.

Sôi động các phong trào thi đua yêu nước

Thứ Tư, 29/07/2015, 15:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công thương là một trong những lĩnh vực mũi nhọn, đóng góp tỷ trọng lớn trong nền kinh tế của tỉnh, thời gian qua, ngành Công thương đã triển khai quyết liệt các phong trào thi đua, khuyến khích các doanh nghiệp khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh về tài nguyên, nhân lực để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và đã có những bước tiến vượt bậc. Không những nỗ lực và phấn đấu để xây dựng đơn vị vững mạnh, nhiều tập thể, cá nhân trong ngành đã tạo ra nhiều sản phẩm mang thương hiệu riêng cho quê hương Quảng Bình, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển đi lên của tỉnh.

Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng được UBND tỉnh công nhận và tôn vinh là 1 trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2013.
Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng được UBND tỉnh công nhận và tôn vinh là 1 trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2013.

Từ các phong trào thi đua "Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo" do ngành Công thương phát động, các đơn vị đã phát triển thành các phong trào thi đua phù hợp với từng đơn vị, bộ phận sản xuất công tác, gắn với các cuộc vận động lớn của Đảng và các phong trào thi đua truyền thống của đơn vị như: "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật", “xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ”, "Ổn định và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm", “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn" gắn với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, các doanh nghiệp đã chú trọng đến 2 lĩnh vực thuộc ngành quản lý đó là: phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ CNVCLĐ, cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu" trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Nhằm động viên cán bộ, đoàn viên và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển công nghiệp-thương mại của tỉnh và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, ngành đã phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” và đến nay đã có bước phát triển về chất lượng, số lượng và toàn diện trên các lĩnh vực.

Nhiều doanh nghiệp đã tìm mọi biện pháp để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, đồng thời mở rộng thị trường và nâng cao thu nhập ổn định cho người lao động. Nhờ vậy, một số sản phẩm của ngành vẫn giữ mức tăng trưởng cao và tiêu thụ tốt trên thị trường như: Bia Hà Nội-Quảng Bình, xi măng, titan, gỗ xuất khẩu, gạch ceramic, gỗ chế biến và dăm gỗ, phân vi sinh....

Điển hình trong việc tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua có chiều sâu và nền nếp, bảo đảm sự phối hợp thống nhất giữa công đoàn và chuyên môn trong một quy trình chỉ đạo để giữ vững, phát triển các phong trào thi đua liên tục và đạt kết quả trên nhiều mặt đó là các doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV xi măng Sông Gianh, Công ty Xăng dầu Quảng Bình, Tổng công ty Sông Gianh, Điện lực Quảng Bình, Công ty CP Bia Hà Nội - Quảng Bình, Công ty CP  Du lịch Sài Gòn-Quảng Bình, Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình, Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng...

Trong bối cảnh lĩnh vực vật liệu xi măng có nhiều biến động và tăng sự cạnh tranh, nhưng Công ty TNHH MTV xi măng Sông Gianh vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng và xây dựng được thương hiệu xi măng Sông Gianh, được khách hàng trong và ngoài tỉnh đón nhận.

Để làm được điều này, bên cạnh việc sở hữu công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại của Cộng hòa liên bang Đức, thời gian qua, đơn vị đã bố trí, sắp xếp lại cơ cấu lao động một cách hợp lý và tăng cường các giải pháp tiết kiệm nguyên liệu sản xuất. Toàn bộ thiết bị trong dây chuyền sản xuất xi măng Sông Gianh đều được điều khiển từ phòng trung tâm. Hệ thống giám sát điều khiển hoàn toàn bằng máy vi tính đã giúp các thiết bị làm việc một cách đồng bộ và an toàn với độ chính xác cao. Đá vôi phụ gia đưa vào cổng nguyên liệu nhà máy, từ đó quy trình sản xuất được tự động hóa hoàn toàn. 

