.

Ban Nội chính Tỉnh ủy: Làm việc với các cơ quan, đơn vị về công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ Sáu, 24/04/2015, 11:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chương trình công tác năm 2015, vừa qua, Đoàn công tác của Ban Nội chính Tỉnh ủy do đồng chí Mai Công Danh, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban dẫn đầu đã có các buổi làm việc với đảng ủy, lãnh đạo 9 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh về việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), bao gồm: Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công ty TNHH MTV Lệ Ninh, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết, Ngân hàng Phát triển, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (chi nhánh Quảng Bình), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Quảng Bình.

Đồng chí Mai Công Danh, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Quảng Bình.
Đồng chí Mai Công Danh, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Quảng Bình.

Đoàn công tác của Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đi sâu tìm hiểu kết quả triển khai các giải pháp PCTN theo quy định tại các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt chú trọng đến việc triển khai thực hiện Công văn số 522-CV/TU ngày 17-9-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW của Bộ Chính trị về thực hiện kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; hướng dẫn kê khai, minh bạch tài sản thu nhập về kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản thu nhập.

Kết quả các buổi làm việc cho thấy: Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng; nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị và văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; các đối tượng thuộc diện đã kê khai và báo cáo đúng quy định.

Công tác công khai, minh bạch việc quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ theo quy định của Đảng và Nhà nước; các nội quy, quy chế, các chế độ, chính sách... được thực hiện nghiêm túc. Nhiều cơ quan, đơn vị đã niêm yết công khai các văn bản liên quan tại trụ sở, một số đơn vị sử dụng trang thông tin điện tử nội bộ để công khai.

Đối với việc phòng ngừa tham nhũng, Ban Thường vụ, UBKT các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch và định kỳ tổ chức kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng trực thuộc về PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Việc thực hiện nội quy, quy chế, thoả ước lao động tập thể, giải quyết các kiến nghị về lao động được chú trọng. Kết quả thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng, nhiều năm qua không có vụ việc tham nhũng xảy ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua làm việc, đoàn công tác cũng đã chỉ ra một số tồn tại như: công tác tuyên truyền các văn bản về PCTN tại một số cơ quan, đơn vị thiếu thường xuyên; chưa kịp thời sắp xếp, bố trí lại vị trí việc làm của một số cán bộ là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cho phù hợp với quy định của pháp luật về PCTN; chưa kịp thời xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ quản lý, điều hành công tác kế hoạch và đầu tư; trong triển khai thực hiện kê khai tài sản chưa bám sát quy định tại Thông tư số 08/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ; việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo công tác PCTN với Ban Nội chính Tỉnh uỷ thiếu kịp thời, thường xuyên;...

Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị lưu ý một số nội dung: tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong cơ quan, đơn vị. Chú trọng lãnh đạo thực hiện pháp luật PCTN  nói chung và thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng nói riêng. Tiếp tục thực hiện Công văn số 522-CV/TU ngày 17-9-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản”.

Chú trọng thực hiện quy chế dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của cấp uỷ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị; đặc biệt là các nội dung liên quan quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và công khai bản kê khai tài sản thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Chỉ đạo, rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định, bảo đảm công tác lãnh đạo, quản lý hiệu quả, góp phần phòng ngừa tham nhũng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm sớm phát hiện những sai phạm, tham nhũng.

Quan tâm công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, công tác thanh tra, kiểm tra của lãnh đạo đơn vị về PCTN và việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cử cán bộ tham mưu cấp uỷ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị theo dõi công tác PCTN và thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ thông tin báo cáo với Ban Nội chính Tỉnh ủy, nhằm phục vụ kịp thời việc tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN trên địa bàn.

Võ Bá Phong