.

Tuổi trẻ Quảng Ninh xung kích vì cuộc sống cộng đồng

Thứ Sáu, 01/04/2016, 07:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tinh thần năng động, sáng tạo và lòng nhiệt huyết, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Quảng Ninh đã làm tốt vai trò kết nối thiện nguyện, cùng chắp cánh, nâng ước mơ cho những hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, người khuyết tật và học sinh nghèo trên địa bàn với nhiều hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

Quan tâm chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, thanh thiếu nhi nghèo là một trong những nội dung hoạt động nổi bật mang đậm dấu ấn của Huyện đoàn Quảng Ninh trong suốt thời gian qua.

Để huy động được sức mạnh tổng hợp, ngoài chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài huyện tham gia hưởng ứng tích cực, Ban Thường vụ Huyện đoàn còn trực tiếp tham gia, xung kích trong mọi hoạt động thiện nguyện, làm cho phong trào từ những khó khăn, trở ngại ban đầu ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

Chị Nguyễn Thị Như Ngọc, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh cho biết: Mở đầu cho hàng loạt hoạt động hướng về cơ sở, xung kích vì cuộc sống cộng đồng năm 2016, trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua, Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện phát động phong trào Tết vì người nghèo, Xuân tình nguyện 2016 và quyết định chọn địa điểm bản Đá Chát, xã Trường Sơn để tổ chức.

Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện Quảng Ninh khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người dân nghèo trên địa bàn.
Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện Quảng Ninh khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người dân nghèo trên địa bàn.

Tại đây, các đơn vị trao tặng quà cho người nghèo và thanh niên khuyết tật xã Trường Sơn, tặng quần áo ấm cho đồng bào dân tộc Vân Kiều. Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện cũng tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho trên 250 lượt người dân trong xã; tặng 2 chiếc xe lăn cho 2 đối tượng khuyết  tật xã Trường Sơn và xã Vĩnh Ninh.

Tại Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện, Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện đã phối hợp với UBMTTQVN huyện tổ chức thành công ngày hội “Tết ấm cho em” - Xuân Bính Thân 2016. Sau các hoạt động tổ chức vui chơi, Huyện đoàn, Hội đồng đội huyện trao tặng tủ sách học đường, đàn organ và hàng trăm vở, bút, khăn quàng đỏ cho các em học sinh; đặc biệt đã tặng 155 cặp bánh chưng và 155 phong bao lì xì có tổng trị giá trên 30 triệu đồng, góp phần động viên các em đón một mùa xuân mới ấm áp, tràn đầy niềm vui. Nhờ thế, sau đợt nghỉ tết dài ngày, các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trở lại trường trong niềm mong đợi, háo hức.

Trong đợt ra quân chiến dịch Tình nguyện mùa đông 2015, Xuân tình nguyện 2016, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện trao tặng chăn ấm, quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng vở, áo ấm cho học sinh dân tộc Vân Kiều; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí trên 45 triệu đồng; triển khai 2 đợt tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 lượt người tại các xã khó khăn Trường Sơn, Trường Xuân...

Các cơ sở Đoàn trong huyện đều tổ chức tốt hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; thường xuyên thăm hỏi động viên, tặng quà gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ; giúp đỡ các gia đình chính sách sửa chữa nhà cửa và chú trọng dọn vệ sinh các ở các nghĩa trang liệt sỹ, Đài tưởng niệm, nhà tưởng niệm, khu di tích, địa đạo... thu hút hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Để duy trì thường xuyên nguồn quỹ hoạt động, ngoài sự kêu gọi, hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, đoàn thể, nhiều cơ sở Đoàn đã tổ chức các hội diễn văn nghệ nhằm huy động sức mạnh của toàn dân, trong đó quỹ "Vì thanh thiếu nhi nghèo vượt khó" thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân trên địa bàn tham gia hưởng ứng, tiêu biểu có Đoàn xã Lương Ninh, Đoàn xã Xuân Ninh...

Ngoài ra, tuổi trẻ Quảng Ninh còn tích cực hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện. Trong năm 2015, với 23 đợt hiến máu, toàn huyện đã vận động cán bộ, ĐVTN hiến được 332 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong đợt 1 năm 2016, tuổi trẻ toàn huyện đã tình nguyện tham gia hiến máu đạt trên 70% đơn vị máu trong tổng số toàn huyện, góp phần vượt chỉ tiêu kế hoach tỉnh giao.

Bên cạnh những hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ Quảng Ninh còn xung kích tham gia trong các phong trào xã hội khác, đặc biệt trong phong trào xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Điển hình như Chi đoàn thôn Quyết Tiến (xã Hàm Ninh) hoàn thành công trình thắp sáng đường quê tại với tổng kinh phí gần 20 triệu đồng; Đoàn thị trấn Quán Hàu với công trình vệ sinh, chỉnh trang môi trường đô thị...

Hưởng ứng  “Ngày thứ 7 tình nguyện” và  “Ngày Chủ nhật xanh”, tuổi trẻ Quảng Ninh đã đồng loạt ra quân thu gom rác thải các loại tại các điểm công cộng, nhà văn hóa, nghĩa trang liệt sĩ; tập trung xử lý các "điểm đen" về rác thải. Trong năm, đoàn viên thanh niên đã tham gia thu gom và xử lý trên 50 tấn rác thải các loại; tiêu diệt hơn 17.500 con chuột và 25 tấn gốc rễ mai dương bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế -xã hội của huyện.

Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thị Như Ngọc cho biết: trong thời gian tới, Huyện đoàn Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh...; đặc biệt là các hoạt động hướng về cộng đồng, an sinh xã hội, từ đó giúp các bạn trẻ xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, sống đẹp, sống có ích từ đó kiên định hơn, vững vàng hơn trên con đường lập thân, lập nghiệp.

H.Trà