.

Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh: Tích cực chăm lo đời sống hội viên

Thứ Năm, 30/07/2015, 14:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), thời gian qua, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, Hội cựu TNXP tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Đồng thời, tích cực triển khai thực hiện nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Ông Cao Ngọc Tành, Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh cho biết, nhằm giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, các cấp Hội cựu TNXP trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo”.

Các cấp Hội đã vận động hội viên lập quỹ Hội để cho hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn sản xuất, kinh doanh. Đến nay tổng quỹ Hội đã lên đến gần 6 tỷ đồng, đặc biệt, nhiều Hội cơ sở đã có chân quỹ từ 1-1,5 triệu đồng/người như: Hội cựu TNXP phường Hải Thành, Hội cựu TNXP phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới).

Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội Cựu TNXP đã cho hàng trăm lượt hội viên vay, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả; thăm hỏi, tặng quà động viên... Qua đó, nhiều hội viên đã phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ vươn lên khắc phục khó khăn phát triển mô hình kinh tế phù hợp, tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, phong trào thi đua “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo” ngày càng đi vào đời sống của hội viên. Một số hội viên đã thoát nghèo nay lại tiếp tục đóng góp, hỗ trợ những hội viên khác còn khó khăn. Đời sống của hội viên Hội cựu TNXP trên địa bàn tỉnh hiện nay đã được cải thiện rõ rệt.

Đã có rất nhiều hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn được Hội cựu TNXP tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa.
Đã có rất nhiều hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn được Hội cựu TNXP tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa.

Nhờ sự cần cù, chịu khó của những người lính Cụ Hồ, rất nhiều hội viên cựu TNXP đã trở thành những tấm gương tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta có gần 600 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất do cựu TNXP làm chủ, trong đó có 85 cựu TNXP đã trở thành những doanh nhân thành đạt, có doanh thu từ 50 tỷ đồng mỗi năm và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động là con em cựu TNXP.

Tiêu biểu, Hội cựu TNXP huyện Bố Trạch có 242 mô hình kinh tế do cựu TNXP quản lý; Hội Cựu TNXP thành phố Đồng Hới có 21 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động từ 15 lao động trở lên; Hội cựu TNXP huyện Lệ Thủy có 126 hội viên lập trang trại thu hút hàng trăm con em tham gia, có thu nhập lãi ròng từ 30 triệu-1 tỷ đồng/năm.

Trong số những điển hình tiêu biểu đó, phải kể đến cựu TNXP Trần Đức Huấn (Hội cựu TNXP thành phố Đồng Hới) đã cải tiến khí hóa lò nung, nâng cao chất lượng sản phẩm bát hứng mủ cao su. Đồng thời đầu tư thiết bị dây chuyền, máy móc sản xuất bột đá siêu mịn, chất phụ gia bê tông thấm nhựa tuyến Quốc lộ 1, được Cục Kiểm định (Bộ Giao thông vận tải) công nhận đạt tiêu chuẩn quốc gia. Doanh nghiệp của ông đã thu hút từ 80 lao động trở lên và doanh thu hàng năm đạt từ 5-8 tỷ đồng.

Cũng như, hội viên Hà Thị Xuân (Hội cựu TNXP thành phố Đồng Hới) luôn luôn là hội viên xuất sắc nhiều năm liền và là người giàu lòng nhân ái, hàng năm bà Xuân đã đóng góp gần 100 triệu đồng để giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ có hội viên Huấn, Xuân mà còn rất nhiều hội viên khác sau khi thoát nghèo vươn lên làm giàu đều hỗ trợ và giúp đỡ các hội viên khác trong phát triển kinh tế. Được biết, từ khi phát động phong trào cựu TNXP “Giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo” đến nay đã có 445 hội viên cựu TNXP thoát nghèo.

Ấm tình đồng đội

Bên cạnh việc quan tâm, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, những năm qua, Hội cựu TNXP tỉnh còn rất quan tâm đến công tác nghĩa tình đồng đội. Để có kinh phí giúp đỡ hội viên, ngoài đóng góp quỹ, các cấp hội còn tích cực vận động doanh nghiệp, cá nhân, “mạnh thường quân” ủng hộ.

Đến nay, số tiền và gạo hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn lên đến 2,5 tỷ đồng. Phong trào “Xuân ấm tình yêu thương”, “Tết cho gia đình chính sách” cũng luôn được Hội phát động vào mỗi dịp Tết đến Xuân về và đã được hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào này đã có gần 3 tỷ đồng được các hội viên quyên góp nhằm giúp đỡ hội viên nghèo vơi đi khó khăn trong cuộc sống.

Ông Tành cho biết thêm, thực hiện lời Bác Hồ dạy phải thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, cán bộ, hội viên đã coi tổ chức Hội là những mái ấm gia đình, cùng nhau yêu thương, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy, các hội viên trong toàn tỉnh đã cùng nhau góp công, góp sức, quyên góp tiền của để xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Quỹ nghĩa tình đồng đội”... để giúp các hội viên nghèo vượt lên hoàn cảnh, ổn định cuộc sống. Từ năm 2010 đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động được gần 8 tỷ đồng để làm mới 354 căn nhà và sửa chữa 204 căn nhà tạm bợ cho hội viên.

Từ những mái nhà tình nghĩa ấy, tình đồng chí, đồng đội của những người lính năm xưa càng thêm thắt chặt hơn. Ngoài hỗ trợ về nhà ở, Hội cựu TNXP tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội cơ sở chăm sóc các nghĩa trang TNXP, tổ chức thăm viếng tượng đài TNXP và các địa danh nổi tiếng như: Hang Tám Cô, đèo Đá Đẽo, khe Ve, bến phà Long Đại, đồi 3/7 đường 12A...

Với tính đặc thù của Hội, phần lớn hội viên là người cao tuổi nên việc tổ chức thăm-viếng-hiếu-hỷ đã được các cấp Hội cơ sở chú trọng. Các cấp hội đều có bộ nghi lễ như: quần, áo, trướng, cờ... để tiễn đưa đồng đội khi qua đời. Nghi lễ được tổ chức trang trọng, thắm đượm nghĩa tình đồng chí, đồng đội được xã hội hết sức ghi nhận và đánh giá cao.

Lan Chi