.
Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Minh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2017 - 2022:

Xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng quê hương

Thứ Tư, 05/07/2017, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Huyện Minh Hóa có trên 10.000 thanh niên, chiếm 36% lao động xã hội, trong đó có 7.056 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được tập hợp trong các tổ chức Đoàn - Hội. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, tuổi trẻ huyện Minh Hóa đang ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quê hương Minh Hóa giảm nghèo nhanh và bền vững.

Những năm qua, phong trào thanh thiếu niên (TTN) của Minh Hóa đã có những bước phát triển vững mạnh. Nhiều phong trào, hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội - Đội đã thu hút đông đảo tuổi trẻ tham gia, tạo dấu ấn rõ nét trong thành tựu chung của quê hương, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện chú trọng bằng việc triển khai nhiều đợt sinh hoạt chính trị, nghiên cứu, quán triệt và thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Đoàn. Công tác giáo dục truyền thống cho ĐVTN được triển khai sâu rộng. Nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” được các cấp bộ Đoàn thực hiện chu đáo. Bên cạnh đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐVTN được triển khai thường xuyên, góp phần thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua của tuổi trẻ.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ Minh Hóa đã triển khai 51 công trình với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế đã thu hút hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, đã có hàng trăm mô hình phát triển kinh tế VAC của thanh niên cho thu nhập cao, góp phần thực hiện thành công hai chương trình trọng điểm của huyện là phát triển chăn nuôi và trồng rừng kinh tế. Nhiều cơ sở Đoàn đã xây dựng được các tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế. Các mô hình này đã phát huy tinh thần trợ giúp lẫn nhau thông qua các hoạt động cho vay vốn, giống và trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh giữa các đoàn viên.

ĐVTN huyện Minh Hóa tham gia hiến máu tình nguyện.
ĐVTN huyện Minh Hóa tham gia hiến máu tình nguyện.

Phong trào thanh niên tình nguyện và các hoạt động tình nguyện thực sự đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn, Hội trong suốt nhiệm kỳ qua, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong tầng lớp thanh niên và nhân dân. Các hoạt động tình nguyện đã tập trung cho công tác bảo vệ môi trường, khắc phục hậu quả thiên tai, làm nhà nhân ái, thăm tặng quà các gia đình có công, thanh thiếu nhi nghèo, hiến máu tình nguyện...

Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện tặng 7.255 suất quà, tổng giá trị trên 3 tỷ đồng cho các đối tượng trên địa bàn, giúp đỡ 12.649 ngày công cho các gia đình có công, thanh thiếu nhi nghèo; phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện xây mới, sửa chữa và cải tạo 38 nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái với tổng trị giá trên 800 triệu đồng.

Đặc biệt sau trận lũ tháng 10 năm 2016, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã huy động 1.500 lượt ĐVTN giúp đỡ bà con vùng lũ; kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cứu trợ đồng bào với tổng giá trị tiền, hàng trên 5 tỷ đồng. Trong 5 năm qua, ĐVTN trên toàn huyện đã tham gia hiến máu tình nguyện đạt 1.619 đơn vị máu.

Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội là một trong những phong trào, nhiệm vụ được các cấp bộ Đoàn triển khai có hiệu quả. Các Đoàn cơ sở, đơn vị trực thuộc trong toàn huyện đã tổ chức cho hơn 12.500 lượt đoàn viên, hội viên, TTN học tập và ký cam kết không vi phạm Luật An toàn giao thông và đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; tiếp tục kiện toàn và tổ chức hoạt động 3 đội thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông cho ĐVTN khi tan học tại cổng trường. Trong nhiệm kỳ có 420 đoàn viên ưu tú tham gia vào quân đội, đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

Phong trào xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ tiếp tục được triển khai sâu rộng. Từ năm 2012- 2017, có 257 lượt giáo viên trẻ đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện; có 37 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm trong đoàn viên khối công chức, viên chức được hội đồng thi đua các cấp đánh giá cao.

Các hoạt động tuyên truyền, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị được tổ chức thường xuyên, liên tục, rộng khắp đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của TTN và nhân dân về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, ĐVTN toàn huyện đã trồng trên 2.000 cây xanh các loại tại các nơi công cộng, trường học, nhà văn hóa; thu gom trên 6.000 tấn rác thải, nạo vét trên 50 km kênh mương nội đồng và treo biển cấm đổ rác tại các khu vực công cộng.

Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai đến các đối tượng thanh niên cơ sở, gắn với việc giải quyết các nhu cầu học tập, nghề nghiệp, việc làm, phát triển thể chất, trí tuệ, kỹ năng xã hội trong thanh niên. Trong nhiệm kỳ, các cơ sở Đoàn đã vận động, giới thiệu cho hàng nghìn ĐVTN đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Các Đoàn trường học thường xuyên tổ chức tư vấn nghề nghiệp cho ĐVTN khối 11 và 12 của trường với sự tham gia của hơn 5.000 lượt ĐVTN.

Trong nhiệm kỳ, các liên đội đã xây dựng nhiều công trình măng non có giá trị như: Công trình "Bồn hoa khoe sắc”, "Vườn cây thuốc nam", "Góc học tập thân thiện"...trị giá trên 250 triệu đồng; xây dựng nguồn quỹ khuyến tài, khuyến học với số quỹ lên đến 150 triệu đồng, trao tặng cho hơn 350 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng có hiệu quả khi thăm, tặng quà cho TTN với tổng trị giá các quà tặng trên 500 triệu đồng. Những hoạt động trên đã góp phần giúp công tác Đội của huyện luôn giữ vững là đơn vị vững mạnh 5 năm liền...

Xuất phát từ chức năng cơ bản của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trên cơ sở kết quả đạt được của công tác Đoàn, phong trào TTN nhiệm kỳ 2012- 2017, mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2017- 2022 huyện Minh Hóa là quyết tâm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quê hương Minh Hóa giảm nghèo nhanh và bền vững.

Để làm được điều này, tuổi trẻ Minh Hóa tiếp tục nỗ lực hết sức để xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật; vận động ĐVTN ra sức rèn luyện sức khỏe, trí tuệ, lao động sáng tạo để làm chủ khoa học và công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng; không ngừng nỗ lực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng tổ chức, hiệu quả các hoạt động...

Đinh Kiên Cường, Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa