.

Đảng bộ xã Văn Thủy: Nâng cao vai trò lãnh đạo của đảng, huy động nội lực để phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 15/05/2015, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện đặc thù của một xã có phần lớn diện tích vùng gò đồi, song những năm qua, xã Văn Thủy (Lệ Thủy) đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay đáng mừng. Có được những kết quả đó là nhờ cấp ủy địa phương đã tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, qua đó nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Cao Xuân Phùng, Bí thư Đảng uỷ xã đón chúng tôi với vẻ mặt hồ hởi. Anh cho biết: Đảng bộ xã Văn Thủy hiện có 180 đảng viên tham gia sinh hoạt ở 11 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học và 1 chi bộ cơ quan UBND xã. Những năm qua, Đảng bộ đã rất tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, cùng với chính quyền và nhân dân địa phương không ngừng nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, huy động nội lực để phát triển kinh tế và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCS đảng, bên cạnh việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Văn Thủy luôn tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đảng. Đảng ủy đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên trong việc theo dõi, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Trong nhiệm kỳ qua đã có 39 đảng viên mới được kết nạp, đưa tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ lên 180 đồng chí. Công tác tổ chức xây dựng Đảng cũng được Đảng bộ Văn Thủy quan tâm đúng mức. Sau hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng hàng năm, Đảng uỷ luôn chỉ đạo hướng dẫn các chi bộ đăng ký chất lượng TCCS đảng và quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Huyện uỷ về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCS đảng. Đối với một số chi bộ còn có biểu hiện yếu kém, mất đoàn kết trong nội bộ, Đảng bộ có nghị quyết phân công trách nhiệm cho các đồng chí trong Thường vụ Đảng uỷ bám cơ sở, tham gia sinh hoạt ở chi bộ phụ trách để từng bước khắc phục.

Trụ sở làm việc của xã Văn Thủy được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.
Trụ sở làm việc của xã Văn Thủy được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Nhờ vậy, công tác nắm bắt tình hình và giải quyết những vấn đề nội bộ được thực hiện kịp thời. Hầu hết các chủ trương, đường lối và những nhiệm vụ trọng tâm của từng chi bộ đều được thực hiện nghiêm túc. Đảng uỷ cũng đã tiến hành sắp xếp, bố trí lại một số vị trí công tác trong các lĩnh vực nhằm phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, đảng viên. Đồng thời tích cực bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ, trẻ nhằm chuẩn hoá đội ngũ cán bộ cấp xã theo chủ trương chung; việc bố trí đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ cốt cán cũng được Đảng bộ xã quan tâm đúng mức.

Đặc biệt, Đảng ủy xã đã tập trung xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới của địa phương. Trong đó đã tạo điều kiện cho đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đối với 22 lượt đồng chí gồm 8 đồng chí học đại học, 6 đồng chí học trung cấp và 8 đồng chí tham gia bồi dưỡng các lớp lý luận chính trị.

Có thể nói đến thời điểm này, đội ngũ cán bộ xã đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ ở địa phương. Đáng chú ý là tất cả những việc có liên quan trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của xã đều được Đảng ủy đưa ra tập thể bàn bạc, xem xét. Nhờ vậy, đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo và tính thống nhất giữa Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể trong việc thực hiện những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đảng bộ cũng đã tích cực thực hiện công tác kiểm tra đối với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm, việc giải quyết các đơn thư, khiếu nại của nhân dân..., từ đó có hình thức xử lý kịp thời đối với các đảng viên vi phạm, đồng thời chấn chỉnh những việc làm thiếu dân chủ ở một số chi bộ. Hàng năm, Đảng ủy xã luôn xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo đúng quy định; chỉ đạo, tổ chức các cuộc kiểm tra theo chuyên đề, kế hoạch và kiểm tra đột xuất với phương châm lấy giáo dục, phòng ngừa là chính.

Nhiệm kỳ qua, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy đã tổ chức 15 cuộc kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, xử lý kỷ luật 3 đồng chí (hình thức kỷ luật khiển trách). Qua các cuộc kiểm tra, nhìn chung các đảng viên và chi bộ đều chấp hành tốt chế độ sinh hoạt theo hướng dẫn của tổ chức đảng cấp trên và kịp thời tổng kết, đánh giá tình hình nhằm đề ra chủ trương sát đúng với thực tiễn địa phương theo từng giai đoạn.

Bản thân các đồng chí đảng viên luôn thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng. Những biểu hiện sai sót, vi phạm nguyên tắc kỷ luật Đảng của các đảng viên đều được đưa ra trước tập thể để góp ý, rút kinh nghiệm. Nhờ vậy, từ nhiều năm qua, trên địa bàn xã không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp, lòng tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng ngày được càng nâng cao.

Địa bàn xã Văn Thủy ở vùng gò đồi với hệ thống khe suốt khá dày nên hàng năm thường phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề do thiên tai, lũ lụt gây ra. Bởi vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn hay hoạch định một chiến lược phát triển kinh tế lâu dài cho địa phương gặp không ít khó khăn.

Với đặc thù phần lớn diện tích tự nhiên của xã chủ yếu là đất rừng nên nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế hàng năm của Đảng bộ xã luôn xác định việc xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, đẩy mạnh trồng rừng kinh tế là bước đột phá nhằm nâng cao đời sống cho người dân. Những năm trở lại đây, nhận thấy giá thành của một số cây công nghiệp dài ngày như cao su, keo, tràm, bạch đàn tăng cao, nhu cầu tiêu thụ nhiều, xã đã chỉ đạo nhân dân mở rộng diện tích trồng các loại cây này và bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Toàn xã hiện có trên 2.100 ha rừng trồng mang lại nguồn thu hàng năm trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, nhằm tận dụng tối đa lợi thế vùng gò đồi, xã đã chỉ đạo người dân tích cực mở rộng diện tích cây hồ tiêu. Đây được xem là một trong những loại cây mang lại nguồn thu nhập tương đối cao và khá bền vững cho địa phương. Lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn cũng có sự phát triển khá với tổng đàn gia súc hiện có trên 700 con, gia cầm trên 32.000 con.

Cùng với các địa phương khác trong huyện Lệ Thủy, xã Văn Thủy đã có những nỗ lực vượt bậc trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua 4 năm thực hiện, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các hộ dân trong toàn xã đã hiến trên 12.300m2 đất và tài sản trên đất với tổng trị giá gần 1,1 tỷ đồng; đồng thời đóng góp hàng trăm ngày công trị giá trên 10,5 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, Văn Thủy đã đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Để khẳng định những kết quả đạt được khá toàn diện trên tất cả các mặt đời sống của người dân địa phương, đồng chí Phạm Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã đã liệt kê một loạt các số liệu phản ánh như: Thu ngân sách trên địa bàn tăng 22,7% (đạt 100% kế hoạch giao); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 32,07% năm 2010 xuống còn 9,26% năm 2015; thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/người/năm;.... Trên lĩnh vực văn hoá - xã hội, xã Văn Thủy cũng đã có những chuyển biến đáng mừng. Hầu hết trẻ em đến độ tuổi đều được đi học, tình trạng bỏ học giữa chừng đã giảm hẳn. Chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng được nâng cao.

Những kết quả đạt được của địa phương trên các lĩnh vực thời gian qua chính là tiền đề hết sức quan trọng để Văn Thủy tiếp tục có những bước tiến vững chắc trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Nguyễn Hoàng