.

Đảng bộ xã Mai Hóa: Tập trung nâng cấp diện mạo nông thôn mới

Thứ Tư, 15/11/2017, 10:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Với xuất phát điểm còn gặp nhiều khó khăn, nhưng do sự nỗ lực bền bỉ của cả hệ thống chính trị cùng với người dân, cuối năm 2016, xã Mai Hóa vinh dự trở thành địa phương thứ hai ở huyện Tuyên Hoá về đích nông thôn mới (NTM). Phát huy những thành quả đạt được, Đảng bộ xã Mai Hóa vẫn đang tiếp tục ra sức củng cố, nâng cấp các tiêu chí NTM theo hướng đẩy nhanh quá trình đô thị hóa nông thôn, nâng cao dân trí, cải thiện cuộc sống người dân.

Đảng bộ xã Mai Hoá hiện có 343 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 19 chi bộ trực thuộc (trong đó có 10 chi bộ nông thôn và 9 chi bộ cơ quan, trường học, trạm y tế, chi bộ hợp tác xã). Đây là đảng bộ duy nhất của huyện Tuyên Hoá tính đến thời điểm này có 20 năm liền duy trì danh hiệu trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu...  

Trong những năm đầu toàn tỉnh bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Mai Hoá không nằm trong danh sách được tỉnh, huyện chọn để đưa vào lộ trình chỉ đạo về đích NTM. Nhận thấy sự nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị và người dân địa phương có nhiều tiến bộ vượt bậc trong xây dựng NTM, Mai Hoá vinh dự được tỉnh, huyện bổ sung thêm vào danh sách các địa phương để chỉ đạo về đích trong năm 2016.

Bắt tay vào chỉ đạo về đích NTM trong điều kiện chỉ đạt 14/19 tiêu chí, cuối năm 2016, xã Mai Hoá lại phải gánh chịu hai trận lũ dữ liên tiếp khiến nền kinh tế địa phương thiệt hại khoảng 58 tỷ đồng, đời sống hàng trăm hộ dân bị rơi vào cảnh khốn khó... Thế nhưng, do biết phát huy nội lực và kết hợp, lồng ghép khéo léo các nguồn ngoại lực, các chương trình, dự án, nhà hảo tâm, xã Mai Hoá đã xuất sắc cán đích NTM ngay trong năm 2016 theo đúng tiến độ đề ra...

Một góc nông thôn mới Mai Hóa hôm nay.
Một góc nông thôn mới Mai Hóa hôm nay.

Đồng chí Trần Xuân Tân, Bí thư Đảng ủy xã Mai Hoá cho biết, hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã Mai Hoá đã có nhiều đổi thay vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng lên đáng kể. Song Mai Hóa xác định đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại bởi bên cạnh những tiêu chí đạt điểm tuyệt đối cũng còn một số tiêu chí đạt được còn "hơi non" và vẫn còn tình trạng "nợ đọng".

Tổng số "nợ đọng" về NTM của Mai Hoá sau khi về đích là trên 1,2 tỷ đồng. Với quan điểm đó, đầu năm 2017, xã Mai Hoá đã tập trung rà soát lại tất cả các tiêu chí NTM và xây dựng kế hoạch, giải pháp củng cố, và nâng cao chất lượng các tiêu chí với quyết tâm không để tiêu chí nào “rớt chuẩn”. Đặc biệt là những tiêu chí có khả năng biến động như tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, giao thông, trường học, văn hóa...

Thực tế cho thấy, đạt chuẩn NTM đã khó, song việc giữ chuẩn NTM lại càng khó hơn, do đó sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Mai Hoá vẫn phải tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để tránh tình trạng “rớt tiêu chí, mất đạt chuẩn". Ngay trong năm 2017, chính quyền địa phương đã tiến hành cho đấu giá đất, thu về được khoảng 1,7 tỷ để trả hết số tiền "nợ đọng" NTM.

Với số tiền còn lại, Mai Hoá đã lồng ghép thêm vào nguồn hỗ trợ của Sở Giao thông vận tải để tiến hành kiên cố hóa thêm một số trục đường giao thông nông thôn, làm công trình thuỷ lợi nội đồng, xử lý môi trường. Nhờ đó, chất lượng các tiêu chí NTM của Mai Hoá đến nay đã được nâng cấp đáng kể.

Đáng tiếc, cuối năm 2017, xã Mai Hoá lại phải gánh chịu thêm một cơn bão lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây, làm ảnh hưởng rất nặng nề đến 19 tiêu chí đã đạt được, nghiêm trọng nhất là đối với các tiêu chí như môi trường, giao thông, thuỷ lợi, thu nhập, văn hoá. Tổng thiệt hại do bão số 10 năm 2017 gây ra đối với địa phương ước khoảng 54 tỷ đồng.

Thiệt hại do thiên tai gây ra là vấn đề "bất khả kháng", tuy nhiên với sự đồng sức, đồng lòng của toàn thể hệ thống chính trị và người dân, xã Mai Hoá vẫn kiên trì xác định: Xây dựng NTM để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng và an ninh, trật tự được giữ vững...

Bên cạnh việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, Đảng ủy, UBND xã luôn chú trọng đến phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, đa dạng hoá ngành nghề nông thôn. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biển mạnh mẽ trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Hiện nay, trên địa bàn xã Mai Hoá có 4 công ty TNHH, 3 doanh nghiệp tư nhân, 64 xe vận tải các loại, 19 ô tô con, 5 máy múc, 26 máy cày, 16 máy tuốt lúa, 16 máy gặt, 23 máy xay xát, 3 máy tách hạt ngô, 8 hộ sản xuất bờ lô, 41 hộ làm nghề mộc, 3 hộ nghề rèn, 18 hộ giết mổ gia súc, gia cầm, 14 hộ may mặc, 18 tổ xây dựng, 11 hộ hàn xì, gia công nhôm kính, 7 hộ sữa chữa xe máy và hơn 360 hộ làm các dịch vụ khác mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.

Tỷ lệ đàn bò lai ở Mai Hoá hiện chiếm trên 72%, cao hơn mức bình quân toàn huyện; tỷ lệ đàn lợn có máu ngoại chiếm trên 90%; tổng sản lượng lương thực không ngừng được tăng lên theo hàng năm; mức thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt khoảng 25 triệu đồng/người/năm...

Văn Minh