.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp

Thứ Hai, 14/09/2015, 14:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến thời điểm này, tỉnh ta đã hoàn thành đại hội Đảng cơ sở và cấp trên cơ sở. Sự thành công của đại hội Đảng cơ sở và cấp trên cơ sở đã tạo không khí thi đua sôi nổi và củng cố niềm tin trong nhân dân. Trong những thành công chung đó, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát là vô cùng quan trọng. Cùng với những đóng góp vào thành công chung của đại hội cơ sở và cấp trên cơ sở, nhiều bài học đã được rút ra từ thực tiễn, tiếp tục tạo tiền đề để Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI thành công, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đồng chí Đinh Công Hải, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ tặng giấy khen của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giam sát nhiệm kỳ 2010-2015.
Đồng chí Đinh Công Hải, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ tặng giấy khen của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giam sát nhiệm kỳ 2010-2015.

Sau thành công của đại hội Đảng cấp cơ sở và hai đại hội điểm cấp trên cơ sở là Đảng bộ Công an tỉnh và Đảng bộ huyện Minh Hoá vào tháng 6-2015, trong tháng 7 và tháng 8-2015 liên tục diễn ra 11 đại hội của các Đảng bộ cấp trên cơ sở còn lại.

Trong suốt quá trình diễn ra đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã đẩy mạnh công tác tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) cấp dưới hoàn thành tốt công tác kiểm tra, giám sát góp phần tạo tiền đề thành công cho các đại hội.

Với sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của UBKT Tỉnh uỷ, thời gian qua, UBKT hai cấp đã tham mưu, giúp cấp uỷ thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và nhiệm vụ cấp ủy giao. Tổ chức thực hiện có chất lượng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và chủ động nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để kịp thời xử lý. Quá trình kiểm tra, giám sát và xử lý các đảng viên vi phạm được tiến hành đúng quy định, thấu tình đạt lý, vừa thể hiện sự minh bạch, công khai của Đảng, đồng thời cũng là dịp để mỗi một đảng viên, tổ chức đảng soi mình vào đấy và rút ra những bài học kinh nghiệm quý.

Trong thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, UBKT các cấp tỉnh ta đã chủ động kiểm tra, giám sát nội bộ, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, làm rõ các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được tăng cường và đẩy mạnh nhằm bảo đảm các tổ chức đảng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Việc giải quyết tố cáo được xem xét tiến hành kịp thời và đúng quy trình đã góp phần tạo sự tin tưởng, thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Từ quyết tâm và nỗ lực đó đã góp phần quan trọng mang lại thành công cho đại hội cơ sở và cấp trên cơ sở thời gian qua.

Chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, thời gian qua, UBKT Tỉnh uỷ đã tham mưu giúp cấp uỷ thực hiện tốt quá trình kiểm tra các chương trình trọng điểm của tỉnh; tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chuẩn y UBKT một số Đảng bộ trực thuộc và nhận xét, đánh giá để bổ nhiệm lại cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý; tham mưu xây dựng dự thảo Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng và việc thực hiện Quy chế làm việc của UBKT nhiệm kỳ 2010-2015...

Giám sát thường xuyên công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội của các Đảng bộ cấp dưới; cho ý kiến về nhân sự UBKT, Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm UBKT các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; cử cán bộ tham gia Đoàn rà soát các cuộc thanh tra kinh tế-xã hội của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ... với những kết quả đáng khích lệ.

Nhiệm vụ trọng tâm của UBKT các cấp trong giai đoạn hiện nay là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phục vụ tốt đại hội Đảng các cấp. Vì thế, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, UBKT các cấp đã phát huy tính chủ động, nắm bắt tình hình, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức và đảng viên để kịp thời xử lý. Việc giải quyết đơn thư tố cáo, đặc biệt là đơn thư liên quan đến nhân sự cấp uỷ và nhân sự là đại biểu dự đại hội Đảng cấp trên được tiến hành xem xét, chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét kịp thời, đồng thời tiến hành khảo sát, nắm tình hình đơn thư để xử lý đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc và thủ tục theo quy định. 

Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong nắm bắt tình hình và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, góp phần quan trọng để tổ chức đảng xem xét, làm rõ trách nhiệm đối với đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Cùng với việc hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm của mình, thời gian qua UBKT các cấp đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng đến tận đảng viên và quần chúng nhân dân.

Về nhiệm vụ thời gian tới, để tiếp tục tạo tiền đề cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 thành công, phát huy những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm rút ra trong hoạt động kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp đã và đang tập trung thực hiện đầy đủ các nội dung chuẩn bị và tiến hành đại hội theo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Chủ động nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để tiến hành kiểm tra.

Kịp thời xem xét, phân loại và xử lý đơn thư tố cáo, không để tồn đọng; tập trung giải quyết đơn thư tố cao liên quan đến nhân sự cấp uỷ và nhân sự là đại biểu dự đại hội Đảng cấp trên. Xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên, tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục. Giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng kịp thời; tăng cường công tác giám sát thường xuyên tại các đơn vị, lĩnh vực được phân công phụ trách; chủ động nắm tình hình những tổ chức đảng có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có biểu hiện sai phạm, vấn đề phức tạp mới nảy sinh hoặc những bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm để có biện pháp xử lý hoặc tham mưu giúp cấp uỷ cùng cấp xử lý kịp thời.

Tiếp tục tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cấp uỷ cấp mình thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đề ra; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Tổ chức các hoạt động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Ngọc Mai