.

Hội Phụ nữ các cấp: Chung tay bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Năm, 12/11/2015, 08:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 10 năm thực hiện Quyết định 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào đã đi vào thực tiễn, trở thành nơi hội tụ và biểu dương sức mạnh của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong những thành tựu chung ấy, có sự đóng góp quan trọng của các cấp Hội phụ nữ và hội viên trong toàn tỉnh.

Với tinh thần sáng tạo và thế mạnh riêng của mình, việc triển khai Quyết định 521/QĐ-TTg đã được Hội Phụ nữ các cấp cụ thể hóa bằng nhiều nội dung sát với thực tiễn cuộc sống và đặc thù của Hội.

Đó là phong trào “Phụ nữ tích cực học tập sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; các đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, “Dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn”; Nghị quyết liên tịch “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”...

Những nội dung nói trên được đặt ra phù hợp với chức năng nhiệm vụ, khả năng đóng góp của phụ nữ từng địa bàn, thời điểm... đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc chung tay giữ gìn anh ninh Tổ quốc (ANTQ).

Cùng với việc tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động nhằm không ngừng khơi dậy tinh thần yêu quê hương, đất nước, Hội Phụ nữ các cấp đồng thời tổ chức nhiều diễn đàn nhằm giúp chị em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm, cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã giúp chị em tiếp cận thông tin kịp thời và hiệu quả. Trong quá trình tuyên truyền, các cấp Hội vừa đẩy mạnh biểu dương, giới thiệu gương người tốt việc tốt, vừa xây dựng và nhân rộng các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ ANTQ.

Hội viên phụ nữ huyện Bố Trạch vừa phát triển kinh tế vừa tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc
Hội viên phụ nữ huyện Bố Trạch vừa phát triển kinh tế vừa tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đó là các mô hình như “Chi, tổ phụ nữ không có chồng, con vi phạm pháp luật và tham gia tệ nạn xã hội”, “Gia đình 5 không 3 sạch”, “Gia đình không có người vi phạm pháp luật”, “3 an toàn, 2 tự quản”, “Tiếng kẻng bình yên”, “4 giữ”, “Họ giáo bình yên”, “Thôn xóm bình yên, an toàn, làm chủ”... Nhiều câu lạc bộ đã ra đời và hoạt động hiệu quả như CLB “Phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em”, “Phụ nữ với an toàn giao thông”... đã mang lại không khí thi đua sôi nổi và nâng cao trách nhiệm của các hội viên và chị em trong mỗi gia đình, cộng đồng.

Song song với công tác tuyên truyền, để tạo điểm tựa vững chắc cho chị em hội viên yên tâm chung tay bảo vệ ANTQ, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tập trung khai thác mọi nguồn lực, đẩy mạnh việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định, làm tiền đề để xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Trong 10 năm qua, với việc đầu tư về vốn, khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề..., các cấp Hội đã hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng, phát triển gần 2.000 mô hình phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi; giúp đỡ 22.894 hội viên vươn lên thoát nghèo. Các cấp Hội cũng đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và các nhà hảo tâm đóng góp 5,6 tỷ đồng xây dựng 281 mái ấm tình thương cho những phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; động viên, thăm hỏi gia đình chính sách, neo đơn, đồng bào gặp thiên tai, phụ nữ, trẻ em tàn tật, mồ côi, lang thang cơ nhỡ... với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng.

Những việc làm ý nghĩa này của các cấp Hội phụ nữ đã góp phần sẻ chia gánh nặng với những cá nhân, gia đình gặp khó khăn, giúp họ ổn định và vươn lên trong cuộc sống, thắt chặt tình làng nghĩa xóm.
Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế, ổn định đời sống gia đình, là hậu phương vững chắc trong suốt những cuộc chiến, giờ đây họ lại tiếp tục phát huy vai trò của mình, làm điểm tựa cho những người lính đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ quê hương. Các đơn vị nữ công kết nghĩa với các đồn biên phòng, đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thắt chặt tình quân dân.

Các cấp Hội cũng đã tặng quà cho tân binh lên đường làm nghĩa vụ quân sự với tổng số tiền 546 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2014, chị em hội viên đã chung tay đóng góp xây dựng quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” đạt trên 500 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ này, chị em đã tiến hành thăm hỏi, động viên và giúp đỡ thân nhân các gia đình kiểm ngư, cảnh sát biển, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và ngư dân vươn khơi đánh bắt tại các vùng biển xa. Những hoạt động này đã làm ấm lòng người nơi tiền tuyến đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi một cán bộ, hội viên đối với quê hương, đất nước.

Dấu ấn đậm nét nhất trong 10 năm thực hiện Quyết định số 521/QĐ-TTg chính là hoạt động phối hợp của các cấp hội phụ nữ với các lực lượng công an, quân sự, biên phòng, Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể để nâng cao hiệu quả trong việc vận động phụ nữ tham gia “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”. 10 năm qua, cán bộ, hội viên phụ nữ đã cung cấp cho công an các cấp 268 nguồn tin có giá trị; tham gia tố giác 187 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Chị em cũng đã tuyên truyền, vận động 641 tổ và 18.387 hộ gia đình đăng ký tham gia phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự thôn, bản khu vực biên giới”; vận động 676 phương tiện và 1.448 thuyền viên tham gia phong trào “Tàu thuyền, bến bãi an toàn”, 704 phương tiện với 122 tổ tham gia mô hình “Đoàn kết trên biển”... Phối hợp đưa ra kiểm điểm trước dân 1.220 đối tượng; cảm hóa, giáo dục 452 thanh niên có hành vi vi phạm pháp luật; tư vấn pháp luật cho 4.560 đối tượng là trẻ em và phụ nữ; hòa giải trên 2.700 vụ việc mâu thuẫn trong gia đình, thôn xóm...

Những việc làm ý nghĩa nói trên của Hội Phụ nữ các cấp đã thực sự góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên nơi cộng đồng, thôn xóm, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Họ không chỉ nỗ lực xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, mà với thiên chức của người phụ nữ và vai trò mà xã hội giao phó, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự xã hội, chung tay bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh nhà, đưa quê hương phát triển trên hành trình mới.

Ngọc Mai