.

Phát huy truyền thống quê hương anh hùng và những tiềm năng, lợi thế vốn có, phấn đấu đưa huyện Bố Trạch phát triển nhanh hơn, toàn diện và vững chắc hơn trong nhiệm kỳ mới "*"

Thứ Ba, 04/08/2015, 08:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại Đại hội Đảng bộ Huyện Bố Trạch lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020.

>> Khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020

Thưa Đoàn Chủ tịch,
Thưa các đồng chí đại biểu
Thưa toàn thể Đại hội,

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng về dự Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020. Trước hết, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ và 288 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 10.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ về dự Đại hội. Chúc các đồng chí dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, chúc Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020 thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Cùng với các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 92- KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã tập trung chỉ đạo thành công đại hội đảng cấp cơ sở; đồng thời tích cực chuẩn bị chu đáo các nội dung của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, tạo được bầu không khí chính trị tin tưởng, phấn khởi trong toàn Đảng bộ và nhân dân. Phát huy khí thế đó, tại Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020, đề nghị các đồng chí đại biểu đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để thực hiện thật tốt tất cả các nội dung của Đại hội.

Thưa Đại hội,

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXI trong điều kiện có nhiều khó khăn, thử thách, nhưng Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch đã đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Báo cáo chính trị trình Đại hội đã đánh giá khá toàn diện những thành tựu và kết quả đạt được của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua. Đáng ghi nhận là hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhiều chương trình kinh tế trọng điểm của huyện đã được tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng ngành dịch vụ ngày càng tăng. Nông, lâm, ngư nghiệp phát triển tương đối toàn diện, từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhất là ngành chăn nuôi và thủy sản. Đặc biệt, Bố Trạch là địa phương đi đầu trong hoạt động đánh bắt hải sản vùng biển xa, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Đã hình thành các vùng chuyên canh sản xuất tập trung như lúa, lạc, sắn, cao su, thông nhựa.

Công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng tiếp tục được chú trọng; chương trình xây dựng nông thôn mới đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều cách làm hay, nhiều mô hình sáng tạo đã phát huy hiệu quả, đem lại cho nông thôn toàn huyện một bộ mặt mới thực sự khởi sắc. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn tuy đứng trước nhiều khó khăn, song vẫn duy trì và phát triển; thu ngân sách trên địa bàn hằng năm đều vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt năm 2015, thu ngân sách của huyện đạt 180% kế hoạch.

Các ngành dịch vụ như du lịch, vận tải, viễn thông phát triển nhanh. Du lịch từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn mang tính chiến lược lâu dài của huyện. Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp đồng bộ hơn, đã thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư cho xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Hệ thống giao thông nông thôn kết nối với giao thông quốc gia thực sự trở thành khâu đột phá trong phát triển nhanh, bền vững của huyện.

Văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Giáo dục-đào tạo ngày càng phát triển cả về đội ngũ, cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục. Đã chăm lo tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là ở tuyến cơ sở xã, thị trấn. Hoạt động văn hóa, thể thao được quan tâm, đáp ứng ngày càng cao đời sống tinh thần của người dân. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được nhân dân đồng tình hưởng ứng và ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác giảm nghèo, thực hiện các chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo, huy động được mọi nguồn lực để thúc đẩy giảm nghèo; đời sống của đồng bào tôn giáo, vùng sâu, vùng xa được chăm lo và có bước cải thiện đáng kể.

Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đã quan tâm và chú trọng giải quyết kịp thời các vấn đề nổi lên liên quan đến an ninh trật tự, nhất là an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn. Công tác xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị, cải cách hành chính, cải cách tư pháp đều được chú trọng. Sức mạnh đoàn kết toàn dân được tăng cường, phong trào thi đua yêu nước được quan tâm và đạt nhiều kết quả tốt. Bộ máy chính quyền các cấp ngày càng được củng cố, hoạt động có hiệu quả hơn, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên một bước cơ bản.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ huyện Bố Trạch tiếp tục được tăng cường cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng được đẩy mạnh và đạt kết quả bước đầu quan trọng, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác cán bộ được quan tâm hơn và có nhiều chuyển biến tiến bộ. Công tác phát triển đảng viên mới được chú trọng, vai trò của tổ chức đảng tại vùng có đạo và vùng miền núi ngày càng được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát và công tác vận động quần chúng có nhiều chuyển biến quan trọng.

