.

Đại biểu Quốc hội: Luật hóa đặt cược thể thao mang lại nhiều lợi ích

Thứ Năm, 16/11/2017, 09:01 [GMT+7]

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng đừng để vấn đề đặt cược thể thao trong luật thì cấm nhưng thực tế xảy ra lén lút hoặc thậm chí bùng nổ.

>> Tăng cường hiệu quả, minh bạch trong thực thi pháp luật về cạnh tranh

Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Trí phát biểu ý kiến. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Trí phát biểu ý kiến. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Chiều 15-11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết ông tin rằng nếu có luật, nếu tổ chức tốt sẽ hạn chế được mặt trái, mang lại nhiều lợi ích cho đất nước, xã hội về thuế, tạo điều kiện cho nhân dân thỏa mãn được thú vui, nhất là quản lý được vấn đề nhiều thập kỷ qua cấm nhưng vẫn xảy ra rất nhức nhối.

"Tôi nghĩ Quốc hội cũng cần là Quốc hội kiến tạo trong xây dựng luật, tạo điều kiện cho Chính phủ kiến tạo trong thi hành luật," đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Bên cạnh đại biểu Nguyễn Anh Trí, nội dung đặt cược thể thao cũng được một số đại biểu Quốc hội khác cho ý kiến.

Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Anh Trí, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, hiện nay vấn đề này đã được Chính phủ cho phép mặc dù mới chỉ giới hạn ở một số môn nhất định.

"Chúng ta quy định trong Luật nhưng nên giới hạn ở một số hoạt động thể thao có đủ điều kiện và Chính phủ sẽ quyết định danh mục các hoạt động thể dục thể thao được phép đặc cược"- đại biểu Việt Nga đề xuất.

Tuy nhiên, một số đại biểu khác cho rằng, mặc dù đặt cược thể thao là nhu cầu thực tiễn, có thể huy động được nguồn vốn đầu tư lớn cho lĩnh vực thể dục, thể thao nhưng đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cần phải có báo cáo đánh giá tác động cụ thể. Trong khi đó, Chính phủ mới ban hành Nghị định số 06 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế nên cần có thời gian thực hiện, tổng kết, đánh giá trước khi quy định vào Luật. Vì vậy, chưa nên quy định về đặt cược thể thao trong dự thảo này.

Theo đại biểu Ngàn Phương Loan (Lạng Sơn), hoạt động đặt cược là vấn đề nhạy cảm và phức tạp được quy định trong danh mục mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Tính tới thời điểm này, Nghị định 06 mới được áp dụng chưa lâu và việc đặt cược mới chỉ được cho phép thí điểm đối với 3 hoạt động thể thao (đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế).

Do đó, đại biểu nêu quan điểm để có đánh giá chính xác về tác động của hoạt động này, cần có thời gian để sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị định 06, rút kinh nghiệm trước khi bổ sung nội dung cho phép đặt cược thể thao vào dự thảo Luật.

Giải trình vấn đề đặt cược thể thao trước các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu rà soát để trình Chính phủ xem xét trên nguyên tắc thận trọng phù hợp với khả năng quản lý, điều hành, giám sát của Bộ.

Ngoài nội dung trên, trong phiên thảo luận chiều 15-11, các đại biểu Quốc hội còn cho ý kiến tập trung váo các nội dung như giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường; công tác hỗ trợ vận động viên, huấn luyện viên nữ.

Liên quan đến nội dung giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường, qua thảo luận, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng công tác giáo dục thể chất trong trường học chưa được quan tâm đúng mức. Hệ thống các cơ sở, sân bãi phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học còn thiếu thốn, lạc hậu, không chỉ trong các trường phổ thông mà cả trong khối các trường đại học và chuyên nghiệp.

Đại biểu Ka H'Hoa (Đắc Nông), Bùi Thị Thủy (Thanh Hóa), Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An) và nhiều ý kiến đề nghị cơ quan trình dự án Luật bổ sung báo cáo đánh giá tác động đối với quy định "Nhà trường có trách nhiệm tổ chức mỗi năm ít nhất một cuộc thi đấu thể thao toàn trường” để đảm bảo tính khả thi.

Theo Quỳnh Hoa (TTXVN/Vietnam+)