.

Tập trung trí tuệ, đề ra các giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt kế hoạch năm 2016 (*)

Thứ Năm, 10/12/2015, 08:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>> Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI: Quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020

>> Khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
Thưa các vị đại biểu Quốc hội,
Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh

Hôm nay, Hội đồng nhân tỉnh khóa XVI khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 16, thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu là khách mời và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đã về dự kỳ họp của HĐND tỉnh.

Tôi xin gửi đến quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào, cử tri trong tỉnh những lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa quý vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 16 của Hội đồng nhân dân tỉnh được tổ chức sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Mặc dù tình hình kinh tế trong nước và thế giới năm 2015 vẫn còn những diễn biến bất lợi, tỉnh ta tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát đúng, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tinh thần chủ động của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và quyết tâm khắc phục khó khăn của các tầng lớp nhân dân, nên kinh tế-xã hội tỉnh nhà vẫn đạt được những kết quả khá trên nhiều lĩnh vực.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Sản xuất nông nghiệp được mùa; công nghiệp tiếp tục tăng trưởng và đạt kế hoạch đề ra. Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tiếp tục được tăng cường. Chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo đồng bộ và đạt được kết quả khá tích cực. Hoạt động du lịch phát triển mạnh, kinh tế du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Công tác xúc tiến đầu tư đạt nhiều kết quả tốt. Thu ngân sách tăng cao và vượt kế hoạch đề ra.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều khởi sắc các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh đã khơi dậy và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của tỉnh nhà. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện các chính sách về an sinh xã hội được chú trọng. Đời sống của các tầng lớp nhân dân tiếp tục ổn định và từng bước cải thiện. Quốc phòng, an ninh được củng cố tăng cường; trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm.

Song, nhìn một cách tổng thể, kinh tế - xã hội của tỉnh còn một số hạn chế, tồn tại chưa được giải quyết triệt để. Tốc độ tăng trưởng kinh tế và giá trị sản xuất dịch vụ không đạt kế hoạch đề ra; một số chỉ tiêu tuy tăng trưởng nhưng tốc độ còn thấp; tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn chậm; hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, quy mô còn nhỏ. Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; nợ đọng thuế tại một số doanh nghiệp còn cao. Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển còn hạn chế.

Tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết thấu đáo. Một số mặt thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến nhưng chưa mạnh; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở một số nơi diễn biến phức tạp. Đời sống của người nghèo, người có thu nhập thấp còn nhiều khó khăn, giải quyết việc làm cho lao động trong độ tuổi, đặc biệt ở khu vực nông thôn chưa có nhiều chuyển biến. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có mặt chưa tốt. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương về giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân có lúc thiếu chặt chẽ, kịp thời...

Đây là những vấn đề lớn đòi hỏi HĐND phải tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ, tìm nguyên nhân để có giải pháp khắc phục có hiệu quả. 

Thưa quý vị đại biểu,

Thực hiện quy định của pháp luật và quán triệt các chủ trương, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ đánh giá một cách toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015; thảo luận, quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016.

Hội đồng nhân dân sẽ thảo luận và thông qua các nghị quyết quan trọng về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; phê chuẩn tổng quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước tỉnh năm 2014; quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn ngân sách Nhà nước tỉnh giai đoạn 2016-2020; dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2016; thông qua kế hoạch thu hồi đất; chuyển mục đích sử dụng đất năm 2016 trên địa bàn tỉnh; phân bổ vốn đầu tư phát triển của tỉnh năm 2016; Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025; giao tổng biên chế công chức và biên chế sự nghiệp năm 2016 của tỉnh; đặt tên, đổi tên đường trên địa bàn thành phố Đồng Hới; về việc kéo dài thời gian thực hiện Chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học giai đoạn 2012-2015 ban hành tại Nghị quyết số 46/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; điều chỉnh tỷ lệ điều tiết khoản thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh; quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, chương trình xây dựng Nghị quyết và hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2016.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá hoạt động của HĐND, Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; nghe báo cáo của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh về những ý kiến, kiến nghị của nhân dân trước kỳ họp thứ 16; báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII; xem xét báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh. Kỳ họp cũng sẽ dành thời gian cần thiết cho việc chất vấn của đại biểu HĐND, trả lời chất vấn của các ngành hữu quan cũng như xem xét kết quả giải quyết, trả lời ý kiến kiến nghị cử tri đề đạt với HĐND tỉnh.

Thưa các vị đại biểu,

Căn cứ quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND, sau kỳ họp này, HĐND tỉnh khóa XVI chỉ còn 1 kỳ họp tổng kết, vì vậy kỳ họp này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây là kỳ họp cuối cùng của HĐND nhằm rà soát và đánh giá những nội dung đã được đề ra theo thẩm quyền, đồng thời là dịp để báo cáo với cử tri những kết quả đạt được trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ vừa qua. HĐND tỉnh sẽ quyết định thông qua 13 Nghị quyết, trong đó có các Nghị quyết chuyên đề được nhân dân hết sức quan tâm, cử tri đã kiến nghị nhiều lần. Để hoàn thành chương trình đề ra, Thường trực Hội đồng nhân dân đề nghị:

- Các đại biểu cần tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, đóng góp ý kiến có chất lượng, đề xuất các giải pháp thiết thực, tạo cơ sở để Hội đồng nhân dân ban hành các Nghị quyết đúng pháp luật, phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội của tỉnh và là cơ sở để Uỷ ban nhân dân các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả.

- Tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất-kinh doanh của các thành phần kinh tế, tăng cường quản lý văn hóa-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội; huy động tốt mọi nguồn lực, phát huy nội lực để hoàn thành kế hoạch đề ra.

- Những vấn đề mà nhân dân quan tâm, những ý kiến kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND cần được xem xét thấu đáo, trả lời cụ thể. Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở, ngành liên quan, Thường trực HĐND và các Ban của Hội đồng nhân dân tích cực phối hợp tìm biện pháp giải quyết.

- Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương đến dự kỳ họp từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và chủ động đề xuất giải pháp thiết thực để cùng các đại biểu HĐND bàn chủ trương và giải pháp nhằm thực hiện tốt kế hoạch năm 2016, tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020.

Với tinh thần đó, thay mặt Thường trực HĐND, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 16 của HĐND tỉnh khóa XVI.

Xin chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chúc kỳ họp thành công.

--------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.