.

Mặt trận các cấp đồng hành cùng ngư dân

Thứ Tư, 18/05/2016, 09:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn một tháng nay, hiện tượng cá chết do sự cố môi trường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và tâm lý người dân, đặc biệt là ngư dân các tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Bình. Để góp phần giúp ngư dân vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống, cùng với các cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận các cấp tỉnh ta đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Đi dọc các làng biển những ngày này mới thấy hết những hệ lụy của sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt ảnh hưởng đến cuộc sống của ngư dân, đặc biệt là ở các xã bãi ngang như thế nào. Từ bao đời nay cuộc sống của ngư dân chủ yếu dựa vào con tôm, con cá trong những chuyến đi lộng. Ấy vậy mà “cơn bão” cá chết ập đến đã nhấn chìm kế sinh nhai của họ. Cuộc sống người dân vì thế bị đảo lộn.

Theo thống kê, tính đến ngày 29-4, tổng thiệt hại ước tính trên 175,255 tỷ đồng, trong đó thiệt hại khai thác thủy sản là 102,250 tỷ đồng; cơ sở dịch vụ nghề cá là 14,720 tỷ đồng; nuôi trồng thủy sản trên 46,985 tỷ đồng; nhà hàng kinh doanh hàng ăn thủy sản là 3,8 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, cùng với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp tỉnh ta đã nhanh chóng vào cuộc để đồng hành với ngư dân vượt qua giai đoạn khó khăn. Ngay khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã cử cán bộ về tận các địa phương để nắm bắt tình hình.

 Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho ngư dân.
Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho ngư dân.

Đồng thời tích cực tuyên truyền, làm tốt công tác tư tưởng góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về các chủ trương, biện pháp của Trung ương, của tỉnh về xử lý tình trạng cá biển chết hàng loạt cũng như ý nghĩa, hiệu quả kinh tế của các dự án lớn đầu tư vào tỉnh ta hiện nay, trong đó có Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp FLC tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh) và xã Hồng Thủy (Lệ Thủy) để nhân dân yên tâm, không hoang mang, dao động và không bị kẻ xấu lợi dụng kích động, sớm ổn định tình hình.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chỉ đạo Mặt trận cấp dưới tích cực phối hợp với chính quyền tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình đời sống của ngư dân và nhân dân các xã vùng biển; giám sát việc thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản bị thiệt hại, mức độ thiệt hại, kịp thời báo cáo Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương để có biện pháp hỗ trợ, không để xảy ra tình trạng thiếu đói do ngừng đánh bắt hải sản trên biển và tình trạng thiếu minh bạch, không công bằng trong việc thống kê thiệt hại của bà con ngư dân.

Bên cạnh đó, Mặt trận tăng cường vận động nhân dân đặc biệt là ngư dân đánh bắt xa bờ tiếp tục tham gia đánh bắt ở các ngư trường an toàn; ngư dân ở các bãi ngang đánh bắt gần bờ tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi để chuyển đổi sang các ngành nghề khác phù hợp nhằm ổn định đời sống. Mặt trận các cấp phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành vận động nhân dân đẩy mạnh các biện pháp thu gom, xử lý triệt để xác hải sản trôi dạt vào bờ và thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường biển.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, nhằm góp phần động viên ngư dân vượt qua khó khăn trước mắt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trích từ Quỹ cứu trợ tỉnh 500 triệu đồng để hỗ trợ 1.660 suất quà cho ngư dân 6 huyện, thị xã, thành phố bị thiệt hại, đồng thời làm tốt công tác tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Sau khi tiếp nhận nguồn hỗ trợ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiến hành rà soát, xem xét để phân bổ hợp lý, công bằng. “Mặt trận các cấp sẽ luôn đồng hành cùng nhân dân trong mọi hoàn cảnh, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn như lúc này.

Chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để góp phần động viên bà con vượt qua cơn bĩ cực, yên tâm ổn định lại cuộc sống và tích cực tham gia thực hiện nghĩa vụ công dân đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021”, đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh khẳng định.

Đ.V