.

Xuân Trạch (Bố Trạch): Hiệu quả tích cực từ việc tăng cường công tác xây dựng Đảng

Thứ Ba, 01/09/2015, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Bố Trạch, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Trạch đã không ngừng nỗ lực để phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, năm 2015, Đảng bộ xã đã tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, tạo nhiều đột phá quan trọng, tác động tích cực đến việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Ngay từ những ngày đầu năm 2015, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh , học tập tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, triển khai và tổ chức học tập Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 của Đảng (khóa XI).

Các đồng chí cán bộ, đảng viên, công chức, trưởng thôn... đã tham gia học tập và kịp thời triển khai nghị quyết vào cuộc sống. Công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2015 - 2020) cũng được thực hiện chu đáo.

Bên cạnh việc tích cực triển khai thực hiện các nghị quyết, công tác quản lý và phát triển đảng viên được Đảng bộ chú trọng, công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên tại các chi bộ có nhiều tiến bộ rõ rệt. Hầu hết cán bộ, đảng viên chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, không có cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm.

Cây lạc, một trong những loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Xuân Trạch.
Cây lạc, một trong những loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Xuân Trạch.

Hiện nay toàn đảng bộ có trên 200 đảng viên sinh hoạt tại 16 chi bộ; từ đầu năm đến nay đã kết nạp được 4 đảng viên, cử 5 đảng viên học lớp đảng viên mới, 8 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, tạo nguồn cho thời gian tiếp theo. Công tác kiểm tra, giám sát Đảng cũng được Đảng bộ tiến hành đúng quy định và đạt chất lượng yêu cầu đề ra...

Với sự chăm lo và nỗ lực của Đảng bộ xã Xuân Trạch trong công tác xây dựng Đảng, đã không ngừng nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng trên địa bàn, tạo "đòn bẩy" mang lại những tác động tích cực trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Tính đến cuối tháng 6-2015, tổng diện tích gieo trồng, sản lượng lương thực, giá trị thu nhập đều tăng so với cùng kỳ dù điều kiện sản xuất năm 2015 gặp nhiều khó khăn.

Trong đó tổng sản lượng lương thực đạt 666,6 tấn, bằng 155,6%; tổng sản lượng cây công nghiệp (chủ yếu là cây lạc) đạt 301 tấn, bằng 196,5% so với cùng kỳ. Có thể nói đây là những con số ấn tượng đối với vùng đất khắc nghiệt này.

Cùng với bước phát triển ổn định trong sản xuất lương thực, thực phẩm và cây công nghiệp, tổng đàn gia súc, gia cầm của địa phương tăng trưởng đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó đàn gia cầm đạt gần 115% so với cùng kỳ. Để đạt được con số này, Xuân Trạch đã triển khai hiệu quả các chiến dịch tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ chăn nuôi, phát triển mô hình gia trại...

Đặc biệt trong hai năm trở lại đây, việc địa phương được đầu tư hệ thống nước sinh hoạt đã góp phần giảm bớt khó khăn cho đời sống người dân nơi đây. Mặc dù năm 2015, tại Xuân Trạch, tình trạng hạn hán khá nghiêm trọng nhưng so với những năm 2013 trở về trước, tình trạng này đã được cải thiện cơ bản. Nguồn thu từ nước sinh hoạt được sử dụng để chi trả một phần cho công tác vận hành, tiền điện và sửa chữa hệ thống, góp phần bảo đảm khả năng cung cấp nước sạch cho người dân, nhất là trong thời gian hạn hán.

Cùng với những đổi thay tích cực trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban chấp hành Đảng bộ xã, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. Là một địa bàn còn nhiều diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, thời gian qua lực lượng Công an xã đã chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết kịp thời các vụ việc nổi cộm.

Cụ thể, trên địa bàn đã xảy ra 11 vụ việc gồm 8 vụ gây gổ, đánh nhau, 1 vụ vận chuyển pháo trái phép, 1 vụ tổ chức cho người trốn đi nước ngoài, 1 vụ huỷ hoại tài sản. Căn cứ theo thẩm quyền, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý 9 vụ với 14 đối tượng tại địa phương, chuyển lên Công an huyện 9 vụ và hoà giải 5 vụ việc liên quan. Sự chung tay vào cuộc giữ gìn an ninh trật tự của các cơ quan chức năng đã góp phần mang lại bình yên cho nhân dân và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo.

Dù phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ xã, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ mới 2015-2020, nhiều mục tiêu, kế hoạch đã được đặt ra, trong đó có việc nỗ lực hoàn thành những tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mà trước mắt là việc thi công gần 4km đường giao thông thuộc 10 thôn.

Những con đường giao thông nông thôn cũng như con đường phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo của Xuân Trạch được bắt đầu từ lòng dân và sức dân, dù khó, nhưng chắc chắn sẽ về đích bởi sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng bộ và sự điều hành của chính quyền địa phương. 

Ngọc Mai