.
Xã luận:

Ngày hội của niềm tin và trách nhiệm

Chủ Nhật, 22/05/2016, 05:32 [GMT+7]
 

(QBĐT) - Hôm nay, ngày 22-5-2016, cùng với cả nước, gần 650.000 cử tri trong tỉnh sẽ thực hiện quyền, nghĩa vụ thiêng liêng: Bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; đồng thời là dịp để cử tri tỉnh ta phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Hẳn chúng ta còn nhớ, sau thắng lợi vĩ đại của Cách mạnh Tháng Tám năm 1945, trong muôn vàn khó khăn, thử thách của thù trong giặc ngoài, Đảng đã lãnh đạo tiến hành thắng lợi cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên 6-1-1946. Ngày ấy, cử tri cả nước lần đầu tiên được thực hiện quyền bầu cử của mình, lần đầu được cầm trên tay lá phiếu... tất cả đều xúc động, tự hào đến rơi nước mắt. Vì đi bầu cử, đối với họ là sự khẳng định quyền công dân ở một đất nước tự do, độc lập, quyền được bình đẳng trong xã hội.

Năm 1954, sau Hiệp định Giơnevơ, hai miền Nam Bắc tạm thời chia cắt. Những người con miền Nam ra Bắc tập kết mang trong mình niềm hy vọng lớn lao sẽ được trở về đoàn tụ sau ngày Tổng tuyển cử tự do trong cả nước, dự kiến tổ chức vào ngày 20-7-1956. Nhưng Mỹ và chính quyền Ngô Đình Diệm đã cố tình vi phạm, kéo dài cuộc đấu tranh gian khổ hy sinh, để 20 năm sau, đến ngày 25-4-1976 mới lại có cuộc bầu cử Quốc hội chung của nước Việt Nam thống nhất. Những cử tri ngày ấy cũng hân hoan biết bao khi cầm trên tay lá phiếu bầu tự do trên một đất nước hòa bình, thống nhất.

Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mọi công dân trong việc xây dựng Nhà nước nói chung và cơ quan đại diện - cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương đến địa phương nói riêng. Mỗi cử tri khi tham gia bầu cử không chỉ là niềm vinh dự được thực hiện quyền dân chủ, mà còn là nghĩa vụ công dân, thể hiện trách nhiệm chính trị của mình đối với vận mệnh của quê hương, đất nước, với bao thế hệ đã chiến đấu, hy sinh để giành lại quyền thiêng liêng cho dân tộc là độc lập, tự do, dân chủ. Bởi vậy, nhân dân cả nước, trong đó có Quảng Bình chúng ta đang rất háo hức đón đợi và đặt nhiều kỳ vọng vào ngày hội trọng đại này.

Từ nhiều tháng nay, nhân dân trong tỉnh đã dấy lên nhiều phong trào thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng ngày bầu cử; đề cao quyền và nghĩa vụ của mình trong việc giới thiệu người ứng cử, tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri để đóng góp ý kiến, nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã dồn sức cho cuộc bầu cử thành công, dù phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng từ tình trạng cá biển chết bất thường trong những ngày gần đây.

Cuộc bầu cử lần này diễn ra ngay sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, quê hương, đất nước ta đang tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cùng tổ chức bộ máy nhà nước theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 mới được ban hành.

Như vậy, đi bầu cử không chỉ là dịp để mỗi cử tri chúng ta thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, mà còn là sự thể hiện sinh động niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đặt kỳ vọng vào những bước phát triển mạnh mẽ, tương lai tươi đẹp hơn của địa phương và đất nước mình. Mỗi lá phiếu của cử tri mang trong mình sứ mệnh cao cả, là một viên gạch hồng góp phần dựng xây Tổ quốc, quê hương.

Nhận thức và thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình chính là trách nhiệm chính trị to lớn của mỗi công dân trước quê hương, đất nước. Hơn lúc nào hết, mỗi cử tri trong tỉnh hãy phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, sáng suốt bầu chọn những đại biểu xứng đáng, có đủ phẩm chất, trí tuệ, nhiệt huyết để đại diện cho tiếng nói của cử tri, phản ánh những vấn đề mà xã hội đang mong muốn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Quảng Bình