.

Lược trích tham luận của các đại biểu tại Đại hội

Thứ Tư, 28/10/2015, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Lược trích tham luận của các đại biểu tại Đại hội.

>> Lược trích tham luận của các đại biểu tại Đại hội

Tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân

- Đại biểu Lê Hùng Phi, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy khóa XV, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh

...Để tăng cường và phát huy hơn nữa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trong nhiệm kỳ tới, theo tôi cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, tư tưởng, quan điểm đại đoàn kết toàn dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” đến mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thực hiện thắng lợi các chương trình, kế hoạch kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của tỉnh; vận động, tập hợp và phát huy vai trò của các vị tiêu biểu, người có uy tín, lực lượng cốt cán trong cộng đồng dân cư, các dân tộc, các tôn giáo, thực hiện đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo; đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch tìm cách chia rẽ nội bộ, chia rẽ nhân dân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân.

Hai là: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì và triển khai thực hiện, nhất là nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức triển khai cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”,  chủ động thực hiện tốt vai trò phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, với chính quyền, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tháng cao điểm “Vì người nghèo” góp phần giảm nghèo một cách bền vững.

Tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tuyên truyền cho người dân ưu tiên dùng các mặt hàng sản xuất trong tỉnh, với mục tiêu không ngừng nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi theo hướng tích cực, thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc...

Đẩy mạnh các hoạt động đoàn kết toàn dân thực hiện nhiệm vụ quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia, biển đảo của Tổ quốc.

Ba là: Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đồng bộ; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; các Chỉ thị 18, 19, 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương có tác động trực tiếp đến người dân; tham gia và giám sát chặt chẽ công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tối đa  khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Đặc biệt là lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, tăng cường đối thoại và giải quyết thấu đáo nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Bốn là: Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả” trên tinh thần xây dựng, củng cố và phát triển môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, đặc biệt là ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập dân tộc của Việt Nam. Vận động bà con Quảng Bình định cư ở nước ngoài hướng về quê hương, đầu tư phát triển kinh tế và ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo, tham gia xây dựng quê hương.

Năm là: Kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư theo tinh thần Kết luận 62 của Bộ Chính trị. Xây dựng Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp bảo đảm tính đại diện, tiêu biểu và thiết thực, năng động, sáng tạo, hiệu quả. Thường xuyên quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đi đôi với thực hiện chính sách cán bộ kịp thời, cụ thể để tạo nguồn và động lực thực hiện tốt công tác Mặt trận và các đoàn thể trong tình hình mới.

Đảng Cộng sản Việt Nam xem đại đoàn kết toàn dân, tập hợp sức mạnh của toàn dân trong cuộc đấu tranh cách mạng là vấn đề sống còn, là máu thịt của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khẳng định: “Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết là thắng lợi”, “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - thành công, thành công, đại thành công”...đó không những là trách nhiệm mà còn là nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống chính trị mà vai trò quan trọng và trực tiếp là MTTQ và các tổ chức thành viên của MTTQVN các cấp.

* Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế

- Đại biểu Đoàn Đức Liêm, Tỉnh ủy viên khóa XV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là lực lượng lao động có trình độ học vấn phổ thông, có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng được yêu cầu lao động kỹ thuật tiên tiến, có tác phong lao động công nghiệp và chuyên nghiệp, nguồn nhân lực có trình độ cao bao gồm lao động nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học kỹ thuật và lao động có tay nghề chuyên môn kỹ thuật cao.

Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao là tổng hợp các biện pháp, cách thức và điều kiện để hướng đến sự chuyển biến chất lượng của nguồn nhân lực lao động, bao hàm nội dung, phương pháp, cách thức và điều kiện cho giáo dục phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, việc đào tạo, tự đào tạo, quy tụ nhân lực, bố trí công việc, thực hành nghề nghiệp, kiểm chứng thực tiễn và chế độ chính sách.

Quán triệt tinh thần nội dung Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI, cụ thể hóa Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chúng ta xác định một số giải pháp cơ bản, cụ thể để phát triển nguồn lực lao động có trình độ cao của tỉnh ta:

Thứ nhất: Về giáo dục phổ thông-giáo dục nền tảng

- Ổn định hệ thống giáo dục như hiện có, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo điều kiện tư thục xây dựng các cơ sở giáo dục, nhất là cơ sở giáo dục tại các khu công nghiệp lớn, công nghiệp tập trung. Điều chỉnh chính sách ưu tiên giáo dục tại cơ sở giáo dục chuyên (Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp), chỉ đạo xây dựng các trường trọng điểm chất lượng ở các huyện, thành phố và thị xã. Xem xét hình thành trường THCS chuyên hoặc lớp chuyên ở THCS tại các đơn vị cấp huyện. Duy trì mô hình THPT kỹ thuật (hiện tại, tỉnh ta có một trường THPT kỹ thuật ở Lệ Thủy).

