.

Đảng bộ xã Phong Hóa (Tuyên Hóa): Tập trung 3 khâu đột phá về kinh tế

Thứ Sáu, 06/05/2016, 06:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi tổ chức thành công Đại hội lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Phong Hóa đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện nghị quyết đến từng chi bộ, đảng viên, nhân dân, tạo sự chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực ngay từ những tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ.

Về Phong Hóa những ngày này ở đâu cũng bắt gặp những ánh mắt vui tươi, phấn khởi của người dân trên những cánh đồng xanh ngút ngàn ngô lúa. Không khí thi đua lao động sản xuất đang lan tỏa trên khắp các làng quê, trong mỗi gia đình.

Nét nổi bật trong những tháng đầu năm là xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả vụ sản xuất đông - xuân 2015-2016. Tuy chưa đến kỳ thu hoạch nhưng với tình hình sinh trưởng của các loại cây trồng ở thời điểm này cũng có thể dự đoán được một vụ mùa bội thu-Ông Nguyễn Ngọc Thương, Phó chủ tịch UBND xã phấn khởi nói.

Dẫn chúng tôi đến thăm cánh đồng ngô ở vùng bàu Vĩnh Thế, thôn Mã Thượng với diện tích 7 ha, ông Thương cho biết: Đây là mô hình chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

 Nông dân Phong Hóa tích cực chăm sóc cây trồng vụ đông-xuân.
Nông dân Phong Hóa tích cực chăm sóc cây trồng vụ đông-xuân.

Theo đó, sau khi có chương trình hành động triển khai nghị quyết, UBND xã đã rà soát lại tất cả diện tích đất canh tác, xây dựng đề án chuyển đổi cây trồng phù hợp đối với từng khu vực. Sau khi đã thống nhất, Đảng ủy ra nghị quyết chuyên đề giao cho các chi bộ vận động bà con triển khai thực hiện.

Đối với vùng bàu Vĩnh Thế, lâu nay vẫn sử dụng nguồn nước tự chảy từ công trình thủy lợi Đập Lim để trồng lúa. Tuy nhiên do ở xa nguồn nước nên thường chỉ sản xuất được một vụ, năng suất từ 25 đến 30 tạ/ha. Từ vụ đông - xuân năm nay, xã đã vận động bà con chuyển sang trồng ngô với các loại giống mới như DK9955, CP501 hứa hẹn cho hiệu quả cao.

Vừa mới kiểm tra ruộng ngô của gia đình xong, gặp chúng tôi anh Phạm Xuân Thịnh phấn khởi cho biết: Gia đình tôi có 5 sào đất ở vùng bàu này, trước đây trồng lúa mỗi năm chỉ thu hoạch được khoảng 7,5 tạ. Nay chuyển sang trồng ngô thấy hiệu quả cao hơn rõ rệt. Giống ngô mới cho bắp to, cây khỏe, nay đã chắc hạt, ước tính năng suất đạt 60 tạ/ha. Giá ngô hiện nay đang tương đương với giá lúa, như vậy tính ra chỉ mới trồng một vụ ngô đã cho thu nhập gấp đôi trồng lúa cả năm. Sau khi thu hoạch vụ ngô này chúng tôi sẽ tiếp tục trồng ngô vụ hè - thu.

Cũng tại thôn Mã Thượng, hơn 23 ha đất trồng màu vừa được bà con nhân dân chuyển đổi sang trồng cỏ nuôi bò theo đề án phát triển chăn nuôi của xã, nâng tổng số diện tích trồng cỏ trên toàn xã lên 43 ha. Ông Nguyễn Ngọc Thương cho biết: Mã Thượng là thôn được xã chọn làm điểm để xây dựng mô hình chăn nuôi bò tập trung.

Hiện toàn thôn có 391 con gia súc, trong đó đàn bò 323 con, nhiều hộ gia đình nuôi từ 8 đến 10 con bò. Do chủ động về nguồn thức ăn nên ở đây bà con chủ yếu nuôi bò theo hình thức nuôi nhốt, không thả rong. Tỷ lệ bò lai của thôn chiếm trên 80% tổng đàn. Nhờ chăn nuôi, nhiều hộ gia đình từ khó khăn đã vươn lên khá giả. Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm còn 28%.

Những ngày này, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Phong Hóa đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết bằng những việc làm cụ thể như: Chỉ đạo nhân dân tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông - xuân, tích cực nạo vét kênh mương, tu sữa đường nội đồng, đầu tư kinh phí sửa chữa Đập Lim- Sảo Phong để đảm bảo nước tưới cho cây lúa. Năm nay do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại đầu vụ nên có 75,6 ha lúa bị thiệt hại.

Trong đó có khoảng 24 ha bị thiệt hại nặng phải gieo lại. Xã đã vận động nhân dân đăng ký và cung ứng 2.385kg lúa giống để bà con gieo lại. Chỉ đạo cán bộ nông nghiệp và khuyến nông phối hợp với trạm bảo vệ thực vật thường xuyên kiểm tra tình hình sâu bệnh và vận động nhân dân tổ chức phòng trừ kịp thời.

Về chăn nuôi, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo triển khai đề án phát triển chăn nuôi, tăng cường công tác thú y, phòng chống dịch bệnh; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ nâng tổng đàn gia súc lên 3.920 con, tỷ lệ bò lai chiếm trên 75%; tỷ trọng chăn nuôi chiếm 45% trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hồ Thị Bích Hà, Bí thư Đảng ủy xã Phong Hóa cho biết: Ngay sau khi Đại hội Đảng bộ xã và Đại hội Đảng bộ huyện Tuyên Hóa thành công, Đảng ủy đã xây dựng chương trình hành động triển khai nghị quyết và quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, người dân để triển khai thực hiện. Bên cạnh xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Trong phát triển kinh tế, Phong Hóa đã tập trung vào ba khâu đột phá đó là: Tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng phát triển đàn gia súc theo hướng nâng cao chất lượng; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn, xây dựng xã Phong Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017; đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn và xuất khẩu lao động.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cũng cho biết thêm: Trong quý I năm 2016, ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, cấp ủy, chính quyền xã cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác thu, chi ngân sách, bảo đảm an sinh xã hội. Hiện tại xã đang triển khai một lớp học nghề cho 28 lao động tại thôn Yên Tố.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phong Hóa nhiệm kỳ 2015-2020 đang từng bước đi vào cuộc sống, được cán bộ, đảng viên và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng thực hiện.

Văn Tư