác chấp hành nội quy, quy định, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, có ý chí vượt khó, vươn lên trong học tập và cuộc sống. Nhiều học sinh nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, đạt thành tích cao trong học tập khi đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cũng như tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chi bộ Trường THCS và THPT Hóa Tiến đưa vào nôi dung sinh hoạt thường xuyên, như: sống có lý tưởng, vì nước, vì con người, vì học sinh thân yêu; rèn luyện tư duy độc lập, tự chủ sáng tạo, nói đi đôi với làm.

Qua đó, toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên nâng cao nhận thức về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng nhà trường trong sạch, vững mạnh. Trong Chi bộ không có cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên nào vi phạm các vấn đề đạo đức. Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, đặc biệt là tổ chức Đoàn - Đội, thường xuyên tuyên truyền và giáo dục cho các em về đạo đức, lối sống và lý tưởng cách mạng.

Nhờ vậy, vấn đề bạo lực học đường đã giảm rất nhiều, các em đã chấp hành tốt mọi nội quy, quy định của nhà trường, chất lượng học tập đã được nâng lên. Chi bộ đã chỉ đạo Chi đoàn giáo viên tình nguyện hướng dẫn học sinh bán trú học tập với mô hình "Phòng học sáng đèn", giúp các em hình thành được ý thức tự giác trong học tập.

Ông Đinh Xuân Thông, Trưởng Ban Tuyên giáo, Huyện ủy Minh Hóa cho biết: “Những cách làm hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS và THPT Hóa Tiến, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của đơn vị những năm gần đây”.

Trong năm học 2016 -2017, toàn trường có 49 cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn; trong đó có 5 đồng chí được xếp loại xuất sắc, 36 đồng chí xếp loại khá. Về chất lượng giáo dục, 56% học sinh đạt hạnh kiểm tốt; 8,9% đạt học sinh giỏi; 38,1% đạt loại khá.

Toàn trường có 8 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 8 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Kết quả tốt nghiệp THCS đạt 98% và tốt nghiệp THPT đạt 90,1%. Trường đạt chuẩn văn hóa và đạt trường tiến tiến xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Bằng khen...

Xuân Vương