.

Điểm sáng trong phong trào thi đua "Dân vận khéo"

Thứ Ba, 29/09/2015, 16:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Thôn 3 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch) có 397 hộ dân với 95% là người công giáo. Những năm qua, Ban công tác Mặt trận (CTMT) thôn 3 Phúc Đồng đã vận động người dân thực hiện có hiệu quả cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với “sống tốt đời, đẹp đạo”. Qua đó góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

>> Hiệu quả của mô hình "Dòng họ tự quản về ANTT" ở Đức Ninh

>> Một cán bộ dân vận tâm huyết

>> Điểm tựa của đồng bào Mã Liềng

>> Kinh nghiệm thực hiện "Dân vận khéo" ở Lộc Thủy

>> Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo", góp phần đổi mới công tác dân vận, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương

Về thôn 3 Phúc Đồng hôm nay, chúng ta có thể thấy được sự “lột xác” hoàn toàn của một miền quê nghèo khó năm xưa. Nhiều dãy nhà cao tầng đã mọc lên, đường làng ngõ xóm đều được bê tông hóa, các ngành nghề dịch vụ đua nhau phát triển rầm rộ. Ông Đỗ Xuân Anh, Trưởng Ban CTMT thôn 3 Phúc Đồng chia sẻ, với 95% là người công giáo nên trước đây việc vận động bà con giáo dân thực hiện các phong trào thi đua gặp rất nhiều khó khăn, tình trạng mất đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư còn xảy ra khá phổ biến.

Từ khi triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với “sống tốt đời, đẹp đạo” nhận thức của người dân đã được nâng lên, không còn tình trạng đơn thư vượt cấp, người dân trong thôn đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Để CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với “sống tốt đời, đẹp đạo” đạt hiệu quả cao, Ban CTMT thôn đã tích cực phối hợp với linh mục quản xứ tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành nghiêm chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân.

Ban công tác Mặt trận thôn 3 Phúc Đồng luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua.
Ban công tác Mặt trận thôn 3 Phúc Đồng luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua.

Ông Xuân Anh cho biết, giáo dân trong thôn rất ít khi tham dự các buổi họp thôn, một phần vì bận cộng việc và một phần bận đi lễ tại nhà thờ nên lúc đầu công tác tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn. Ban CTMT thôn đã dùng hệ thống loa phát thanh phát hàng ngày để tuyên truyền, vận động người dân, đồng thời, cử cán bộ mặt trận đến tận nhà để trò chuyện, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của giáo dân với tâm niệm “mưa dầm thấm lâu”.

Nhằm giúp người dân đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, Ban CTMT thôn đã triển khai thực hiện mô hình “Xứ họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” với 100% hộ dân đã tham gia ký cam kết thực hiện. Thông qua mô hình này, chính quyền và giáo dân trở nên hòa đồng hơn, đồng thời, các giáo dân có cơ hội để giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế thông qua việc hỗ trợ con giống, vốn vay và chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh.

“Sau 3 năm triển khai mô hình “Xứ họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” đời sống của người dân trong thôn được nâng lên, nhiều hộ dân đã thoát nghèo bền vững và tình làng nghĩa xóm cũng đã gắn kết, bền chặt hơn”, ông Xuân Anh tâm sự.

Song song với mô hình “Xứ họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, mô hình “Tổ tự quản” do Ban CTMT thôn triển khai cũng đã đem lại hiệu quả cao và được người dân đồng tình ủng hộ. Hiện tại toàn thôn có 16 tổ tự quản, mỗi tổ tự quản bao gồm 17-30 hộ dân. Tổ trưởng các tổ tự quản đều là đảng viên ưu tú, am hiểu pháp luật để có thể tư vấn, hỗ trợ kiến thức cho các thành viên trong tổ. Khi có việc gì xích mích, bất đồng thì các thành viên trong tổ tự hòa giải, khuyên bảo nhau, cũng như động viên, chia sẻ lúc đau ốm. Hoạt động của các tổ tự quản đã góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trong địa bàn, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đạt hiệu quả tốt.

Anh Xuân Anh cho biết thêm, nhờ thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với “sống tốt đời, đẹp đạo” bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Kinh tế tăng trưởng khá, ngoài chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đúng hướng, người dân đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, tỉ lệ hộ nghèo giảm 33,4% so với năm 2014.

Người dân trong thôn tích cực đóng góp sức người, sức của xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi công cộng tạo nên diện mạo mới ngày một khang trang cho làng quê. Nhiều tuyến đường đã được bê tông hóa, cơ sở hạ tầng phục vụ công tác dân sinh được xây dựng khang trang, tạo điều kiện thuận lợi để giáo dân phát triển kinh tế, giao lưu văn hoá và sinh hoạt tôn giáo.

Nhờ thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đời sống của đồng bào công giáo đang ngày càng khởi sắc, số hộ khá, giàu tăng nhanh, các sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo được tổ chức ngày càng phong phú, tạo điều kiện cho giáo dân yên tâm, phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất, sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Lan Chi