.
Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020:

Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới

Thứ Ba, 20/10/2015, 08:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015, với sự nỗ lực quyết tâm cao, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Trong đó, công tác xây dựng Đảng đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng bộ vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên về thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và công tác xây dựng Đảng.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Đã tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân.

Việc nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng đã có sự đổi mới, gắn với xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện; đã chú trọng sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo thực tiễn.

Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức phong phú, tác động tích cực đến nhận thức chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, đẩy mạnh công cuộc đổi mới; tích cực đấu tranh với những quan điểm sai trái, phản động, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; từng bước khắc phục tư tưởng bảo thủ, trì trệ, ỷ lại.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đẩy mạnh, đạt kết quả bước đầu quan trọng; có nhiều cách làm mới, sáng tạo, trở thành việc làm thường xuyên, sâu rộng trong Đảng bộ và toàn xã hội. Ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được biểu dương, nhân rộng, được xã hội ghi nhận. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) bảo đảm nghiêm túc, đúng quy trình, quy định.

Đã tập trung kiểm điểm khách quan, toàn diện cả ưu điểm và khuyết điểm, nhất là làm rõ những khuyết điểm, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, xác định biện pháp khắc phục, góp phần xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, ngăn chặn hành vi tiêu cực, tạo tiền đề đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, đưa tự phê bình và phê bình trở thành công việc thường xuyên trong sinh hoạt Đảng.

Công tác xây dựng tổ chức đảng được chú trọng, công tác cán bộ có nhiều đổi mới. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Hệ thống tổ chức đảng các cấp được sắp xếp phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động; chú trọng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, củng cố tổ chức cơ sở đảng yếu kém được tăng cường.

Công tác kết nạp đảng viên đã thực hiện theo đúng quy định; chú ý kết nạp đảng viên vùng đồng bào có đạo, trong doanh nghiệp tư nhân, các thôn, bản có ít đảng viên. Trong nhiệm kỳ, đã kết nạp được 9.401 đảng viên mới, tỷ lệ kết nạp bình quân đạt 3,92%/năm. Tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tăng, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên đạt trên 99%.

Công tác cán bộ đã bám sát yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới, tập trung kiện toàn cán bộ ở những nơi yếu kém, mất đoàn kết nội bộ. Việc đánh giá, nhận xét, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng đi vào nền nếp. Đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở được xây dựng đồng bộ hơn, có tư duy đổi mới, đoàn kết và ý thức tổ chức kỷ luật cao; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có trình độ chuyên môn chuyên sâu tăng so với nhiệm kỳ trước. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ được quan tâm thực hiện, qua luân chuyển, cán bộ đã có bước trưởng thành nhiều mặt.

Công tác kiểm tra, giám sát đã bám sát nhiệm vụ chính trị, chất lượng, hiệu quả được nâng cao. Các cấp ủy đã triển khai thực hiện ngày càng có chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm. Nội dung kiểm tra, giám sát đã bám sát nhiệm vụ chính trị, có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát đã đề ra.

Qua kiểm tra, giám sát, đã kịp thời phát hiện những sai phạm, giúp tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát phát huy ưu điểm, có biện pháp khắc phục khuyết điểm, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công tác xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có sai phạm bảo đảm đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục quy định, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; lãnh đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham nhũng, lãng phí, cải cách tư pháp. Đã quan tâm công tác chỉ đạo xử lý kịp thời các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; theo dõi, đôn đốc giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi lên, tháo gỡ những vướng mắc,  khó khăn cho cơ sở, tạo sự ổn định trên địa bàn tỉnh.

Công tác dân vận được đẩy mạnh, mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân ngày càng được tăng cường. Nội dung, phương thức công tác dân vận của hệ thống chính trị đã có nhiều đổi mới theo hướng bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp uỷ đảng; đồng thời, phát huy vai trò của chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và quyền làm chủ của nhân dân. Đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế - xã hội; thường xuyên nắm bắt và phối hợp chỉ đạo xử lý những vấn đề phức tạp nổi lên trong nhân dân.

Đã tích cực chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, phát huy quyền làm chủ và vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đối với hoạt động của tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, cán bộ, đảng viên; tạo điều kiện để nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.

Phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy đảng các cấp tiếp tục được đổi mới. Các cấp ủy đảng đã thực hiện tốt quy chế làm việc, bảo đảm vai trò lãnh đạo của cấp ủy; đồng thời, phát huy vai trò và trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị của tỉnh. Đã thực hiện nghiêm túc chế độ tập thể lãnh đạo đi đôi với phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Cấp ủy các cấp đã tiếp tục đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm tính toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát cơ sở, tập trung giải quyết những việc khó, những mặt yếu, những vấn đề mới nảy sinh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng TCCS đảng TSVM 3 năm (2011-2013). Ảnh: A.T
Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng TCCS đảng TSVM 3 năm (2011-2013). Ảnh: A.T

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ qua vẫn còn không ít những khuyết điểm, hạn chế:

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên có mặt còn hạn chế. Công tác tuyên truyền có nơi chưa được chú trọng, chất lượng có mặt chưa cao. Một số cấp ủy đảng chưa nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng và dư luận xã hội để có định hướng đúng. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, nói chưa đi đôi với làm, chưa thực sự tiên phong, gương mẫu... Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa thực sự đi vào chiều sâu; phát hiện, biểu dương và nhân rộng điển hình tiên tiến chưa mạnh mẽ, tích cực.

Khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) có việc còn chậm. Lãnh đạo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chưa tạo được chuyển biến thực sự mang tính đột phá. Triển khai luân chuyển cán bộ còn chậm, số lượng cán bộ luân chuyển còn ít.

Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng chưa đáp ứng yêu cầu. Việc xây dựng, thực hiện quy chế làm việc của một số cấp uỷ chưa nghiêm. Tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ ở một số nơi chưa cao, tự phê bình và phê bình còn yếu. Việc xây dựng, củng cố tổ chức đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào theo đạo và trong các doanh nghiệp tư nhân còn nhiều khó khăn.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nội dung kiểm tra, giám sát có nơi chưa trọng tâm, trọng điểm. Ủy ban kiểm tra, nhất là ở cơ sở chưa chủ động tham mưu, giúp cấp uỷ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chưa chủ động giám sát thường xuyên, nắm tình hình để kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm; kiểm tra đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý còn ít. Giải quyết tố cáo có trường hợp chưa kịp thời, thiếu dứt điểm.

Lãnh đạo công tác nội chính của một số cấp ủy đảng có mặt thiếu toàn diện, nhất là trong đấu tranh xử lý vi phạm pháp luật về hình sự, tranh chấp dân sự, tham nhũng, lãng phí và tệ nạn xã hội.

Nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và một bộ phận cán bộ, đảng viên về công tác dân vận chuyển biến chưa mạnh. Công tác dân vận của chính quyền ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Giai đoạn 2015-2020 là chặng đường có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển đi lên của tỉnh nhà. Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định quyết tâm chính trị trong nhiệm kỳ mới là: “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững”.

Để thực hiện thắng lợi quyết tâm đó, đòi hỏi cấp ủy phải triển khai một cách toàn diện và đồng bộ nhiều giải pháp về công tác xây dựng Đảng, trong đó, cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm trọng tâm chủ yếu sau đây:

Một là, chăm lo công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức. Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; tiếp tục đổi mới cách thức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng; kết hợp chặt chẽ giữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với công tác tổ chức và cán bộ; kịp thời nắm bắt và định hướng dư luận xã hội. Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Thực hiện thường xuyên, có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, xây dựng sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên; phát hiện, biểu dương, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương của Người.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, của cán bộ, đảng viên về Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng; thực hiện nghiêm túc các giải pháp sửa chữa khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình, phê bình và những vấn đề mới phát sinh.

Hai là, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác cán bộ. Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ, phấn đấu tạo chuyển biến cơ bản trong công tác cán bộ. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Tiếp tục trẻ hóa đội ngũ cán bộ, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển. Tiến hành rà soát, bố trí cán bộ đứng đầu các cơ quan, các ngành, các lĩnh vực trọng yếu bảo đảm đúng tầm, đủ sức trong chỉ đạo, điều hành. Kiên quyết thay thế những cán bộ yếu kém, trì trệ, làm việc cầm chừng, hiệu quả thấp.

Xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đảng viên. Tập trung củng cố tổ chức đảng yếu kém; kịp thời kiện toàn cấp uỷ và tăng cường cán bộ ở những nơi có nhiều khó khăn, nội bộ mất đoàn kết. Đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết thống nhất trong Đảng, nhất là cấp uỷ các cấp.

Ba là, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, quán triệt mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên, trước hết là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý; chủ động phát hiện, nắm tình hình, kịp thời kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại. Thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm nghiêm minh, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục quy định.

Bốn là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, không để tồn đọng, kéo dài. Tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án.

Nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, không để xảy ra oan, sai, không bỏ lọt tội phạm và hiệu quả công tác thi hành án dân sự. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.

Năm là, tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới. Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận nhằm tăng cường và đổi mới công tác dân vận. Phát huy vai trò tổ chức thực hiện công tác dân vận của chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; thường xuyên đối thoại trực tiếp với nhân dân, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Lãnh đạo Mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội phát huy vai trò nòng cốt, đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên, nhân dân; thực hiện có hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; hướng hoạt động về cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số để xây dựng, củng cố tổ chức ngày càng vững mạnh.

Sáu là, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của các cấp ủy. Tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ đối với hệ thống chính trị, nhất là đối với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Tăng cường đoàn kết, nhất trí cao trong cấp uỷ và tổ chức đảng. Đổi mới, nâng cao chất lượng việc xây dựng, ban hành nghị quyết của cấp ủy các cấp, bảo đảm tính khả thi cao và có hiệu quả. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc cụ thể hóa, thể chế hóa, tổ chức thực hiện nghị quyết; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; đổi mới cách thức quán triệt, sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng...

Với những thành tựu đạt được trong công tác xây dựng Đảng, với bản lĩnh chính trị vững vàng và tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, Đảng bộ tỉnh Quảng Bình tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Hoàng Đăng Quang
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

>> Dấu ấn nhiệm kỳ Đại hội XV

>> Những ý kiến tâm huyết