.

Một Bí thư Đoàn trường năng nổ

Thứ Năm, 02/04/2015, 10:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Với những sáng tạo trong giảng dạy cũng như công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh Nguyễn Thanh Hải, Bí thư đoàn Trường THPT Minh Hóa đã vinh dự trở thành một trong 84 Bí thư Đoàn cả nước nhận giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng năm nay.

Anh Nguyễn Thanh Hải (đứng hàng đầu, thứ 2 từ bên phải qua) nhận giải thưởng Lý Tự Trọng.
Anh Nguyễn Thanh Hải (đứng hàng đầu, thứ 2 từ bên phải qua) nhận giải thưởng Lý Tự Trọng.

Là một người cởi mở, năng động, năm 2012 anh Nguyễn Thanh Hải được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn trường THPT Minh Hóa. Vào thời điểm đó, phong trào Đoàn ở trường còn chìm lắng, hiệu quả các hoạt động chưa cao. Với quyết tâm vực dậy các phong trào, anh đã chỉ đạo các chi đoàn tiến hành tổ chức giải bóng chuyền, ngày hội “Thanh niên khỏe”, hội diễn văn nghệ “Tiếng hát tri ân” và hội thi Erobic, ngày hội ẩm thực quê hương, chương trình “Rung chuông vàng”... đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Qua đó, nhiều câu lạc bộ, đội nhóm thanh niên có cùng sở thích đã được thành lập. Chính các câu lạc bộ, nhóm đó đã từng bước khơi dậy những hoạt động bề nổi, tham gia và giành nhiều giải cao do Đoàn trường, huyện Đoàn và tỉnh Đoàn tổ chức.

Nhằm nâng cao kiến thức, kĩ năng sống và giao tiếp cho ĐVTN, anh Hải cùng các chi đoàn tổ chức nhiều buổi nói chuyện truyền thống, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách có con em đang theo học tại trường và cựu quân nhân đang công tác tại trường; phát động gây “quỹ đền ơn đáp nghĩa”... Ngoài ra, anh còn chủ động lồng ghép các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội gắn với các buổi sinh hoạt chi đoàn được các bạn ĐVTN nhiệt liệt hưởng ứng với các hoạt động nổi bật như xây dựng mô hình đoạn đường thanh niên tự quản “xanh - sạch -  đẹp”; ra quân tình nguyện dọn dẹp vệ sinh môi trường trên tuyến đường 12A, hiến máu tình nguyện... 

Với tư cách là “cánh chim đầu đàn”, Nguyễn Thanh Hải cùng với Ban chấp hành Đoàn trường phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào xây dựng “Trường học an toàn về ANTT”, cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác”... góp phần nâng cao nhận thức và tạo thành những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các em học sinh.

Qua một thời gian công tác tại trường, anh nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục còn hết sức mới lạ, công cụ hỗ trợ công tác quản lý cũng như công tác dạy học của giáo viên còn nhiều hạn chế, công tác xã hội hoá giáo dục chưa được triển khai, cầu nối liên lạc giữa gia đình - giáo viên - nhà trường chưa được thắt chặt...

Trước thực trạng trên, anh đã mạnh dạn đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các buổi bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm tin học cho đội ngũ giáo viên với những nội dung chủ yếu như: kỹ năng lấy thông tin trên internet, các bước soạn một bài trình chiếu, phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phông chữ, sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, cách thiết kế bài kiểm tra... Nhờ những đóng góp của anh đã góp phần nâng cao hiệu quả làm việc cho cán bộ, giáo viên, đồng thời khắc phục tình trạng “thầy đọc, trò chép”, học sinh được khuyến khích và chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân mình.

Đặc biệt, với suy nghĩ cần có một phần mềm làm cầu nối giữa giáo viên, nhà trường, phụ huynh và học sinh anh đã tự thiết kế và đưa vào hoạt động website với tên miền http://thpt-minhhoa-quangbinh. edu.vn. Cô Đinh Thị Thanh Tâm, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với những tính năng nổi bật của website như: tính điểm, đánh giá hạnh kiểm và tra cứu kết quả học tập... đã phần nào đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng giáo viên, phụ huynh và các em học sinh”. Nhằm nâng cao hiệu quả của trang website, anh Hải cũng đã linh hoạt đăng tải các tin tức, chuyên mục tuổi trẻ thi đua và làm theo lời Bác, liên kết với website của Tỉnh đoàn để ĐVTN có thể nắm bắt thông tin đầy đủ nhất.

Với thành tích xuất trong lao động, học tập, nghiên cứu khoa học, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Nguyễn Thanh Hải vinh dự là một trong 84 cán bộ Đoàn và đoàn viên cả nước được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2015 (Quảng Bỉnh chỉ có một mình anh). Hy vọng với sức trẻ, tài năng và niềm đam mê sáng tạo, anh Nguyễn Thanh Hải sẽ tiếp tục “truyền lửa”, đưa phong trào học tập, sáng tạo và các hoạt động của Đoàn trường THPT Minh Hóa nói riêng, của tuổi trẻ tỉnh ta nói chung gặt hái thêm những thành công mới.

Xuân Vương-Lệ Quyên