.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Quảng Thanh: Những chuyển biến tích cực

Thứ Sáu, 13/11/2015, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, với cách làm sáng tạo, sát hợp với thực tế địa phương, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn Đảng bộ xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch). Từ những hiệu quả thực hiện Chỉ thị 03 mang lại, diện mạo địa phương đã thực sự “thay da đổi thịt” từng ngày.

Xác định việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ, nhân dân xã Quảng Thanh đã và đang ra sức học tập và làm theo lời Bác với nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Một góc xã Quảng Thanh hôm nay.
Một góc xã Quảng Thanh hôm nay.

Để Chỉ thị 03 thực sự đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân, Đảng bộ xã thường xuyên đưa các nội dung học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt thường kỳ của tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan, thôn xóm, giảng dạy trong các trường học. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân những tấm gương điển hình, tiêu biểu và nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đồng thời thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thược, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thanh cho biết: “Chuyển biến rõ nhất sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là cán bộ công chức xã đã chấp hành tốt giờ giấc, lề lối tác phong làm việc, tinh thần phục vụ nhân dân rõ nét hơn, hạn chế tình trạng quan liêu, hách dịch, xa dân, chất lượng sinh hoạt Đảng ở các chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Nhân dân trong xã đoàn kết, tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới”.

Để có được kết quả này, ngay sau khi có kế hoạch của cấp trên, Đảng ủy xã Quảng Thanh đã xây dựng kế hoạch, nội dung để triển khai, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Học tập và làm theo Bác, hàng năm, Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh phù hợp với thực tế địa phương.

Những nghị quyết của Đảng ủy luôn được công khai bàn bạc trong Đảng bộ, được chính quyền xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Các đoàn thể quần chúng cũng tích cực họp bàn, xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ chức mình nhằm tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên cùng thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương. Tinh thần đoàn kết, dân chủ trong Đảng luôn được phát huy, đã tạo nên sức mạnh tập thể, vừa góp phần nâng cao chất lượng công tác vừa khẳng định vị thế, vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Học theo Bác, luôn gần gũi với nhân dân, Đảng ủy xã Quảng Thanh đã phân công cho các đảng viên bám sát các hộ dân tại địa bàn mình sinh sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giúp đỡ người dân giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong đời sống hàng ngày, tạo nên mối quan hệ thân thiết giữa đảng viên với nhân dân. Nhờ đó, nhiều chương trình kinh tế-xã hội Đảng bộ, chính quyền xã đề ra đã được hoàn thành xuất sắc, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Đặc biệt, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Thanh luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện. Nhiều đảng viên, quần chúng, hộ gia đình đã không ngần ngại hiến đất, hiến tài sản để mở rộng đường giao thông, góp sức đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Qua thời gian triển khai thực hiện Chỉ thị 03, với sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bộ mặt nông thôn Quảng Thanh đã có nhiều đổi thay đáng phấn khởi, kinh tế-xã hội có bước phát triển vượt bậc.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhiều cán bộ, đảng viên ở Quảng Thanh đã phát huy tính cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, giúp nhiều hộ gia đình trong xã thoát nghèo, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

Xã đã hướng dẫn bà con nông dân loại thải những giống cây, con có năng suất, chất lượng thấp và thay vào đó là những giống cây, con có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao như giống lúa KD18, ĐV 108, Xi 23, NX30...;  hướng dẫn các biện pháp thâm canh, bảo đảm cho các vụ sản xuất đạt hiệu quả cao.

Việc chỉ đạo sản xuất như: phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi; phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ sản xuất; phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm... đều có sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, giúp bà con nông dân tránh được nhiều thiệt hại và ổn định sản xuất.

Từ việc xác định rõ thế mạnh phát triển kinh tế, Quảng Thanh đã có bước chuyển mình, tạo nên diện mạo nông thôn mới. Tại thời điểm cuối năm 2014, các mục tiêu cụ thể về trồng trọt trong Chương trình phát triển nông nghiệp giai đoạn 2011-2015 của xã đã vượt kế hoạch đề ra: giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm đạt 13,7%, bình quân lương thực đầu người đạt 430kg/người/năm; trên 60% diện tích đất nông nghiệp đạt giá trị sản xuất 80 triệu đồng/ha.

Riêng mô hình sản xuất lúa giống chất lượng cao đã đạt năng suất 60tạ/ha, giá trị sản xuất trên 100 triệu đồng/ha và giải quyết được nhu cầu giống lúa tại chỗ. Tuy chịu tác động từ các yếu tố khách quan không thuận lợi, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt tình hình chăn nuôi vẫn ổn định và phát triển; hàng năm xã duy trì đàn trâu, bò từ 350-400 con, đàn lợn từ 2.700-3.000 con, đàn gia cầm, thủy cầm khoảng trên 8.000 con...

Nhờ nghề làm bún bánh, đời sống của nhiều hộ dân ở thôn Tân An, xã Quảng Thanh đã được cải thiện đáng kể
Nhờ nghề làm bún bánh, đời sống của nhiều hộ dân ở thôn Tân An, xã Quảng Thanh đã được cải thiện đáng kể.

Với lợi thế có Quốc lộ 12A chạy qua nên Quảng Thanh có điều kiện phát triển các lĩnh vực thương mại-dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Xã khuyến khích phát triển các nghề xây dựng, mộc dân dụng, cơ khí, may mặc, nhôm kính... bằng việc tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất.

Nhờ đó, đến nay, Quảng Thanh đã có trên 30 xưởng mộc, 35 cơ sở nhôm, kính thu hút một số lượng đáng kể lao động địa phương với mức thu nhập ổn định. Lĩnh vực thương mại-dịch vụ cũng phát triển mạnh mẽ, các loại hình kinh doanh, dịch vụ buôn bán hoạt động có hiệu quả. Trung bình mỗi năm, thu nhập từ các ngành nghề, dịch vụ đạt trên 25 tỷ đồng. 

Đặc biệt, ở Quảng Thanh có thôn Tân An là nơi nổi tiếng với nghề bún bánh đã có từ lâu đời. Với 109/300 hộ dân theo nghề này, Tân An trở thành “lò” chuyên cung cấp bún bánh cho cả huyện và thị xã Ba Đồn. Để nâng cao năng suất, thời gian qua, nhiều hộ dân trong thôn đã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc, dụng cụ làm bún. Nhờ làm bún bánh, cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây đã được cải thiện đáng kể, trong đó phải kể đến hộ của anh Hà Xuân Thanh, chị Ngô Thị Bốn, anh Nguyễn Thành Trung...

Kinh tế phát triển, xã Quảng Thanh ngày càng có điều kiện tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng với nguồn vốn lên tới hàng chục tỷ đồng, góp phần đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Hiện tại, xã đã đạt 17/19 tiêu chí và đang phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ hoàn thành 2 tiêu chí còn lại, đưa Quảng Thanh trở thành một trong những xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Quảng Trạch.

Tâm An