.

Chị Tình "Mặt trận"

Thứ Sáu, 13/11/2015, 09:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là cách gọi trìu mến mà người dân xã Lộc Thủy (Lệ Thủy) thường gọi chị Hoàng Thị Tình (sinh năm 1964), Chủ tịch Mặt trận xã Lộc Thủy bởi sự gần gũi, chân tình, hết lòng vì việc chung của người phụ nữ ấy. Chị là một trong bốn đại biểu của tỉnh ta vừa vinh dự được dự hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQVN các xã, phường, thị trấn tiêu biểu toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội vừa qua.

Hiệu quả trong tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Vui vẻ đón chúng tôi trong căn nhà đơn sơ nhưng ngăn nắp, gọn gàng, chị Tình gây ấn tượng bởi sự dễ gần, hiếu khách. Nhìn dáng vẻ tất bật, quán xuyến chu toàn mọi việc, từ việc làng, việc xã rồi đến việc gia đình, chúng tôi thực sự cảm phục người phụ nữ chân chất ấy.

Năm 2010, sau một thời gian dài đảm đương vai trò Chủ tịch Hội Nông dân xã, chị Hoàng Thị Tình được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Lộc Thủy. Và trên cương vị ấy, chị đã có nhiều đóng góp không hề nhỏ trong việc góp phần làm thay đổi bộ mặt xã nhà.

Trước đây, Lộc Thủy là một xã nghèo, gặp không ít khó khăn nên chất lượng cuộc sống của người dân và việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở của địa phương vẫn còn rất hạn chế. Nhưng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, đặc biệt là khi vai trò của những người “đứng mũi chịu sào” như chị Tình được phát huy cao độ thì việc đưa ra những quyết sách đúng đắn cho sự phát triển của địa phương trở nên dễ dàng hơn.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), là địa phương được chọn làm điểm của huyện, Đảng bộ và nhân dân xã Lộc Thủy đã phát huy dân chủ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chọn những vấn đề người dân quan tâm nhất để tạo đột phá, tập trung nguồn lực để xây dựng Lộc Thủy ngày càng đổi mới.

Phát huy vai trò của Mặt trận trong phong trào XDNTM, trên cương vị Chủ tịch Mặt trận xã Lộc Thủy, chị Tình không ngần ngại về tận từng thôn, từng xóm để nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để có kế hoạch chỉ đạo sát đúng, kịp thời, đề xuất, tham mưu cho cấp ủy góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí NTM.

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò to lớn trong việc triển khai XDNTM ở địa phương, tại các buổi họp dân, chị đã tích cực phổ biến về mục đích, ý nghĩa cũng như các tiêu chí của phong trào đến tận từng hộ gia đình và cộng đồng dân cư để thảo luận, ký cam kết thi đua, cùng chung tay thực hiện. Để làm gương cho mọi người, chị đã không ngần ngại hiến đất, đóng góp tiền mặt và ngày công để cùng với bà con trong thôn, xóm thực hiện hiệu quả phong trào.

Chị Hoàng Thị Tình luôn gần gũi, quan tâm đời sống người dân trên địa bàn.
Chị Hoàng Thị Tình luôn gần gũi, quan tâm đời sống người dân trên địa bàn.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, khi triển khai thực hiện các tiêu chí XDNTM, nhất là đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, Mặt trận cùng với chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương đã họp dân, để mọi người đóng góp ý kiến, bàn bạc và thống nhất cùng chung tay thực hiện.

Chị Tình tích cực hướng dẫn, chỉ đạo Ban giám sát đầu tư cộng đồng về trực tiếp giám sát 12 công trình; có nhật ký công trình từ lúc xây dựng đến khi hoàn thành. Việc xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng NTM ở Lộc Thủy được công khai, bảo đảm chất lượng nên nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhờ đó, phong trào XDNTM của Lộc Thủy ngày càng “thuận buồm xuôi gió” và đến tháng 9-2014, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, trở thành một trong những địa phương đầu tiên hoàn thành lộ trình XDNTM của Lệ Thủy.

Người cán bộ nhân ái của dân nghèo

Luôn tâm niệm “làm cán bộ nhất là cán bộ mặt trận phải luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết, đặc biệt là với những người có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ”, chị Hoàng Thị Tình luôn gần gũi, quan tâm đời sống của người dân để nắm bắt tình hình thực tế, động viên, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cũng nhờ đó chị đã phát hiện ra nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa tạm bợ, ốm đau bệnh tật rồi sau đó vận động sự chung tay, giúp đỡ của xã hội và chính quyền địa phương.

