.
Chào mừng Đại hội Công đoàn thị xã Ba Đồn lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023:

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động

Thứ Sáu, 03/11/2017, 09:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn thị xã Ba Đồn đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của Đảng và các cấp công đoàn để cụ thể hoá vào tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân thị xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh đã đề ra. Với những thành quả đạt được trong quá trình hoạt động, các cấp công đoàn thị xã đã để lại dấu ấn trên nhiều lĩnh vực, khẳng định được vị thế, vai trò của mình trong hệ thống chính trị, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho CNVCLĐ trên địa bàn.

Công đoàn thị xã Ba Đồn hiện có trên 2.900 đoàn viên, sinh hoạt tại 94 CĐCS trực thuộc. Đoàn viên trẻ có trình độ học vấn từ cao đẳng trở lên, có chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề kỹ thuật và khả năng thích ứng với cơ chế thị trường, tiếp cận nhanh với khoa học tiên tiến chiếm trên 77%.

Lãnh đạo LĐLĐ thị xã Ba Đồn trao quà hỗ trợ đoàn viên công đoàn khắc phục hậu quả bão lụt.
Lãnh đạo LĐLĐ thị xã Ba Đồn trao quà hỗ trợ đoàn viên công đoàn khắc phục hậu quả bão lụt.

Đây cũng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã. Bằng sự nỗ lực không ngừng của các cấp công đoàn trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, đến nay, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn thị xã đã được cải thiện.

Theo đó, tiền lương bình quân khu vực hành chính sự nghiệp là 4,3 triệu đồng/người/tháng (tăng 30,5% so với năm 2012) và khu vực sản xuất kinh doanh là 4 triệu đồng/người/tháng (tăng 29,3% so với năm 2012).

Phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình, những năm qua, Công đoàn thị xã Ba Đồn đã thường xuyên giám sát, kịp thời phát hiện và kiến nghị với các cấp có thẩm quyền về thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động như: tiền lương, tiền thưởng, thời gian lao động, chế độ làm thêm giờ, công tác phí, phụ cấp ưu đãi, chế độ bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động... nhằm giúp CNVCLĐ tin tưởng, yên tâm lao động, sản xuất và công tác tốt hơn.

Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã đã tích cực chỉ đạo BCH công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước chủ động xây dựng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể. Đến nay có 11/11 doanh nghiệp đã thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể (tăng 20% so với chỉ tiêu nghị quyết), chất lượng các bản thỏa ước từng bước được nâng lên, một số doanh nghiệp đã chú trọng đưa vào các điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Các cấp công đoàn thị xã đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp với chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp về trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chung và trách nhiệm của mỗi bên trong chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; đồng thời phát huy dân chủ của người lao động, tham gia đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, công tác, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại cơ sở.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cho người sử dụng lao động và công nhân lao động, Công đoàn thị xã còn đẩy mạnh phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... nhằm góp phần cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong công nhân lao động.

Các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được các cấp công đoàn tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả; thông qua đó huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ nâng cao đời sống, chia sẻ khó khăn, hoạn nạn của đoàn viên, người lao động và nhân dân.

Các tổ chức công đoàn cơ sở đã triển khai có hiệu quả các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên như: “Tết Sum vầy”, “Tháng công nhân” theo chủ đề cụ thể hàng năm và vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động tích cực đóng góp xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn”.

Nhân các ngày lễ, Tết hàng năm, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà cho đoàn viên, thân nhân liệt sỹ, cảnh sát, kiểm ngư, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, nhân dân bị thiệt hại do bão, lụt và ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm môi trường, học sinh vùng biển, có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi... với tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng. Phong trào “Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở”, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá được các cấp công đoàn đẩy mạnh và đạt được kết quả tích cực.

Tính đến cuối năm 2016, toàn thị xã có 66/94 đơn vị, cơ quan, DN đạt chuẩn văn hóa (chiếm tỷ lệ trên 70%, tăng 31% so với năm 2012). Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước, LĐLĐ thị xã Ba Đồn đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với đặc điểm, tình hình riêng của từng đơn vị, địa phương.

Với nhiều nội dung đa dạng và phong phú, các phong trào dần đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng và được CNVCLĐ hưởng ứng tích cực. Không những tạo khí thế hăng say trong lao động, sản xuất, các phong trào thi đua đã khơi dậy lòng yêu nước, sự nhiệt tình trách nhiệm, tài năng sáng tạo của đội ngũ CNVCLĐ trên từng lĩnh vực và vị trí công tác.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” là phong trào trọng tâm, được các cấp công đoàn trên địa bàn thị xã triển khai rộng rãi. Trong 2.874 sáng kiến kinh nghiệm, có 1.072 đề tài kinh nghiệm (chiếm 37,3%) được áp dụng vào công tác, sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế trên 2,5 tỷ đồng. Phong trào "Học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” được lan tỏa rộng rãi từ cấp thị xã đến cơ sở.

Phong trào thi đua "Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn" gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được cán bộ, đoàn viên hưởng ứng tích cực, thể hiện bằng các việc làm thiết thực như: hiến đất, đóng góp tiền, của, ngày công để tham gia xây dựng nông thôn mới.

Các phong trào thi đua mới như: “Đoàn viên, người lao động thị xã Ba Đồn thi đua làm theo lời Bác”, “Gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh”, “Công đoàn thị xã Ba Đồn đồng hành cùng doanh nghiệp”... được các cấp công đoàn trực thuộc tích cực phát động, triển khai thực hiện và bước đầu thu được những kết quả tích cực.

LĐLĐ thị xã Ba Đồn phối hợp với Hội LHPN thị xã tổ chức hội thi nấu ăn Gia đình điểm 10, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nữ cán bộ, đoàn viên công đoàn.
LĐLĐ thị xã Ba Đồn phối hợp với Hội LHPN thị xã tổ chức hội thi nấu ăn Gia đình điểm 10, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nữ cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Bên cạnh duy trì và phát huy có hiệu quả các phong trào thi đua trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, Công đoàn thị xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", tạo thêm động lực để chị em phụ nữ thị xã tiếp tục trưởng thành trên các lĩnh vực công tác. Kết quả hàng năm có trên 97% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, trong đó có 651 đoàn viên nữ được biểu dương khen thưởng.

Phát huy những thành quả đạt được, Công đoàn thị xã Ba Đồn quyết tâm: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm” để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra. Công đoàn thị xã Ba Đồn tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền và chuyên môn để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn vững mạnh.

Cùng với việc đổi mới nội dung và hình thức hoạt động theo hướng có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với yêu cầu hội nhập và phát triển, Công đoàn thị xã tiếp tục nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng phát triển theo hướng giàu đẹp, văn minh. 

Do tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên công đoàn, toàn thị xã Ba Đồn có 127 tập thể được công nhận tập thể lao động xuất sắc, 465 tập thể được công nhận tập thể lao động tiên tiến, 127 tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Về cá nhân có 6.525 lao động tiên tiến, 892 chiến sỹ thi đua cơ sở, 46 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 104 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen, 3 cá nhân được Chính phủ tặng bằng khen.

Hàng năm, tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh trên 89% (tăng 4% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra), LĐLĐ thị xã được LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen.

Trần Xuân Lợi, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Ba Đồn