.

Đảng bộ xã Quảng Trung: Nỗ lực lãnh đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 27/05/2015, 07:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm về phía tây nam của thị xã Ba Đồn, cách trung tâm thị xã khoảng 9km, xã Quảng Trung có diện tích tự nhiên 717,38ha, dân số 5.646 người, phân bố trên 4 thôn, trong đó có 1 thôn đồng bào Công giáo toàn tòng. Với xuất phát điểm là một xã cơ sở hạ tầng thiết yếu về kinh tế-xã hội còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao hơn so với các địa phương trên địa bàn thị xã, đây chính là sự cam go mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Trung phải đối mặt trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhận thức sâu sắc Chương trình xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là khâu đột phá trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn, từng bước đưa đời sống nhân dân nông thôn. Đảng ủy, chính quyền xã đã khẩn trương tổ chức phổ biến quán triệt trong Đảng bộ và triển khai rộng rãi trong các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội.

Mặt khác, thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM; tiến hành xây dựng kế hoạch trưng cầu ý kiến dân chủ trong quần chúng nhân dân; chỉ đạo 4/4 thôn xây dựng đề án cụ thể cho thôn mình trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Với sự đồng lòng, đồng sức, sự quyết tâm nỗ lực cao của cán bộ đảng viên, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân, đến nay Quảng Trung đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi trong xây dựng NTM.

Đảng ủy và chính quyền địa phương đã xác định phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ gắn với thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trước hết phải lấy giao thông làm khâu mũi nhọn; tăng cường vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM nhằm phát huy tối đa nội lực của cộng đồng, trở thành phong trào rộng rãi trong quần chúng nhân dân. Nhiều hộ gia đình đã chặt cây, hiến đất, phá hàng rào để mở rộng đường làng, ngõ xóm.

Ngoài ngân sách xã huy động, các tổ chức doanh nghiệp và nhân dân đóng góp hỗ trợ với số tiền gần 4 tỷ đồng đã đầu tư 33,3km đường bê tông giao thông nông thôn và nội đồng, 4 tuyến đường liên thôn và các tuyến đường nội thôn; đầu tư xây dựng 14 phòng học với quy mô nhà 2 tầng cho Trường tiểu học khu vực Biểu Lệ, khu vực Công Hòa; xây dựng hàng rào khuôn viên Trường mầm non, hội trường UBND xã, kênh tưới tiêu. Trạm y tế của xã cũng đã được đầu tư xây dựng với quy mô nhà 2 tầng, mua sắm thiết bị y tế phục vụ việc khám chữa bệnh cho nhân dân, được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2020.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Các mô hình chăn nuôi, kinh tế vườn đồi mang lại hiệu quả khá cao, điển hình: hộ anh Nguyễn Văn Lực với vườn tiêu hàng năm thu nhập trên 100 triệu đồng; mô hình chăn nuôi vịt, cá của các hộ gia đình anh Nguyễn Mạnh Đăng, anh Đoàn Hải và chị Lê Thị Hiên với doanh thu bình quân 150 triệu đồng/năm giải quyết việc làm cho người lao động.

Kinh tế phát triển đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn từ 18,5% (năm 2011) xuống 14,3% (năm 2014); thu nhập bình quân đầu người từ gần 10 triệu đồng/người năm 2011 tăng lên 13,5 triệu đồng/người năm 2014. Hiện tại nhiều hộ gia đình đang triển khai đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi bò.

Lĩnh vực văn hóa cũng có sự chuyển biến tích cực; các trường học đều đạt chuẩn quốc gia; các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong các tổ chức đoàn thể được duy trì thường xuyên. Công tác xây dựng hệ thống chính trị được cấp ủy, chính quyền quan tâm; an ninh chính trị ổn định, người dân an tâm tập trung chăm lo sản xuất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, chính sách pháp luật và các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tính đến thời điểm này, Quảng Trung đã đạt 13/19 tiêu chí; phấn đấu năm 2015 hoàn thành tiếp 3 tiêu chí theo kế hoạch đề ra.

Bên cạnh những mặt đạt được đáng ghi nhận, trong quá trình xây dựng NTM, xã Quảng Trung vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm như: Công tác tuyên truyền chưa thật thường xuyên, chưa tuyên truyền biểu dương rộng rãi các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong việc hiến của, hiến công xây dựng NTM. Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội đầu tư còn ít, một số công trình triển khai xây dựng còn để kéo dài; mức độ phát triển của các chỉ tiêu về tiêu chí môi trường còn chậm, chưa phát huy hết nội lực, chưa tích cực huy động các nguồn lực trong nhân dân để đầu tư xây dựng NTM...

Để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch, Quảng Trung tiếp tục tăng cường tuyên truyền mục đích ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình sâu rộng trong quần chúng nhân dân, biểu dương gương người tốt, việc tốt, để từ đó huy động tốt mọi nguồn lực trong nhân dân theo phương châm “Lấy sức dân mà lo cho dân”. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở để mọi người thể hiện trách nhiệm của mình với Đảng bộ và chính quyền địa phương, hiến kế dâng công, hiến đất, đóng góp tiền xây dựng nông thôn mới.

Với Quảng Trung, một xã bán sơn địa, địa hình phức tạp, đời sống của người dân còn thấp, để có đủ điều kiện phấn đấu thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng NTM theo lộ trình, ngoài sự đoàn kết, đồng lòng, đồng sức của Đảng bộ, chính quyền và toàn dân, xã đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, các cấp có liên quan.

Phan Hướng