.

Tuổi trẻ Hải quan Quảng Bình: Xung kích trong mọi hoạt động

Thứ Sáu, 08/07/2016, 09:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiệt huyết, trách nhiệm, thời gian qua, tuổi trẻ Cục Hải quan Quảng Bình (HQQB) đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng. Bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Cục HQQB đã phát huy tinh thần xung kích, trí tuệ, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

Chị Nguyễn Thị Kim Hương, Phó bí thư Đoàn cơ sở Cục HQQB cho biết, Đoàn cơ sở Cục HQQB hiện có 59 đoàn viên, tham gia sinh hoạt tại 5 chi đoàn trực thuộc. ĐVTN luôn là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động phong trào của Cục HQQB. Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được Đoàn thanh niên HQQB chú trọng, đẩy mạnh theo từng chủ điểm với nhiều hình thức phong phú mang lại ý nghĩa thiết thực và nhân văn sâu sắc. Phong trào “Thanh niên tình nguyện” cũng từng bước phát triển bằng việc mở rộng quy mô, hình thức và hướng mạnh vào các nội dung an sinh xã hội.

Năm 2015, tuổi trẻ HQQB đã xây dựng công trình thanh niên “Bảng tin trường học” tại Trường THCS Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) với tổng trị giá 13 triệu đồng; trao tặng quà cho bà con Bản 61, xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) với tổng trị giá trên 12 triệu đồng; quyên góp 1 triệu đồng và bàn giao 2 máy vi tính cho Đoàn Khối các cơ quan tỉnh để làm công tác tình nguyện tại 2 huyện Lệ Thủy và Tuyên Hóa...

Với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu tình nguyện đã nhận được sự ủng hộ tích cực của ĐVTN. Năm 2015, tuổi trẻ HQQB đã tham gia 2 đợt vận động hiến máu do Công đoàn viên chức tỉnh và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức.

Đoàn viên thanh niên là lực lượng tiên phong trong công tác hiện đại hóa hải quan.
Đoàn viên thanh niên là lực lượng tiên phong trong công tác hiện đại hóa hải quan.

Các chương trình “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được tuổi trẻ HQQB nhiệt tình hưởng ứng thông qua hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn; cũng như quyên góp tham gia chương trình “Thanh niên Hải quan Việt Nam với tình yêu biển đảo” với số tiền 8 triệu đồng; ủng hộ Chương trình “Vì Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu” với số tiền trên 6 triệu đồng; thăm và tặng quà các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng trong và ngoài tỉnh; tham gia lễ đón hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào đưa về nước tại Cửa khẩu Cha Lo...

Phong trào “Văn hoá giao thông” cũng được tuổi trẻ Cục HQQB triển khai sâu rộng đến từng ĐVTN. Các tiêu chí khi tham gia giao thông như ĐVTN tham gia giao thông phải hiểu biết đầy đủ, đúng các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng; tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác; có thái độ ứng xử văn minh lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông, chấp hành xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông... đã được các ĐVTN trong đơn vị chấp hành nghiêm túc. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật giao thông, hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến ĐVTN.

Quá trình thực hiện các phong trào của Đoàn thanh niên luôn được gắn với nhiệm vụ phát triển của ngành Hải quan. Cán bộ, ĐVTN luôn xung kích, đi đầu, đảm nhận khâu khó, việc mới và thực hiện có hiệu quả các công trình thanh niên, ngày làm việc thanh niên.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên HQQB còn tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, lối sống, phong cách của đoàn viên với mong muốn xây dựng hình ảnh những công chức hải quan chuẩn mực, chuyên nghiệp, tận tâm vì khách hàng, có trách nhiệm với cộng đồng.

Trong công tác chuyên môn, đội ngũ ĐVTN là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu, được đào tạo bài bản, đáp ứng tiêu chuẩn vị trí việc làm. Năm 2015, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình triển khai hiệu quả Luật Hải quan năm 2014 và các văn bản mới được ban hành liên quan đến công tác chuyên môn nghiệp vụ; duy trì thông suốt hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.

Để đạt được kết quả này, cùng với sự nỗ lực của cán bộ công chức trong toàn Cục, lực lượng ĐVTN đã tiên phong trong các hoạt động như: tích cực nghiên cứu, trao đổi, thảo luận nhóm đối với các điểm mới của Luật và các văn bản hướng dẫn; trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục tại cơ quan hải quan hoặc đến tận doanh nghiệp để tuyên truyền; nghiên cứu, viết bài tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của Cục và các kênh thông tin khác...

Nhằm xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người công chức Hải quan, ĐVTN đơn vị tích cực tham gia phong trào “3 trách nhiệm”: Trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhân dân. Bằng hành động thiết thực, ĐVTN không ngừng trau dồi đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ, ý thức tổ chức kỷ luật, phong cách lề lối làm việc gần gũi, thân thiện với người dân và đồng nghiệp; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh, dân chủ, văn hóa, thực hành thiết kiệm, chống lãng phí; luôn tôn trọng nhân dân, đấu tranh chống tham nhũng, phiền hà sách nhiễu nhân dân.

Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ làm việc hiệu quả, nêu cao ý thức hết lòng phục vụ nhân dân. Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền, Đoàn cơ sở Cục HQQB được Trung ương Đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và Tỉnh đoàn, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, nhiều ĐVTN được Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan, Cục trưởng Cục HQQB khen thưởng vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Có thể khẳng định rằng, phong trào tình nguyện đã tạo động lực thi đua sôi nổi và thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ HQQB. Đây là những tiền đề quan trọng để mỗi ĐVTN phát huy tinh thần sáng tạo, sức trẻ, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

Lan Chi