Bên cạnh đó, sản phẩm xi măng Sông Gianh còn có nguồn nguyên liệu tốt để tạo ra sản phẩm chất lượng cao đó là núi đá vôi Tiến Hóa có đầy đủ các yếu tố thành phần hóa, lý đã được kiểm nghiệm tại Cộng hòa liên bang Đức, đá bazan được khai thác tại Nghệ An, thạch cao khai thác tại Lào đều bảo đảm chất lượng tốt nhất.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Bùi Quang Huyền, kỹ sư chế tạo máy tại phân xưởng sản xuất xi măng, Công ty TNHH MTV xi măng Sông Gianh (cá nhân điển hình tiên tiến ngành Công thương), cho biết thêm: Là người trực tiếp bảo dưỡng thiết bị, sửa chữa khắc phục sự cố, duy trì máy móc hoạt động ổn định, thời gian qua, tôi đã xử lý thành công các sự cố về động cơ máy nghiền xi măng và quạt nghiền xi măng, tránh thiệt hại cho công ty hàng trăm triệu đồng.

Một trong những lĩnh vực đầu tư đạt hiệu quả cao, được ngành Công thương Quảng Bình tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện trong những năm qua là xúc tiến đầu tư với Tập đoàn dệt may Việt Nam và Tổng Công ty may 10 triển khai nhiều dây chuyền may xuất khẩu và Nhà máy sợi ở các địa phương; trong đó Tổng Công ty may 10 đã đầu tư đưa vào hoạt động Dự án may công nghiệp là Công ty TNHH S&D Quảng Bình tại Khu làng nghề Quán Hàu, huyện Quảng Ninh và khánh thành dây chuyền 2 Xí nghiệp may xuất khẩu Hà Quảng có tổng mức đầu tư 130 tỷ đồng với công suất 24 dây chuyền may sơ mi cùng hệ thống may móc hiện đại.

Sau khi dự án khánh thành, đưa vào hoạt động đã nâng tổng công suất của xí nghiệp từ 3,5 triệu sản phẩm lên 7 triệu sản phẩm/năm, giải quyết việc làm cho trên 1.300 lao động. Như vậy, qua 10 năm đóng chân trên địa bàn Quảng Bình, Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng trở thành một đơn vị tiêu biểu của ngành Công thương tỉnh nhà trong việc tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động và nộp ngân sách cho địa phương.

Tại Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng, có một cá nhân điển hình tiêu biểu là chị Nguyễn Thị Ngọc. Từ khi được nhận vào làm việc tại tổ may 6 đến nay, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với công việc may ở bộ phận đè tay, chị luôn đạt, vượt mức khoán và trở thành lao động giỏi. Năm 2014 chị là công nhân xuất sắc tiêu biểu nhất Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng, được UBND tỉnh tặng bằng khen.  

Cũng trên lĩnh vực công nghiệp, có một doanh nghiệp đã từng đứng bên bờ vực phá sản, nhưng nhờ thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cổ phần hóa, đơn vị đã thành công đó là Tổng công ty Sông Gianh. Từ  năm 2009 đến nay, với sự chèo lái của hội đồng quản trị, Tổng công ty Sông Gianh đã vượt qua khó khăn, vững bước đi lên trên con đường hội nhập và phát triển, xứng đáng là đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. 

Sau hơn 5 năm hội nhập và phát triển, Tổng công ty Sông Gianh đã thu được nhiều thành công trên các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là sản xuất kinh doanh phân bón đã tạo được niềm tin đối với bà con nông dân khắp mọi miền đất nước. Năm 2009, công ty có sản lượng tiêu thụ 60 ngàn tấn, đến nay đạt trên 100.000 tấn sản phẩm phân bón các loại, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 15%.

Sản phẩm phân bón của doanh nghiệp không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước: Lào, Campuchia, Thái Lan và trong những năm tới sẽ phát triển sang thị trường Mianma và các nước Châu Phi. Đơn vị hiện có doanh thu trên 500 tỷ đồng/năm, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho trên 500 lao động với mức lương bình quân đạt 6 triệu đồng/người/ tháng.

Công ty Xăng dầu Quảng Bình là đơn vị trực thuộc tập đoàn xăng dầu Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với mặt hàng chính là xăng dầu, gas, sản phẩm hóa dầu và thương mại tổng hợp phục vụ cho sản xuất công, nông, lâm, ngư nghiệp, giao thông vận tải, an ninh - quốc phòng và dân sinh trên địa bàn tỉnh.

