.

Bệnh xá 24: "Đơn vị quyết thắng" 2 năm liên tục

Thứ Hai, 26/12/2016, 08:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Với chức năng chủ yếu là thu dung, điều trị bệnh nhân là cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh, các đối tượng chính sách, gia đình quân nhân và nhân dân trên địa bàn; tham gia khám, chữa bệnh, tuyên truyền vệ sinh phòng dịch cho bà con nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn theo chương trình y tế 12- quân dân y kết hợp và các nhiệm vụ đột xuất khi có lệnh của trên, những năm qua, Bệnh xá 24, Phòng Hậu cần Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã luôn nỗ lực phấn đấu và đã được nhiều kết quả đáng khích lệ, 2 năm liền được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Bệnh xá 24 thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều thuận lợi cơ bản, đó là, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ, Phòng Hậu cần, Bộ chỉ huy và các ban ngành nghiệp vụ cấp trên. Bệnh xá 24 hiện có đủ y, bác sỹ, dược sỹ, y tá và nhân viên phục vụ theo biên chế và cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế bảo đảm thực hiện cơ bản tốt các nhiệm vụ...

Tuy vậy, số y, bác sỹ ở đơn vị có tuổi đời còn trẻ nên kinh nghiệm chưa nhiều; tỷ lệ nữ cao, một số chị còn nuôi con nhỏ nên ít nhiều có ảnh hưởng đến việc thực hiện các chế độ, nhất là chế độ trực; tình hình bệnh tật có chiều hướng diễn biến phức tạp do tác động của môi trường, khí hậu, thực phẩm... Nhận định đúng tình hình, thấy rõ khó khăn, thuận lợi nên tập thể cán bộ, chiến sỹ Bệnh xá 24 đã không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ mọi nhiệm vụ được giao.

Năm 2016, đơn vị đã thường xuyên quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên cũng như cơ quan nghiệp vụ; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm sức khoẻ cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh. Cụ thể, đã tiến hành khám, chữa bệnh cho 1.846 bệnh nhân (trong đó, tỷ lệ quân nhân chiếm gần 30%); tỷ lệ điều trị khỏi chiếm trên 77%.

Ngoài ra, tập thể y, bác sỹ đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ khám sức khoẻ định kỳ cho các đối tượng đạt kết quả tốt, quân số cao (92%), tỷ lệ quân số khoẻ chiếm 98,8%. Đơn vị  duy trì và thực hiện nghiêm túc 25 chế độ bệnh xá, bảo đảm các chế độ trực chuyên môn, trực cấp cứu và sẵn sàng cứu, chữa bệnh nhanh chóng trong bất kỳ tình huống nào. Đơn vị đã tổ chức 2 đợt khám, chữa bệnh cho gần 600 lượt nhân dân trên địa bàn các xã Kim Thuỷ, Lệ Thuỷ và Trọng Hoá, Minh Hoá theo chương trình y tế 12 – quân dân y kết hợp với tổng số tiền trên 40 chục triệu đồng.

Song song với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, xác định rõ chức năng ngành y Quân đội, Bệnh xá 24 còn thực hiện tốt công tác xây dựng chính quy gắn với xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện. Đơn vị thường xuyên quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu của cấp trên; duy trì nghiêm các chế độ trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu, trực chuyên môn nghiệp vụ; chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị hàng năm đạt kết quả tốt.

Đơn vị gắn huấn luyện với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và duy trì nghiêm túc các chế độ nền nếp; nhờ vậy mà kết quả kiểm tra, phúc tra đều đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi chiếm từ 75-85%. Sau huấn luyện, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên được nâng lên, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, có ý chí quyết tâm cao, đoàn kết nhất trí phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với việc thường xuyên bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chế độ hậu cần, tài chính cho cán bộ, nhân viên và bệnh nhân, nhà ăn, nhà bếp của đơn vị luôn bảo đảm vệ sinh, an toàn, sạch sẽ với đầy đủ hệ thống biển bảng theo quy định. Ngoài ra, tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ và những lúc ít bệnh nhân, cán bộ, chiến sỹ đơn vị còn đẩy mạnh tăng gia sản xuất quanh bếp, quanh vườn đưa vào bữa ăn hàng ngày cho đơn vị bình quân mỗi người hơn 1 nghìn đồng mỗi ngày. Chế độ sắp xếp, bảo quản, bảo dưỡng máy móc, vũ khí trang bị cũng được duy trì thường xuyên, khoa học và bảo đảm quản lý, sử dụng với hiệu quả cao nhất.

Với những kết quả đạt được, trong hai năm 2015, 2016, đơn vị vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tặng 3 giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; thực hiện phong trào “Dân vận khéo, dân vận tốt” và thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện 5 năm liên tục từ 2010-2015.

Thời gian tới, Bệnh xá 24 bắt đầu thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho quân nhân và nhân dân trên địa bàn. Đây là nhiệm vụ mới nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ. Chính vì vậy, tập thể y, bác sỹ, dược sỹ cũng như cán bộ, nhân viên toàn đơn vị tự xác định phải nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ các dịch vụ từ khâu tiếp nhận, hướng dẫn bệnh nhân đến việc khám, chữa bệnh; tiếp tục huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và y đức cho toàn thể cán bộ nhân viên trong đơn vị; nâng cao khả năng sử dụng các trang thiết bị hiện có và học hỏi thêm cách sử dụng một số thiết bị công nghệ cao trong lĩnh vực y tế; chủ động khai thác các nguồn ngân sách để tu bổ, nâng cấp bệnh xá cả trang thiết bị bên trong và cảnh quan bên ngoài; tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để bệnh nhân có thể yên tâm khám, điều trị.

Bệnh xá 24 hiện là cơ sở khám chữa bệnh tương đương tuyến bệnh viện huyện loại 3. Với phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc nhiệt tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo” và với tinh thần, phẩm chất của người chiến sỹ áo trắng, tin tưởng rằng, tập thể y, bác sỹ và đội ngũ nhân viên sẽ phát huy hết trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu xứng đáng với danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” 2 năm liên tục.

Thượng uý Phạm Duy Trường
   (Bệnh xá trưởng Bệnh xá 24)