.

Nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu phá hoại, tổ chức thành công cuộc bầu cử

Thứ Tư, 18/05/2016, 07:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Sự cố cá biển chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân trong những ngày vừa qua ở 4 tỉnh ven biển miền Trung, trong đó có tỉnh ta đã khiến đời sống ngư dân trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn; nền kinh tế, nhất là du lịch, dịch vụ cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực vào cuộc, chung tay hỗ trợ ngư dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, thì một số đối tượng cơ hội trong nước cùng số phản động lưu vong bên ngoài đã và đang tìm cách lợi dụng vụ việc này để thực hiện ý đồ chống phá.

Phải thấy rằng, đây là sự cố môi trường nghiêm trọng, ảnh hướng lớn đến đời sống của người dân. Nhưng do tính chất phức tạp, lại là lần đầu tiên xảy ra ở nước ta, nên ban đầu các cơ quan chức năng gặp phải một số lúng túng, khiến người dân có lúc bức xúc.

Song có một điều không thể phủ nhận được đó là trong những ngày qua, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học và cấp ủy, chính quyền địa phương nơi xảy ra sự cố đã tích cực vào cuộc nhằm điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường do cá chết, hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hàng loạt chủ trương, giải pháp hỗ trợ, tiếp sức cho ngư dân, ổn định tình hình an ninh trật tự, quan trắc môi trường biển, hỗ trợ đánh bắt và tiêu thụ hải sản sạch... đã được triển khai nhanh chóng, đồng bộ, hiệu quả. Cộng đồng doanh nghiệp và người dân cả nước cũng hướng về đồng bào ven biển miền Trung bằng những hành động hỗ trợ đầy tính nhân văn, thiết thực.

Mặc dù là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trước những thiệt hại của ngư dân do cá biển chết, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt và đầy trách nhiệm. Trong khi chờ chủ trương của Chính phủ, tỉnh đã chủ động trích ngân sách hỗ trợ 500 tấn gạo cho ngư dân các địa phương bị ảnh hưởng với mức 10 kg/khẩu, hỗ trợ các tàu cá ven bờ 1 triệu đồng/tàu; thực hiện hỗ trợ chênh lệch giá với mức 20% trên mức giá thị trường đối với các hải sản của tàu cá đánh bắt xa bờ trong tỉnh; thông báo các điểm bán cá sạch cho nhân dân; kịp thời chứng nhận thủy hải sản an toàn để tiêu thụ, vận động thu mua hết sản lượng hải sản đánh bắt xa bờ...

Ngoài ra, Mặt trận, đoàn thể; các huyện, thị xã, thành phố cũng trích ngân sách địa phương hỗ trợ hàng tỷ đồng, hàng trăm tấn gạo và nhanh chóng triển khai việc cấp phát gạo đến tận từng hộ dân bị ảnh hưởng.

Với những nỗ lực trên đây, đời sống, sản xuất của ngư dân đang từng bước được khôi phục. Vấn đề mà dư luận quan tâm hiện nay là kết luận chính xác, khách quan về nguyên nhân sự cố. Tuy nhiên, trước một sự cố lần đầu tiên xảy ra, liên quan đến nhiều địa phương ven biển, ảnh hưởng đến nghề cá và cuộc sống của hàng triệu người dân không cho phép chủ quan, thiếu cân nhắc.

Sự thận trọng, điều tra xác minh sự cố môi trường một cách bài bản, có hệ thống chính là thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Đảng, Nhà nước ta để sớm tìm ra nguyên nhân, có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Hiện nay, việc điều tra để có kết luận về nguyên nhân hải sản chết bất thường đang được tiến hành khẩn trương.

Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương, các thế lực phản động ở bên ngoài cấu kết với một số đối tượng cực đoan, chống đối trong nước đã lợi dụng mạng lưới truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, mượn cớ sự cố về môi trường nói trên để thực hiện mưu đồ chính trị, ra sức tuyên truyền, kích động, lôi kéo người dân thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

Ngay sau khi xảy ra sự cố hải sản chết bất thường, trên mạng xã hội, nhất là facebook, zalo, xuất hiện một số thông tin mang tính suy diễn, thổi phồng với những hình ảnh gán ghép về cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung.

Vẫn với chiêu bài không mới, từ sự kích động, tạo dựng thông tin xấu đó, các đối tượng phản động và kẻ xấu đánh vào niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, cho rằng các cấp lãnh đạo “vì lợi ích nhóm mà bỏ quên môi trường”, “biết kết quả nhưng giấu thông tin”, tạo sự nghi ngờ, bức xúc trong dư luận. Lấy lý do bảo vệ môi trường, trên mạng internet đã xuất hiện cái gọi là “thư ngỏ” với nội dung kích động người dân tụ tập, tuần hành, xuống đường với những lời kêu gọi “vì môi trường”, “chọn cá không chọn thép”, “đòi biển sạch”.

Đáng tiếc, là một bộ phận cộng đồng mạng, do thiếu thông tin hoặc thiếu ý thức và ảnh hưởng của “hội chứng đám đông”, đã gián tiếp cổ vũ, tiếp tay cho các hành vi sai trái này. Trên thực tế đã xảy ra các cuộc tụ tập ở một số địa điểm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số nơi khác. Nguy hiểm hơn, một số phần tử cực đoan, lợi dụng tôn giáo diễn tả sự việc một cách thiếu khách quan, thổi phồng, gây hoang mang và dùng lời lẽ kích động giáo dân...

