.

Hội Phụ nữ huyện Quảng Ninh: Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực

Thứ Tư, 12/07/2017, 07:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Bằng những việc làm rất cụ thể, thiết thực, Hội LHPN huyện Quảng Ninh đã tạo được niềm tin, thu hút đông đảo hội viên trên địa bàn tích cực thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Chủ tịch Hội LHPN Quảng Ninh Dương Thị Hồng Chuyên cho biết, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ theo Chỉ thị 05-CT/TW thiết thực, có sức lan tỏa, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo các tổ chức hội cơ sở triển khai thực hiện, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW được các cấp hội gắn với việc giáo dục về truyền thống của hội và phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH: “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.

Đến nay, các cấp hội cơ sở đã tổ chức 16 lớp học tập dành cho đội ngũ cán bộ cốt cán với 518 hội viên tham gia. Ngoài ra, thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi hội, tổ, câu lạc bộ phụ nữ và hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, các cấp hội đã tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Bác, thu hút trên 20.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, đạt tỷ lệ 87%.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân được nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng. Đồng thời, củng cố niềm tin của cán bộ, hội viên phụ nữ cũng như nhân dân trong toàn huyện về vai trò lãnh đạo của Đảng...

Mô hình tiết kiệm “Hũ gạo tình thương” tại Chi hội Phụ nữ thôn Kim Sen, xã Trường Xuân.
Mô hình tiết kiệm “Hũ gạo tình thương” tại Chi hội Phụ nữ thôn Kim Sen, xã Trường Xuân.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã được các cấp Hội Phụ nữ huyện Quảng Ninh đưa vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020 và nghị quyết đại hội Phụ nữ các cấp; gắn với các phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Các cấp hội đã tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người bằng những việc làm và phần việc cụ thể, thiết thực.

Hoạt động “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác Hồ đã trở thành phong trào thi đua lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn huyện với đa dạng các hình thức, như: tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm gạo, điện sáng, nước sinh hoạt, thời gian; tạo cho chị em ý thức cao trong việc tiết kiệm vật chất cũng như chấp hành giờ giấc khi tham gia sinh hoạt tại cộng đồng.

Đối với nữ cán bộ công nhân viên chức thì tự sửa đổi lối làm việc, gần dân, sâu sát cơ sở, tiết kiệm điện nước, văn phòng phẩm, thời gian... góp phần giảm chi phí hàng tháng, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc cho cơ quan, đơn vị; chia sẻ, giúp đỡ, động viên những chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn duy trì tốt mô hình “Hũ gạo tình thương” và “Ống tiền tiết kiệm” ở 16/16 đơn vị. Năm qua, phụ nữ trong toàn huyện đã tiết kiệm được 77,43 triệu đồng, 15.309 lon gạo; giúp đỡ cho 444 gia đình phụ nữ đặc biệt khó khăn, hoạn nạn phần nào vượt qua hoàn cảnh, ổn định cuộc sống. Phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” và “Giúp nhau phát triển kinh tế” được Hội Phụ nữ xã, thị trấn triển khai đồng bộ, chặt chẽ, có hiệu quả.

Kết quả, các cấp hội trong toàn huyện đã giúp cho những phụ nữ nghèo có địa chỉ với số vốn 106 triệu đồng, 331 con giống, 426 kg hạt giống, 2.872 lon gạo và 200 ngày công lao động. Trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, các cấp hội đã huy động được trên 2,5 tỷ đồng giúp các hội viên về vốn, giống, vật tư phân bón... Ngoài ra, các cấp hội cũng tiếp tục duy trì và phát triển các hình thức tiết kiệm khác thông qua các tổ tiết kiệm. Đến nay Hội Phụ nữ huyện quản lý 673 nhóm tiết kiệm, dư nợ tiết kiệm lên đến 16,395 tỷ đồng.

Từ sự chung tay góp sức này, các phong trào phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng mô hình kinh tế ngày càng phát triển mạnh, động viên đông đảo các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn tích cực tham gia. Hiện nay, toàn huyện có 263 điển hình phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi, có thu nhập bình quân từ 30- 100 triệu đồng/năm. Điển hình như chị Hằng, chị Hòe ở xã Trường Xuân; chị Quynh, chị Hương ở xã Duy Ninh; chị Hoa ở xã Võ Ninh; chị Oanh, chị Năm ở xã Hiền Ninh...

Để sẻ chia với những hoàn cảnh hội viên quá khó khăn, Hội Phụ nữ huyện cũng đã vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia công tác từ thiện. Năm qua, Hội Phụ nữ huyện đã quyên góp được 76,1 triệu đồng để khởi công xây dựng 3 ngôi nhà “Mái ấm tình thương” cho 3 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

“Những kết quả đạt được từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện Quảng Ninh, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ huyện Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để chị em phụ nữ thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; qua đó, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái trưởng thành, công tác tốt và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, Chủ tịch Hội LHPN Quảng Ninh Dương Thị Hồng Chuyên chia sẻ.

Hương Trà