- Chuyển đổi phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, phát huy tính chủ động của học sinh, dạy phân hóa tri thức và định hướng nghề nghiệp ở cấp học THPT và chỉ đạo biên soạn giáo trình địa phương học, chú trọng kiến thức kỹ thuật, khai thác lợi thế địa phương và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

- Sắp xếp lại một bước các trường THPT trên địa bàn để tập trung nguồn lực CSVC và đội ngũ cũng như công tác chỉ đạo. Giảm số học sinh trên lớp xuống thấp hơn quy định hiện nay để thực hiện phương pháp dạy học tích cực.

Thứ hai: Về đào tạo đại học, sau đại học và đào tạo nghề.

- Quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên giảng dạy đại học theo hướng đào tạo và nghiên cứu chuyên sâu các lĩnh vực ngành nghề trọng điểm và cơ bản, xây dựng nhanh các cơ sở thực hành chuyên môn, gắn đào tạo đại học với các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Chú trọng nghiên cứu khoa học theo hướng ứng dụng và thực hành. Tăng cường liên kết quốc tế và trong nước với các cơ sở giáo dục có chất lượng để tiếp cận phương pháp và kiến thức tiên tiến, tạo lập môi trường đào tạo và ứng dụng thực hành thuận lợi, hiệu quả thiết thực.

- Quy hoạch phát triển CSVC và đội ngũ giảng viên, cán bộ có tay nghề cao trong các cơ sở giáo dục nghề và giáo dục chuyên nghiệp. Xây dựng CSVC các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp tương ứng với các cơ sở sản xuất và kinh doanh. Chuyển nhanh nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của các cơ sở sản xuất, kinh doanh vào các cơ sở đào tạo nghề và giáo dục chuyên nghiệp, tạo sự liên kết trách nhiệm giữa cơ sở đào tạo với các cơ sở sản xuất, kinh doanh một cách trực tiếp và thường xuyên.

Thứ ba: Chọn lựa, tuyển dụng và thực hiện chính sách phù hợp nhân lực được đào tạo từ các trường đại học, trường đào tạo nghề và các cơ sở kinh tế, văn hóa, giáo dục trong cả nước.

Hiện tại, chính sách thu hút của tỉnh là ưu việt và phù hợp với điều kiện của tỉnh ta. Tuy vậy, môi trường lao động, trong đó tính phong phú, đa dạng và chuyên môn hóa tỉnh ta chưa tạo được điều kiện tốt cho lao động có trình độ và tay nghề cao; Vì vậy, cùng với việc ổn định lực lượng lao động, cần coi trọng các chính sách riêng biệt để khuyến khích tốt hơn cho sự hợp tác lao động có trình độ và tay nghề cao.

Thông qua các cơ quan thực hiện chính sách khuyến công, khuyến nông để quy tụ nhân lực có tay nghề cao, tạo môi trường thuận lợi cho việc hợp tác nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng kết quả sáng tạo vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh.  Khuyến khích phát triển cơ sở đào tạo tư thục ở bậc cao đẳng, chú trọng cao đẳng nghề kỹ thuật. Đề nghị nhà nước (UBND tỉnh) hợp tác với tư nhân xây dựng cơ sở đào tạo nghề gắn với sản xuất ở bậc cao đẳng.

Đào tạo phát triển nguồn lực lao động có trình độ cao là một nhiệm vụ cốt yếu, quan trọng theo quan điểm phát triển nguồn lực, là một trong những giải pháp động lực để phát triển đất nước. Đối với tỉnh ta, nhiệm vụ này càng có ý nghĩa lớn trong việc thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Tin tưởng rằng, được Đại hội và toàn Đảng bộ quan tâm, chăm lo, nguồn lực lao động có trình độ cao về tri thức và tay nghề sẽ phát triển nhanh chóng hơn, góp phần quan trọng vào việc chuyển biến đời sống xã hội của tỉnh ta theo mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.