.

Đảng bộ xã Hải Trạch: Vươn lên từ yếu kém

Thứ Sáu, 31/07/2015, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ một Đảng bộ yếu kém, nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, năm 2014, với 9 chi bộ đạt danh hiệu TSVM, Đảng bộ xã Hải Trạch đã vươn lên đạt danh hiệu TSVM. Kết quả này ghi nhận sự đoàn kết, cố gắng vươn lên của Ban Thường vụ Đảng ủy cũng như toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ xã.

Hải Trạch là một vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên nơi đây luôn không ngừng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Tuy nhiên trong suốt một thời gian dài, việc xây dựng quy chế làm việc của Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã Hải Trạch chưa bảo đảm dẫn đến quá trình tổ chức thực hiện chồng chéo, chưa tạo được sự gắn kết; việc sinh hoạt Đảng định kỳ chưa thường xuyên, nội dung sinh hoạt còn chung chung, mạnh ai nấy làm, không theo trình tự.

Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, sức chiến đấu trong Đảng bộ yếu, thiếu thống nhất, đoàn kết cộng với những khúc mắc của một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã làm mất lòng tin trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Từ đó dẫn đến tình trạng nội bộ mất đoàn kết, Đảng bộ 3 năm liền (từ 2010 đến 2012) xếp loại yếu kém.

Với phương châm hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, Đảng bộ xã Hải Trạch đã đề ra các chương trình hành động nhằm từng bước xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch, Đảng ủy xã Hải Trạch đã tiến hành kiểm điểm, đánh giá tình hình, làm rõ trách nhiệm của Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ, trách nhiệm cá nhân các đồng chí lãnh đạo, phân tích chất lượng đảng viên và đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng một cách khách quan, nghiêm túc.

Diện mạo nông thôn xã Hải Trạch ngày càng khang trang.
Diện mạo nông thôn xã Hải Trạch ngày càng khang trang.

Từ đánh giá đúng thực trạng, các chi bộ đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém, khuyết điểm cụ thể. Ban Thường vụ Đảng ủy xác định cần phải tiến hành ra soát, bổ sung lại quy chế làm việc sao cho thật hợp lý trên cơ sở bám sát quy định của Đảng.

Nguyên tắc tập trung dân chủ được Đảng bộ xã Hải Trạch đặt lên hàng đầu trên tinh thần tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tập trung xây dựng đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Trong sinh hoạt chi bộ, duy trì lịch sinh hoạt định kỳ; các nghị quyết được xây dựng trên cơ sở thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng, khắc phục tình trạng hình thức; công tác giáo dục, tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được chú trọng tăng cường.
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy được triển khai theo đúng kế hoạch.

Hàng năm, Đảng ủy chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh những vấn đề phức tạp mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ nghiêm túc triển khai thực hiện. Sau hội nghị kiểm điểm, Ban Thường vụ Đảng uỷ đã tập trung đưa ra các giải pháp để sửa chữa, khắc phục. Qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng từng bước được nâng cao, uy tín của cán bộ, đảng viên trước nhân dân từng bước được củng cố.

Song song với công tác kiểm tra giám sát, việc tổ chức quán triệt nội dung các chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; khắc phục những suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức và lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên nhờ đó được nâng lên.

Đặc biệt, Đảng uỷ đã quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, từng bước nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ. Năm 2010, toàn Đảng bộ có 3 chi bộ đạt TSVM (đạt 30%), năm 2014 đã có 9 chi bộ đạt TSVM (đạt81%).

Cùng với việc củng cố, xây dựng tổ chức, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, bức tranh kinh tế-xã hội Hải Trạch đã có nhiều đổi mới, diện mạo nông thôn từng bước khởi sắc và có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/người/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,97%; tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 83%; có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia và 5/7 làng đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện. Đặc biệt Hải Trạch là một trong 2 xã đầu tiên của huyện Bố Trạch đạt chuẩn NTM năm 2014.

Tin tưởng rằng, với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Đảng bộ xã Hải Trạch sẽ tiếp tục nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết toàn dân, huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực xây dựng xã Hải Trạch ngày càng giàu đẹp và phát triển.

Thanh Hải