Ở tỉnh ta,  trong khi chưa có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng ở Trung ương về nguyên nhân cá biển chết, một số đối tượng phản động và kẻ xấu đã lợi dụng tình hình, kích động, xuyên tạc, lôi kéo nhân dân ở một số địa bàn tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự.

Tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh), một bộ phận nhân dân tụ tập đông người, cản trở hoạt động triển khai Dự án quần thể du lịch, nghỉ dưỡng của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC; một bộ phận nhân dân ở xã Cảnh Dương, xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) kéo ra Quốc lộ 1A, gây ách tắc giao thông. Tại thành phố Đồng Hới, một số tiểu thương đã tụ tập trước trụ sở Thành uỷ Đồng Hới và UBND tỉnh kiến nghị những vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ cá cho bà con ngư dân...

Tình hình trên gây tâm lý hoang mang, dao động không chỉ đối với nhân dân vùng biển mà còn đối với nhân dân trong toàn tỉnh, có ảnh hưởng không tốt đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tác động đến việc tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Điều đáng nói là qua điều tra của cơ quan chức năng, trong những cuộc tụ tập “xuống đường” này đã xuất hiện một số gương mặt được cho là tham gia các tổ chức phản động, thường xuyên gây rối ở nhiều nơi. Bằng chứng là đã phát hiện hai đối tượng thu thập, phát tán tài liệu, hình ảnh xuyên tạc, kích động người dân biểu tình, chống đối Nhà nước trên địa bàn Quảng Bình và Hà Tĩnh. Bị bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi trái phép, hai đối tượng này đều khai nhận được một số tổ chức phản động ở nước ngoài móc nối, lợi dụng sự cố môi trường để thực hiện mưu đồ chính trị.

Thông tin từ Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lợi dụng sự cố môi trường gây nên cá chết hàng loạt tại các tỉnh bắc miền Trung, tổ chức khủng bố Việt Tân đã liên kết các đối tượng trong và ngoài nước, lôi kéo nhiều thành phần tham gia, trong đó có cả những người chưa đủ tuổi thành niên, có tiền án tiền sự; kích động tụ tập gây rối nơi công cộng với danh nghĩa bảo vệ môi trường.

Chúng đã tổ chức các vụ tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 1-5 và 8-5 và chỉ đạo một số đối tượng chống đối trong nước hình thành các nhóm hỗ trợ cho những người tham gia tụ tập gây rối. Chúng còn tổ chức những nhóm chuẩn bị nước, bánh mì, phát tiền cho người tham gia gây rối an ninh trật tự, phá hoại cuộc bầu cử và sâu xa hơn là lật đổ chế độ. Trước mắt, chúng muốn tạo ra một sự kiện để kích động các cuộc tụ tập thành một cuộc bạo loạn.

Chúng ta đều biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, ngày 22-5 tới đây là một sự kiện chính trị trọng đại đối với nhân dân cả nước; là dịp để mỗi công dân thực hiện quyền chính trị cơ bản, thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong việc xây dựng các cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Như vậy, với dã tâm phá hoại cuộc bầu cử, các tổ chức phản động muốn làm cho công dân Việt Nam không được hưởng quyền dân chủ và quyền lợi của một người dân độc lập tự do vốn được đánh đổi bằng cả máu xương của biết bao thế hệ.

Rõ ràng, như các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập, nỗi đau của biển, thiệt hại của bà con ngư dân, khó khăn chung của đất nước lại trở thành cái cớ cho những mưu đồ đi ngược lại lợi ích dân tộc.

Chính vì vậy, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp trong tỉnh là cần quán triệt và triển khai nghiêm túc Công văn số 96-CV/TU ngày 3-5-2016 và Công văn số 100-CV/TU ngày 7-5-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc khẩn trương chỉ đạo thực hiện ngay các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân và tăng cường lãnh đạo công tác tư tưởng, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân xác định rõ quyền lợi công dân đối với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Từ đó tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử một cách đầy đủ, bỏ phiếu với tỷ lệ cao nhất; sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, bảo đảm đủ số lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu theo quy định. Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử.

Tăng cường nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nhất là ở các địa bàn xung yếu, các xã ven biển, vùng tôn giáo, các xã có vấn đề nổi lên; kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn, thiệt hại với bà con ngư dân do tình trạng cá biển chết bất thường vừa qua. Đồng thời, kịp thời đấu tranh chấn chỉnh, uốn nắn các tư tưởng lệch lạc, ngăn chặn và xử lý mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử.

Bên cạnh đó, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo bổ sung kế hoạch về công tác bảo vệ an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử; chủ động thực hiện các phương án khi có tình huống phức tạp, tình huống xấu xảy ra trên tất cả các địa bàn trong tỉnh. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, kích động, gây rối an ninh trật tự, phá hoại cuộc bầu cử; bằng mọi biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Đối với mỗi người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo, có niềm tin vào nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan chức năng và các nhà khoa học, không nên nghe theo những phát biểu cảm tính và những luận điệu xuyên tạc, kích động làm phức tạp thêm tình hình.

Hơn bao giờ hết, nhiệm vụ của chúng ta lúc này là cần nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực chống đối, nêu cao cảnh giác trước những thông tin bịa đặt trên mạng truyền thông, đồng sức đồng lòng vượt qua khó khăn, quyết tâm tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, góp phần vào thành công chung của cả nước.

P.V

>> Bộ mặt thật của tổ chức Việt Tân sau chiêu bài "bảo vệ môi trường"

>> Nhiệt huyết cần đi đôi với tỉnh táo