Sản phẩm xăng dầu của Công ty hiện chiếm thị phần trên 60% của tỉnh. Với vai trò chủ đạo trong lĩnh vực này, Công ty Xăng dầu Quảng Bình hiện có 1 kho cảng xăng dầu có sức chứa 5.000m3 và 48 cơ sở kinh doanh trực thuộc; trong đó có 41 cửa hàng xăng dầu, 4 cửa hàng chuyên kinh doanh gas và dầu mỡ nhờn, 1 trung tâm kinh doanh ga-dầu mỡ nhờn. Trong những năm qua, nhờ thực hiện có hiệu quả chương trình hành động "Đồng thuận đổi mới-ổn định phát triển" và 5 chương trình phát triển doanh nghiệp nên hoạt động kinh doanh của công ty gặp nhiều thuận lợi, phát huy hiệu quả kinh tế.

Công ty Xăng dầu Quảng Bình tổ chức diễn tập các phương án phòng chống cháy nổ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động.
Công ty Xăng dầu Quảng Bình tổ chức diễn tập các phương án phòng chống cháy nổ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động.

Riêng năm 2014, doanh thu của công ty đạt 1.604 tỷ đồng, tăng gần 110% và 6 tháng đầu năm 2015, các mặt hàng xăng dầu, gas... đều vượt chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh hoạt động kinh doanh thương mại, công ty luôn nhiệt tình trong công tác xã hội từ thiện. Bằng tấm lòng và trách nhiệm của những người kinh doanh biết chia sẻ với cộng đồng, công ty đã góp hàng trăm triệu đồng xây dựng Quỹ nạn nhân chất độc da cam, nhà ở cho người nghèo và hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn với  người dân vùng thiên tai, bão lũ.

Với những kết quả đạt được thời gian qua, công ty vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước và nhiều bằng khen của các bộ, ngành và UBND tỉnh. Công ty còn vinh dự được UBND tỉnh vinh danh là 1 trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2013.

Bên cạnh đó, trên lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, các doanh nghiệp đã khắc phục tình trạng máy móc, thiết bị lạc hậu, bảo đảm cho công nhân lao động làm việc trong môi trường an toàn và tốt hơn.

Theo đó, nhận thức về công tác bảo hộ lao động (BHLĐ) của chủ doanh nghiệp và người lao động cũng được nâng lên. Đa số các doanh nghiệp đã xây dựng mạng lưới an toàn và vệ sinh viên, vai trò kiểm tra giám sát của của các cơ quan chức năng và tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp về công tác BHLĐ được tăng cường.

Hàng năm, các đơn vị đã hưởng ứng và tổ chức nhiều hoạt động nhân Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động-Phòng chống cháy nổ, thu hút đông đảo CB,CC,VC, CNLĐ tham gia. Qua đó, đội ngũ  CB,CC,VC, CNLĐ được nắm vững và thực hiện tốt quy trình sản xuất, quy phạm an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh công nghiệp nhằm cải thiện điều kiện làm việc và môi trường sống, góp phần giảm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011-2015, ngành Công thương có 1 tập thể và 3 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động, 1 tập thể được Chính phủ tặng cờ thi đua, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 3 tập thể được Bộ Công thương tặng cờ thi đua, 4 tập thể được Công đoàn Công thương Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua, 48 lượt tập thể và 37 cá nhân được Bộ Công Thương và UBND tỉnh tặng bằng khen, 5 tập thể và 12 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen, 2 tập thể được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động”, 4 công nhân lao động được UBND tỉnh tôn vinh, khen thưởng và hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Liên đoàn Lao động tặng bằng khen, Giám đốc sở và Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương tặng giấy khen.

Ngành Công thương đang tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 với những mục tiêu, chương trình cụ thể và thiết thực để thúc đẩy ngành thực sự trở thành một ngành mũi nhọn, đưa Quảng Bình trở thành một tỉnh có nền công nghiệp phát triển.

Hiền Chi