.

Huyện đoàn Quảng Ninh:Chú trọng xây dựng mô hình "Chi đoàn mạnh"

Thứ Bảy, 04/11/2017, 14:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định chi đoàn là nền tảng, trung tâm đoàn kết, tập hợp, giáo dục, rèn luyện đoàn viên thanh niên, nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quảng Ninh đã chú trọng xây dựng "Chi đoàn mạnh" và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ngọc, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh cho biết: Trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện đoàn, thời gian qua, các Đoàn xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tích cực triển khai thực hiện và đăng ký xây dựng "Chi đoàn mạnh" phù hợp với địa phương, đơn vị; qua đó đã xuất hiện nhiều chi đoàn kiểu mẫu, trong đó tiêu biểu là Chi đoàn Trần Xá, xã Hàm Ninh. Đây là chi đoàn được Huyện đoàn chọn làm điểm xây dựng "Chi đoàn mạnh".

Tham gia sinh hoạt cùng với Chi đoàn Trần Xá, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quảng Ninh và Đoàn xã Hàm Ninh nắm rõ tâm tư, tình cảm và thấy được nguyện vọng của các đoàn viên. Từ đó đánh giá đúng thực trạng chi đoàn và trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí cho Ban chấp hành Chi đoàn Trần Xá xây dựng nội dung chương trình công tác về mô hình “Chi đoàn mạnh”.   

Chi đoàn Trần Xá (xã Hàm Ninh) hiện có 22 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên, luôn đoàn kết, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, tương thân tương ái, có ý thức vượt khó và cần cù sáng tạo. Tuy nhiên lực lượng thanh niên trên địa bàn thiếu việc làm phải đi kiếm việc làm xa nên khó tập hợp; nguồn kinh phí hoạt động còn hạn chế; trong Ban chấp hành chi đoàn có thành viên thường xuyên đi làm xa nên ảnh hưởng đến hoạt động của chi đoàn.

Bí thư Chi đoàn Trần Xá Trần Hữu Tình chia sẻ: Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và Đoàn cấp trên, Chi đoàn Trần Xá đã quyết tâm vượt lên khó khăn, trở ngại để triển khai xây dựng mô hình "Chi đoàn mạnh".

Chi đoàn thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh xung kích, tình nguyện trong các hoạt động của địa phương.
Chi đoàn thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh xung kích, tình nguyện trong các hoạt động của địa phương.

Trên cơ sở các nội dung hoạt động đã được đoàn viên trong chi đoàn thống nhất, lựa chọn những việc cụ thể, từ dễ đến khó, từ nhỏ đến lớn, Ban chấp hành Chi đoàn Trần Xá đưa ra dự kiến đoàn viên phụ trách từng công việc và giao việc phù hợp với khả năng của từng đoàn viên; tiếp đến là thống nhất tiến độ thực hiện; đồng thời, kiểm tra, theo dõi và có biện pháp giúp đỡ để đoàn viên hoàn thành được phần việc của mình.

Để nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất, đạo đức của đoàn viên thanh niên, Chi đoàn Trần Xá đã thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ, TDTT,... thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" được chi đoàn chú trọng. Trong dịp giao lưu văn nghệ gặp mặt thanh niên học tập, làm ăn ở xa về đón Tết Bính Thân, chi đoàn đã kêu gọi ủng hộ 5 suất quà trao cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trị giá 5 triệu đồng; tổ chức tốt các hoạt động cho các cháu thiếu nhi nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và vui Tết Trung thu tại nhà văn hóa thôn với 220 cháu tham gia.

Tại đây, chi đoàn đã tặng 5 phần quà động viên các cháu chăm ngoan học giỏi, vâng lời ba mẹ. Chi đoàn đã triển khai công trình "Thắp sáng đường quê" đợt 2 với chiều dài 500m, kinh phí hơn 10 triệu đồng. Chi đoàn đã tổ chức 9 đợt ra quân tổng vệ sinh tại khu vực trung tâm trên địa bàn thu hút hơn 300 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, thu gom được trên 4 tấn rác thải. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào "Hiến máu tình nguyện", chi đoàn có 8 đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu.

Chi đoàn còn tích cực trong công tác xây dựng củng cố tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng. Trong năm 2017, chi đoàn đã giới thiệu 12 đoàn viên ưu tú vào nguồn kết nạp Đảng và đã có 2 đoàn viên được kết nạp Đảng. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì khá đều đặn.

Với những hoạt động nổi bật trên, Chi đoàn Trần Xá đã sớm đạt được các tiêu chí về "Chi đoàn mạnh". Theo đánh giá của Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Nguyễn Thị Như Ngọc, Chi đoàn Trần Xá thực hiện tốt các tiêu chí của chi đoàn mạnh và đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Việc triển khai mô hình điểm tại Chi đoàn Trần Xá đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên về vai trò của tổ chức Đoàn và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng chi đoàn, tạo bước chuyển trong các hoạt động, vừa phát huy vai trò của Đoàn xã trong chỉ đạo sinh hoạt chi đoàn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện mô hình điểm đã bộc lộ một số khó khăn: sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường làm ảnh hưởng đến đạo đức lối sống của một số đoàn viên thanh niên; trách nhiệm của một số cán bộ Đoàn còn hạn chế, việc tổ chức làm công trình gây quỹ đang còn ít; đội ngũ cán bộ Đoàn chưa đựơc đào tạo qua trường lớp nên việc lãnh đạo còn gặp nhiều khó khăn. Chế độ sinh hoạt tuy đã được duy trì nhưng chưa thật sự đổi mới về nội dung; công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng và Ban điều hành thôn đôi lúc còn thiếu kịp thời.

"Đây là mô hình hay mà Ban Thường vụ Huyện đoàn Quảng Ninh sẽ tiếp tục nhân rộng, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Để phát huy tốt mô hình "Chi đoàn mạnh", Đoàn cấp trên cần quan tâm nhiều hơn nữa trong việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động ở cấp chi đoàn; đồng thời có cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí đối với những chi đoàn được chọn làm điểm để tổ chức tốt hơn các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động bề nổi.

Đoàn cấp trên cũng cần tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ chi đoàn về các kỹ năng nghiệp vụ tổ chức sinh hoạt, tổ chức các trò chơi để tạo sức thu hút trong việc tập hợp thanh niên", Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh chia sẻ thêm.

Hương Trà