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua, thể hiện sự đoàn kết nhất trí,  nỗ lực phấn đấu rất cao của Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch; đồng thời, những kết quả đó đã góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh nhà. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích to lớn mà Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch đã đạt được trong nhiệm kỳ 2010-2015.

Thưa các đồng chí,

Bên cạnh những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI của Đảng bộ huyện Bố Trạch vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế. Tôi cơ bản nhất trí với những tồn tại, hạn chế mà Báo cáo chính trị đã nêu và nhận thấy rằng:

Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, Bố Trạch là huyện có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện nhưng vẫn chưa tạo được sự bứt phá mạnh mẽ trong phát triển. Cơ cấu kinh tế tuy có sự chuyển dịch song còn chậm và lúng túng; các ngành chăn nuôi, thủy sản chưa thực sự trở thành khâu đột phá trong phát triển nông nghiệp. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch chất lượng chưa cao; cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của huyện có nhiều lợi thế về du lịch.

Chất lượng giáo dục - đào tạo, văn hóa, y tế có mặt chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, lao động thiếu việc làm còn nhiều. Công tác giảm nghèo chưa quyết liệt, vẫn còn tư tưởng trông chờ, chưa có ý chí vươn lên thoát nghèo trong một bộ phận người dân; việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất còn hạn chế.

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có lúc, có nơi, nhất là ở địa bàn tôn giáo vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên một số mặt kết quả đạt được chưa cao. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn yếu. Không ít cán bộ, đảng viên ý thức tu dưỡng, rèn luyện chưa cao, năng lực và trách nhiệm còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Vì vậy, tại Đại hội hôm nay, đề nghị các đồng chí đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân, đi sâu thảo luận về những hạn chế, yếu kém, phân tích kỹ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan để từ đó có các biện pháp, giải pháp khắc phục kịp thời, quyết tâm đưa Bố Trạch phát triển lên một tầm cao mới, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp chung của tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí,

Đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới với những thời cơ, thuận lợi lớn, đồng thời cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với cả nước nói chung cũng như tỉnh ta và huyện Bố Trạch nói riêng. Điều đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân ta phải tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà đại hội đảng các cấp đề ra.

Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định quyết tâm chính trị của Đảng bộ và nhân dân trong nhiệm kỳ mới là “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững”.

Trên cơ sở định hướng phát triển của tỉnh, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bố Trạch trình Đại hội lần này đã nêu rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, với quyết tâm chính trị rất cao, phù hợp với xu thế phát triển và tiềm năng, thế mạnh của huyện nhà. Để thực hiện thành công mục tiêu đó đòi hỏi Đảng bộ huyện Bố Trạch phải có sự nỗ lực rất lớn, tập trung cao trí tuệ, huy động tối đa mọi nguồn lực, triển khai các giải pháp phù hợp và quyết liệt.

So với các địa phương khác trong tỉnh, có thể thấy rằng, Bố Trạch có nhiều tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Huyện có diện tích tự nhiên lớn, với địa hình đa dạng như vùng biển và ven biển, vùng gò đồi, vùng núi, thuận lợi để phát triển ngành trồng trọt và chăn nuôi; đường bờ biển dài với ngư trường rộng lớn để đẩy mạnh phát triển đánh bắt và chế biến thủy sản. Đặc biệt, với những tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng như hệ thống hang động ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, bãi biển Đá Nhảy, các địa danh lịch sử, cách mạng... thì du lịch Bố Trạch chắc chắn sẽ trở thành động lực chính để thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ cho Bố Trạch mà là cả tỉnh ta.

Cùng với truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, nhân dân Bố Trạch đoàn kết, chịu khó, thông minh, năng động và sáng tạo, tin tưởng rằng, nếu chúng ta biết phát huy mạnh mẽ hơn thì Bố Trạch sẽ làm nên những kỳ tích to lớn, đưa huyện nhà ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình ngày một giàu mạnh.

Thưa Đại hội,

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXII, tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến về phương hướng, nhiệm vụ phát triển của huyện trong những năm tới. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiếp thu một cách nghiêm túc để hoàn chỉnh Báo cáo chính trị trình Đại hội. Vì vậy, tại diễn đàn trọng thể này, tôi chỉ nhấn mạnh thêm một số vấn đề trọng tâm để các đồng chí lưu ý trong quá trình thảo luận và quyết định.