Đến thăm một số hộ nghèo ở Lộc Thủy mới thấu hiểu hết những gì mà chị Tình đã làm được cho không ít người nghèo ở địa phương. Gia đình chị Trần Thị Thủy, ở xóm 3, thôn Tuy Lộc là một ví dụ điển hình.

Suốt 8 năm nay, chị Thủy đau ốm triền miên nên bao nhiêu của cải gia đình dành dụm được đều bán đi để chữa bệnh. Cuộc sống vì thế càng trở nên khốn khó. Nhưng rồi nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương đặc biệt là chị Tình, gia đình chị Thủy đã vượt qua được giai đoạn bĩ cực nhất.

Mắt rưng rưng, chị Thủy tâm sự: “Được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của chị Tình, gia đình tui không chỉ nhận được quà hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn chữa bệnh mà còn nhận được hỗ trợ cặp bò giống để phát triển sản xuất. Từ ngày có cặp bò giống, cuộc sống của vợ chồng tui đỡ khổ hơn nhiều. Tui mừng lắm, cảm ơn sự giúp đỡ, chia sẻ của Mặt trận, của chính quyền địa phương và đặc biệt là chị Tình, người phụ nữ nhân hậu, đáng mến”.

Chị Tình là thế, luôn làm việc hết mình vì lợi ích của người nghèo, vì tập thể. Mặc dù gặp không ít khó khăn, áp lực nhưng chị chưa bao giờ nản lòng trước bất kỳ việc gì. Với sự năng động, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ mặt trận địa phương, đặc biệt là sự tận tâm của bà Chủ tịch Mặt trận xã, trong 5 năm (2011-2015), Quỹ Ngày vì người nghèo xã Lộc Thủy đã vận động được trên 225 triệu đồng; giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng được 43 ngôi nhà đại đoàn kết với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Mặt trận các cấp ở địa phương đã hỗ trợ vật tư, con giống cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tặng quà cho các cháu học sinh nghèo... Với phương châm “tặng cần câu chứ không tặng con cá”, chị Tình kiên trì vận động, thuyết phục những hộ nghèo không nỗ lực vươn lên, trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước để họ thay đổi lối tư duy, tự tìm phương kế thoát nghèo đi lên. Chị kể, có nhiều hộ vay tiền từ Ngân hàng chính sách đến kỳ hạn nhưng chây lỳ không trả. Khi cán bộ tổ cho vay vốn đến nhà thì chủ hộ bao biện lý do “cháu hộ nghèo thì lấy tiền mô mà trả”.

Không nản lòng, chị Tình cùng với cán bộ cho vay vốn đã đến nhà khéo léo giải thích, dần dần chủ hộ đã hiểu và ký cam kết trả tiền vay vốn. Chia sẻ về “bí quyết lấy lòng dân”, chị Tình cười hiền thổ lộ: “Thật ra chẳng phải bí quyết gì cả mà cái chính là phải xuất phát từ tấm lòng yêu dân thực sự và quan trọng là phải chứng minh được hiệu quả của lời nói. Một khi thấy được hiệu quả thì chẳng cần phải tuyên truyền, vận động nhiều, tự khắc bà con sẽ nghe và làm theo”.

Với tài khéo léo vận động của mình, chị Tình không từ nan bất cứ việc gì từ vận động người dân đổi mới nếp tư duy, mạnh dạn phát triển sản xuất, kinh doanh để cải thiện cuộc sống, vận động người dân hiến đất làm đường cho đến vận động con em trong xã bỏ học tiếp tục đến lớp, động viên các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không sinh con thứ 3... Không chỉ vậy, chị Tình còn là địa chỉ tin cậy, nơi giải đáp mọi thắc mắc của người dân về Luật Đất đai, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Hôn nhân gia đình...

Chị Hoàng Thị Tình, người phụ nữ nhân ái, hết mình vì người nghèo, vì công tác mặt trận, luôn là “chỗ dựa tin cậy” trong lòng không ít người dân nơi đây. Với những gì đã nỗ lực, phấn đấu cùng những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của địa phương, chị đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như bằng khen của Trung ương MTTQVN, Chủ tịch MTTQVN tỉnh, giấy khen của UBND huyện Lệ Thủy... nhưng với chị “phần thưởng cao quý nhất chính là sự tin yêu của bà con”.

Đ.V