.

Đổi thay ở Nhân Hòa

Thứ Hai, 29/08/2016, 13:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày cuối tháng tám, có dịp về Nhân Hòa, xã Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn), chúng tôi không khỏi vui mừng vì những thành quả mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua. Có thể thấy, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền với những bước đi phù hợp, diện mạo Nhân Hòa đang thực sự thay da đổi thịt từng ngày.

Chi bộ thôn Nhân Hòa hiện có 18 đảng viên. Trong nhiều năm liền, chi bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, chất lượng đảng viên được nâng lên rõ rệt. Đó chính là thành quả của hướng đi đúng đắn trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh mà Nhân Hòa luôn theo sát suốt thời gian qua.

Trao đổi về những kinh nghiệm và kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ông Phan Văn Hòa, Bí thư chi bộ thôn Nhân Hòa chia sẻ: Chi ủy thôn luôn chú trọng đến công tác xây dựng đội ngũ đảng viên gương mẫu, phát huy sáng tạo, nhiệt huyết với các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương.

Đặc biệt, chi ủy thôn luôn coi trọng công tác xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong Đảng, lãnh đạo chính quyền và các đoàn thể vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Vì thế, thôn luôn duy trì được nhịp độ tăng trưởng kinh tế ổn định, tốc độ phát triển năm sau cao hơn năm trước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực và phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Nhờ đó, thời gian qua, Nhân Hòa đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ. Kinh tế, văn hóa-xã hội có những bước đột phá như: điện, đường, trường, trạm hoàn thiện; đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, thực sự ấm no và từng bước vươn lên khá giả.

Nghề đúc rèn truyền thống góp phần giúp nhiều hộ dân ở Nhân Hòa tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Nghề đúc rèn truyền thống góp phần giúp nhiều hộ dân ở Nhân Hòa tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Xác định kinh tế chính là đòn bẩy đưa đến những đổi thay tích cực cho Nhân Hòa trên tất cả mọi mặt, chi ủy thôn tập trung chỉ đạo, điều hành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết của Đảng về sản xuất nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chi ủy thôn luôn vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, tạo thu nhập cao và ổn định cho người dân. Sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản có tốc độ tăng trưởng khá.

Các ngành nghề truyền thống được duy trì và phát triển, góp phần quan trọng vào giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Hiện tại, với 11 cơ sở đúc rèn, 5 cơ sở mộc mỹ nghệ, 70 hộ buôn bán, 3 hộ làm bún bánh, bài toán việc làm cho lao động địa phương của Nhân Hòa đã được giải quyết khá hiệu quả.

Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Hầu hết các hộ trong thôn có đầy đủ các phương tiện phục vụ sinh hoạt gia đình như: xe máy, ti-vi, máy giặt, điện thoại... Toàn thôn hiện chỉ còn 7/130 hộ nghèo và 32/130 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 20-25 triệu đồng/người/năm...

Một trong những kết quả nổi bật mà chi bộ thôn Nhân Hòa đã gặt hái được thời gian qua chính là việc hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng với các chi bộ khác đưa Quảng Hòa trở thành một trong những xã nông thôn mới đầu tiên của thị xã Ba Đồn.

Để xây dựng nông thôn mới thành công, mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn xác định cần phải gương mẫu đi đầu và nghiêm túc thực hiện, từ đó khuyến khích, động viên người dân cùng tham gia. Chi bộ phân công mỗi đảng viên phụ trách một khu dân cư, nắm chắc tình hình để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh; phát huy vai trò của đảng viên sinh hoạt nơi cư trú trong hiến kế xây dựng các công trình, đồng thời khích lệ, động viên con em làm ăn xa quê thành đạt hỗ trợ kinh phí...

Nhờ dân chủ bàn bạc, khi chi bộ phát động phong trào làm đường giao thông thôn xóm, cán bộ, nhân dân đều đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia.

Mặc dù đây là tiêu chí đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn song nhờ sự đồng thuận cao nên vấn đề này nhanh chóng trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Nhân dân hăng hái mở đường tự hiến đất, phá tường rào, cổng, công trình phụ để mở rộng đường theo tiêu chí từ 3,5-4m, có hệ thống rãnh thoát nước.

Không chỉ làm tốt việc vận động nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí làm đường trên cơ sở công khai, minh bạch, chi bộ thôn Nhân Hòa còn chỉ đạo các đoàn thể tích cực vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện 8 tiêu chuẩn gia đình nông thôn mới, xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, đầu tư kéo điện thắp sáng đường quê. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được triển khai sâu rộng đến từng hộ gia đình, tạo thành làn sóng thi đua sôi nổi, thiết thực trong nhân dân.

Qua bình xét, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm của thôn đạt trên 90%. Các hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao được tổ chức đều khắp các khu dân cư, nâng cao thể lực, đời sống văn hóa tinh thần cho bà con... Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn thôn không còn hộ nghèo ở nhà tạm, các gia đình chính sách có cuộc sống ổn định với mức sống bằng với mặt bằng chung của xã...

Có thể khẳng định, thành công của chi bộ thôn Nhân Hòa trong những năm qua chính là xây dựng được tình đoàn kết, gắn bó giữa tổ chức Đảng, chính quyền với các đoàn thể và nhân dân. Ban lãnh đạo thôn luôn tiếp thu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của nhân dân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo.

Vai trò của cán bộ, đảng viên được phát huy cao độ, luôn là hạt nhân đi đầu trong mọi phong trào, tạo sức mạnh lôi cuốn quần chúng cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Tin rằng, với những bước đi vững vàng như thế, chi bộ Nhân Hòa sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện, góp phần cùng các chi bộ khác xây dựng Đảng bộ Quảng Hòa ngày càng vững mạnh.

Đ.V