.

Vì một thành phố sạch đẹp, văn minh

Thứ Tư, 03/05/2017, 08:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế-xã hội, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh ta nói chung và thành phố Đồng Hới nói riêng đang trở thành phổ biến. Chính vì vậy, để góp phần xây dựng thành công một Đồng Hới văn minh, hiện đại, Mặt trận các cấp thành phố đã tích cực triển khai nhiều giải pháp giữ gìn, bảo vệ môi trường và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Có thể thấy, bộ mặt thành phố Đồng Hới những năm qua đã có nhiều đổi thay đáng kể. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, nâng cấp. Thực hiện chương trình quy hoạch, quản lý, nâng cấp và chỉnh trang đô thị, nhiều tuyến đường giao thông đã được tu bổ; hệ thống công viên, vườn hoa, cây xanh đường phố được chăm sóc, đầu tư đúng mức.

Việc thu gom, xử lý chất thải trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và rác thải ở từng hộ gia đình cũng được thực hiện nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị của một bộ phận người dân trên địa bàn vẫn còn thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng và tạo diện mạo mới của thành phố.

Xác định công tác tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm, Mặt trận các cấp thành phố đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường chung.

Ý thức bảo vệ môi trường của người dân thành phố Đồng Hới ngày có nhiều chuyển biến tích cực.
Ý thức bảo vệ môi trường của người dân thành phố Đồng Hới ngày có nhiều chuyển biến tích cực.

Cùng với hình thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, Mặt trận còn tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, cung cấp tài liệu, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh ở xã, phường. Đặc biệt, Mặt trận TQVN thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể như Đội quản lý vệ sinh môi trường, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các xã, phường... để tổ chức tuyên truyền công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn nếp sống văn minh một cách sâu rộng, có hiệu quả.

Các tổ chức đoàn thể đã lồng ghép, thông qua việc vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để tuyên truyền sâu hơn ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị cho từng người dân.

Nhờ đó, nhận thức của người dân về vấn đề này ngày càng được nâng lên rõ rệt. Tại các công trình công cộng như nhà ga, bệnh viện, trường học... tình trạng xả rác bừa bãi được hạn chế đáng kể. Người dân đã có ý thức hơn trong việc để rác đúng nơi quy định. Nhiều điểm tập kết xử lý rác thải hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Mặt trận còn phối hợp với các xã, phường tổ chức tuyên truyền, vận động người dân ý thức bảo vệ hệ thống công viên, vườn hoa, cây xanh đường phố, tích cực tham gia trồng thêm nhiều cây xanh góp phần tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp cho thành phố; giáo dục cho người dân ý thức bảo vệ tài sản chung, tránh tình trạng vặt lá, bẻ cành... “hái lộc” trong những dịp lễ, tết.    

Các cấp Mặt trận trong thành phố còn chú trọng đến việc xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”. Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch, tổ chức khảo sát, đánh giá, thống nhất lựa chọn các khu dân cư, các địa phương còn gặp nhiều khó khăn về môi trường, trong đó tập trung hướng vào các làng nghề truyền thống, địa bàn nông thôn có mức thu nhập thấp và những địa phương có nhiều bức xúc về môi trường để xây dựng mô hình điểm.

Việc xây dựng các mô hình điểm đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân; phát huy năng lực tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở cũng như các cá nhân tiêu biểu đối với người dân trong thôn, xóm để huy động sự vào cuộc của cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường. Sau khi được chọn làm điểm mô hình, các khu dân cư đều bảo đảm thực hiện đúng các tiêu chí như 100% hộ gia đình ký cam kết bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày; 100% hộ gia đình tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường ở thôn, xóm...

Những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tham gia bảo vệ môi trường của Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới thời gian qua là tiền đề quan trọng để chính quyền địa phương và người dân thành phố Đồng Hới cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng văn minh, sạch đẹp.

Trong thời gian tới, đi đôi với việc tăng cường phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường, các cấp Mặt trận thành phố tiếp tục chú trọng phát huy, nâng cao chất lượng và nhân rộng các mô hình điểm về bảo vệ môi trường, tổ chức nhiều hoạt động thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường...

Đ.V