Thứ nhất, để phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề quan trọng hàng đầu là phải làm tốt công tác quy hoạch. Vì thế, huyện cần tích cực phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2020, gắn với quy hoạch chung của tỉnh; bảo đảm cho sự phát triển cả trước mắt và lâu dài nhằm khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn. Đặc điểm địa hình của Bố Trạch là có sự phân biệt rõ rệt giữa các vùng như vùng núi, vùng đồng bằng ven biển, vùng gò đồi...

Vì vậy, huyện cần chú trọng xây dựng quy hoạch phát triển các vùng, ngành kinh tế trọng điểm, các lĩnh vực quan trọng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch phù hợp với từng vùng; hình thành các trung tâm sản xuất, chế biến nông, lâm, thuỷ sản để có kế hoạch và chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng cho phát triển. Báo cáo chính trị trình Đại hội của huyện đã nêu định hướng quy hoạch mở rộng và phát triển thị trấn Hoàn Lão thành đô thị loại IV, hướng tới nâng cấp Hoàn Lão lên thị xã khi có điều kiện.

Nhiệm vụ này đòi hỏi Đảng bộ huyện phải xây dựng một lộ trình cụ thể, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ từ khâu quy hoạch, huy động nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các cùng phụ cận... để tạo tiền đề cho một thị xã trong tương lai.  

Là huyện có nhiều tiềm năng để phát triển ngành nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi và thủy sản, Bố Trạch cần có các giải pháp cụ thể hơn để đẩy mạnh phát triển nền nông nghiệp một cách toàn diện, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng và mang lại giá trị kinh tế cao hơn; phát huy hơn nữa các mô hình đã áp dụng thành công như dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn, các trang trại tổng hợp, các mô hình kinh tế gò đồi.

Hình thành các vùng sản xuất chuyên canh các loại cây trồng khác ngoài cây lúa như hoa, rau sạch, lạc, ớt, hồ tiêu, cao su...; phấn đấu nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm truyền thống và có thế mạnh của huyện. Đẩy mạnh công tác trồng và bảo vệ rừng, khuyến khích trồng rừng kinh tế để giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc bảo vệ và phát triển rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lâm luật.

Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách phát triển thủy sản, hỗ trợ ngư dân đóng tàu công suất lớn, tàu vỏ thép để khai thác vùng biển xa; phát triển đồng bộ các dịch vụ hỗ trợ và hậu cần nghề cá như: cảng cá, cơ sở chế biến thủy sản, dịch vụ cung cấp ngư lưới cụ, đá lạnh, khu neo đậu tránh trú bão; hỗ trợ kỹ thuật, con giống cho các cơ sở, hộ gia đình nuôi trồng thủy sản.

Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện đến nay đã đạt được những thành công bước đầu, vượt kế hoạch đề ra (7 xã/kế hoạch 6 xã), trong đó có những xã về đích sớm so với dự kiến. Trong nhiệm kỳ tới, Bố Trạch cần tiếp tục nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo trong phong trào xây dựng nông thôn mới, phấn đấu trở thành một trong những huyện dẫn đầu về phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Bên cạnh phát triển nông nghiệp, huyện cũng cần tập trung đẩy mạnh sản xuất công nghiệp để tạo sự phát triển bền vững.

Hướng phát triển công nghiệp của huyện là nên tập trung vào các ngành công nghiệp phụ trợ như đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, dệt may, các ngành phục vụ cho du lịch, dịch vụ, chế biến thủy sản... Đồng thời, cần quan tâm khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống của huyện gắn với việc xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm, ổn định thu nhập cho người lao động.

Phát triển du lịch được Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ này xác định là một trong ba khâu đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Đây là một định hướng đúng, phù hợp với thế mạnh của huyện vốn được coi là “trái tim, là trọng điểm du lịch của tỉnh”, với những điểm đến đã được ghi vào bản đồ du lịch của cả nước như Phong Nha-Kẻ Bàng, Sơn Đoòng, Đá Nhảy, di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh, Đường 20 quyết thắng...

Để phát huy tốt tiềm năng này, huyện cần có sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành trong tỉnh để làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, đưa di sản đến với khách du lịch trong nước và quốc tế. Phối hợp các các ban, ngành của tỉnh để nghiên cứu, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch như du lịch khám phá, du lịch tâm linh, du lịch mạo hiểm, du lịch thể thao...

Có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch thực sự chuyên nghiệp, hiện đại; phát triển hệ thống các dịch vụ gắn với du lịch như khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận tải, bưu chính-viễn thông, tài chính-ngân hàng... Đẩy mạnh xã hội hóa du lịch, kêu gọi các nhà đầu tư có uy tín, năng lực tham gia vào lĩnh vực này nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương; khuyến khích người dân mở rộng các hình thức du lịch cộng đồng, như du lịch homestay, farmstay...

