.

Tăng cường công tác kiểm tra kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ

Thứ Năm, 19/11/2015, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ là yếu tố cần thiết và quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động tại các cơ quan, đơn vị. Đó cũng là thước đo để người dân thực hiện chức năng giám sát đối với thái độ, nền nếp làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Xác định được tầm quan trọng đó, những năm qua, tỉnh ta đã nỗ lực để nâng cao năng lực kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ bằng việc tăng cường các hoạt động kiểm tra.

Với mục tiêu “Xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1557 ngày 18-10-2012, trong đó có nội dung đề cao trách nhiệm trong hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức và gắn chế độ trách nhiệm cùng kết quả thực thi công vụ với các chế tài về khen, thưởng, kỷ luật, thăng tiến, đãi ngộ.

Để cụ thể hóa Quyết định 1557, ngày 17-3-2008, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 01 về nâng cao trách nhiệm và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, ngày 17-1-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 19 về chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Theo nội dung của Chỉ thị 19, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang phải thực hiện đầy đủ, đúng quy định giờ làm việc trong ngày. Thực hiện nghiêm túc quy định của Nhà nước, của ngành, cơ quan về sử dụng trang phục, phù hiệu và có thái độ tôn trọng, hòa nhã, văn minh, lịch sự trong thi hành công vụ. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính, buổi trưa trong các ngày làm việc.

Chỉ thị 19 được xem là một bước chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc loại bỏ những thói quen xấu vốn đã ăn sâu trong sinh hoạt hành chính của nhiều cán bộ, công chức. Từ đó, nâng cao hiệu quả công vụ, tiến tới đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức.

Sau khi Chỉ thị số 19 được ban hành, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, chỉ đạo quyết liệt để có sự chuyển biến ngay trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị. Sau đó, chủ tịch UBND các huyện, thành phố quán triệt cho cơ sở và cấp dưới. Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình đưa tin, ghi hình và nêu tên những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên báo, đài, trong đó, tập trung vào những hành vi như: đi muộn, về sớm, chơi game, uống cà phê trong giờ hành chính, uống bia rượu vào buổi trưa, đánh bạc, lô đề, cá độ bóng đá...

Sở Nội vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao trách nhiệm tổ chức kiểm tra mỗi tháng một lần và các cuộc kiểm tra đột xuất đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, đơn vị trong tỉnh việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiểm tra trên địa bàn thành phố Đồng Hới một tuần một lần. Đặc biệt, trong giờ làm việc sáng 14-3-2014, lãnh đạo Sở Nội vụ cùng đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lương Ngọc Bính và một cán bộ thanh tra của Sở tiến hành kiểm tra đột xuất tại 7 quán cà phê ở thành phố Đồng Hới.

Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ đã phát hiện khoảng 15 cán bộ, công chức đang uống cà phê. Lần đó, cán bộ đã nhận ra được những sai phạm của mình nên đoàn kiểm tra chỉ nhắc nhở nhưng đã mang lại tín hiệu hết sức tích cực sau này.

Cũng sau khi Chỉ thị được ban hành, Sở Nội vụ đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức kiểm tra tại Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Giao thông-Vận tải, Sở Công thương, UBND xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới); UBND huyện Quảng Ninh và xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh). Đồng thời lồng ghép kiểm tra thông qua việc thanh tra công tác nội vụ tại UBND huyện Minh Hóa, gồm các đơn vị: Văn phòng HĐND & UBND, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Phòng Y tế, Phòng Dân tộc, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế-Hạ tầng, Phòng Nội vụ, UBND xã Quy Hóa, UBND thị trấn Quy Đạt; tổ chức kiểm tra tại UBND xã Quảng Tân, Quảng Minh và phường Ba Đồn (thị xã Ba Đồn), UBND xã Quảng Châu, Quảng Đông, Quảng Tùng (huyện Quảng Trạch)...

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ đánh giá: “Qua kiểm tra, cơ bản các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; các quy định, quy chế hoạt động.

Hầu hết các đơn vị đã xây dựng nội quy, quy chế quản lý giờ giấc và hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ. Cán bộ, công chức, viên chức đã nhận thức được trách nhiệm trong việc thực hiện giờ giấc và kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Tình trạng uống cà phê trong giờ làm việc, uống rượu bia buổi trưa cơ bản đã chấm dứt. Việc thực hành tiết kiệm thời gian và tài sản công của nhà nước ngày càng hiệu quả. Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh, gọn hơn nên nhiều năm qua công tác cải cách hành chính tỉnh ta luôn dẫn đầu cả nước. Thái độ làm việc của cán bộ ngày càng nghiêm túc, hiện tượng hách dịch, cửa quyền đã được giảm đáng kể”.

Hiện Sở Nội vụ đang yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị đã được ban hành; chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình đưa tin, ghi hình và nêu tên những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức... vi phạm.

Khuyến khích mọi người cung cấp thông tin, phản ánh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Có biện pháp khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghiêm túc chấp hành kỷ luật lao động, làm việc có năng suất, hiệu quả.

Đến bây giờ có thể khẳng định rằng, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ đã thực sự đi vào cuộc sống đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh. Đây là cơ sở để Quảng Bình tiến tới xây dựng các cơ quan nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Xuân Vương