.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X)

Thứ Ba, 29/03/2016, 06:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và kết luận của Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 24-3-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 68-CV/TU yêu cầu các đảng đoàn, ban cán sự đảng; Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các ban và Văn phòng Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm đã được xác định trong Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 02-CTr/TU ngày 28-12-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Cấp ủy đảng; ban, ngành, đoàn thể các cấp cần xác định công tác phòng, chống tội phạm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách vừa thường xuyên, lâu dài để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt nhiều kết quả cao hơn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân và tinh thần trách nhiệm trong tham gia phong, chống tội phạm; nâng cao trách nhiệm tham gia phòng, chống tội phạm của cán bộ, đảng viên. Tập trung tuyên truyền, vận động cá biệt đối với các đối tượng có nguy cơ phạm tội, các đối tượng không tham gia các tổ chức, đoàn thể. Quản lý, giáo dục thanh niên, thiếu niên; cảm hóa, giáo dục người phạm tội, đối tượng đã chấp hành xong hình phạt tù tại cộng đồng dân cư. Phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình, phong trào quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vê, tự hòa giải.

Các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm; quản lý chặt chẽ an toàn thông tin mạng; trấn áp các băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí "nóng", vật liệu nổ gây án, tội phạm giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các cơ quan tiến hành tố tụng chú trọng nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm trong hoạt động tố tụng; đẩy nhanh tiến độ điều tra, khám phá các vụ án, sớm đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; tăng cường xét xử lưu động để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung...

* Trước đó, ngày 22-3-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Qua đó nhằm mục đích nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng. Kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi tham nhũng, từng bước đẩy lùi tham nhũng trên địa bàn tỉnh.

T.S