Thứ hai, đi đôi với phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện cần chăm lo hơn nữa đối với lĩnh vực văn hóa – xã hội. Nâng cao chất lượng giáo dục, ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống trường, lớp, đội ngũ giáo viên cho các địa bàn vùng tôn giáo, vùng sâu, vùng xa; tiếp tục hoàn thành và củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, nhất là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, hướng tới các ngành nghề phục vụ cho các định hướng phát triển của huyện như du lịch, may mặc, chế biến thủy sản...

Chú trọng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng bãi ngang... Làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Phát triển mạng lưới các thiết thế văn hóa, các phong trào văn hóa-thể thao quần chúng.

Thực hiện công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm thông qua các chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ đào tạo nghề, các chính sách an sinh xã hội; phát huy vai trò của các đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân trong công tác giảm nghèo; đẩy mạnh xuất khẩu lao động. 

Thứ ba, Bố Trạch là huyện có địa bàn rộng, đa dạng và phức tạp, có cửa khẩu phụ Cà Roòng-Noọng Ma, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo, lại nằm ở cửa ngõ phía Bắc của thành phố Đồng Hới, chính vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đảng bộ huyện Bố Trạch cần tăng cường, đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng – an ninh và ý thức bảo vệ Tổ quốc của người dân.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng vũ trang nhân dân cần chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án đấu tranh phòng ngừa, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Kết hợp chặt chẽ việc bảo đảm quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế - xã hội trên từng địa bàn cụ thể. Phối hợp các lực lượng để  bảo đảm an ninh biên giới, an ninh vùng biển, có cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt vùng biển xa, củng cố và phát triển các tổ đội đoàn kết trên biển, tạo điều kiện cho bà con ngư dân yên tâm sản xuất.

Chú trọng hơn nữa công tác an ninh trật tự trong vùng nông thôn, vùng đồng bào tôn giáo; giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, khiếu kiện bởi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để ổn định chính trị - xã hội. Có biện pháp tích cực kiềm chế tai nạn giao thông, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm có hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ tư, song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện cần xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phải xây dựng Đảng bộ thực sự vững mạnh trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đổi mới, cải tiến các phương pháp, hình thức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng lý luận cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải thực sự đi vào chiều sâu, tránh hình thức; cần chú ý nhân rộng, biểu dương những điển hình tiên tiến.

Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch nhiệm kỳ này đã xác định công tác cán bộ là bước đột phá quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Muốn vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm chung, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. Quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có trình độ khoa học kỹ thuật, cán bộ người dân tộc thiểu số. Đặc biệt, Đảng bộ cần tiếp tục chăm lo, củng cố các cơ sở chính trị vùng giáo, vùng nông thôn, dân tộc thiểu số; bổ sung cán bộ cho các địa bàn, tổ chức cơ sở đảng gặp khó khăn về công tác cán bộ.

Bên cạnh đó, Bố Trạch cũng cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, trước hết là kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phát hiện những sai phạm để có biện pháp xử lý, làm trong sạch nội bộ. Đổi mới phương pháp, hình thức công tác dân vận, tiếp tục triển khai có hiệu quả Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Tăng cường nắm bắt tình hình, tư tưởng của nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền để giải quyết tốt những nguyện vọng chính đáng của nhân dân; xây dựng khối đoàn kết toàn dân, cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Thưa các đồng chí,

Một nhiệm vụ quan trọng nữa của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Việc lựa chọn những đồng chí tham gia Ban Chấp hành khoá mới phải  bảo đảm tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu, theo đúng tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Kế hoạch số 92-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, có khả năng lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, đồng thời đóng góp vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh. Mong các đồng chí đại biểu Đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành một cách tốt nhất nhiệm vụ quan trọng này, góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội.

Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch trong 5 năm tới là hết sức nặng nề, song Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hy vọng và tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương anh hùng, phát huy mạnh mẽ tiềm năng, thế mạnh của thiên nhiên ban tặng, phát huy những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, tranh thủ thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa huyện nhà phát triển nhanh hơn, toàn diện và vững chắc hơn trong nhiệm kỳ tới.

Với niềm tin mãnh liệt, một lần nữa, xin chúc Đại hội thành công tốt đẹp; chúc các đồng chí dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.

-----------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút trong bài phát biểu.