.

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, để xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức

Thứ Hai, 23/03/2015, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn hiện có 427 đảng viên, sinh hoạt tại 2 đảng bộ bộ phận và 9 chi bộ trực thuộc. Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khoá XXIII, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ và nhân dân Quảng Thọ đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, vận dụng một cách sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng vào tình hình thực tế của địa phương, đưa Quảng Thọ phát triển theo hướng giàu về kinh tế, mạnh về chính trị, quốc phòng - an ninh được giữ vững. 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Đảng ủy phường Quảng Thọ về công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Đảng ủy phường Quảng Thọ về công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020.

Với quyết tâm phấn đấu xây dựng Đảng bộ vững mạnh trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Quảng Thọ đã thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên thông qua sinh hoạt của tổ chức Đảng; đồng thời nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Nhờ vậy, đội ngũ đảng viên đã nêu cao ý thức trách nhiệm, giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, thái hoá, biến chất, giữ vững sự đoàn kết và thống nhất trong Đảng bộ. Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Thường vụ Đảng uỷ đã xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nghiêm túc, đầy đủ.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ, Ban chỉ đạo đã tổ chức được 10 đợt học tập tập trung cho cán bộ, đảng viên với các chuyên đề về tấm gương đạo đức của Bác, số lượng đảng viên tham gia đạt trên 95%. Sau học tập đã tổ chức cho cán bộ đảng viên, công chức, viên chức viết bài thu hoạch và tự liên hệ với hoạt động của bản thân. Nhờ vậy đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động đối với mỗi một cán bộ đảng viên và đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Trong công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí cán bộ, Đảng ủy phường Quảng Thọ đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, lấy trình độ, năng lực, sức khoẻ cán bộ, đảng viên để xây dựng, bổ sung quy hoạch hàng năm. Trong nhiệm kỳ qua, hầu hết các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ đều được cơ cấu hợp lý với tình hình thực tế phát huy có hiệu quả năng lực trong tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ. Qua phân tích chất lượng tổ chức đảng hàng năm, cơ bản các đảng bộ bộ phận và chi bộ trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh, chất lượng đảng viên được tăng lên, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ đạt trên 99%.

Đặc biệt, thực hiện Quy định số 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị về quy định đảng viên sinh hoạt nơi cư trú, các chi bộ, đảng bộ đã giới thiệu và tiếp nhận tổ chức sinh hoạt bảo đảm đúng quy định để giữ mối liên hệ giữa đảng viên đang công tác và chi ủy nơi cư trú. Đảng ủy cũng đã tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo nhằm nâng cao trình độ văn hoá, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức đã hoàn thành chương trình THPT, 18 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 16 đồng chí có trình độ đại học và 3 đồng chí đang học đại học. Công tác tạo nguồn và bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới được Đảng ủy phường đặc biệt quan tâm. Trong 5 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp được 76 quần chúng ưu tú vào Đảng, bảo đảm chỉ tiêu và chất lượng; trong đó chú trọng quan tâm đến các chi bộ nông thôn, chi bộ vùng công giáo gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới.

Bám sát Điều lệ Đảng, quy chế làm việc của Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy đã tham mưu cho Đảng uỷ xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm. Nhiệm kỳ qua, Ủy ban kiểm tra Đảng uỷ phường đã tổ chức kiểm tra, giám sát được 22 cuộc đối với tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, đạt 100% kế hoạch. Công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong nhiệm kỳ qua đã có nhiều cố gắng và đạt được kết quả tích cực.

Đảng ủy và đảng bộ bộ phận, các chi bộ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực tuyên truyền cho đảng viên, đoàn viên, hội viên nhận thức sâu sắc quan điểm, nghị quyết của đại hội Đảng các cấp, nghị quyết của Trung ương, đồng thời đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp với các phong trào của ngành mình, hội mình. Từ đó tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận và các đoàn thể, nhân dân phát huy quyền dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch và vững mạnh.

Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã phân công cho từng Đảng ủy viên phụ trách đảng bộ bộ phận, chi bộ và tham gia sinh hoạt, chỉ đạo đảng bộ bộ phận, các chi bộ để kịp thời nắm bắt tình hình và phản ánh về Ban Thường vụ để có chủ trương, biện pháp chỉ đạo. Việc quản lý, điều hành mọi công việc đều được phối hợp nhịp nhàng giữa Đảng và chính quyền. Đảng ủy không bao biện, làm thay mà thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của cấp ủy cấp trên và nghị quyết của Đảng bộ phường đề ra.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 125-NQ/CP của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập thị xã Ba Đồn, sau khi chuyển từ mô hình xã sang phường, lực lượng Công an phường đã được thành lập thay thế lực lượng công an không chuyên trách. Theo đó, lập lực lượng Công an phường đã từng bước nắm bắt địa bàn và đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phường trong việc thành lập ban bảo vệ dân phố cũng như công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và triển khai thực hiện tốt các kế hoạch, phương án bảo đảm về an ninh trật tự trên địa bàn.

Phát huy truyền thống quê hương Quảng Thọ anh hùng, Đảng bộ và nhân dân địa phương nguyện đoàn kết một lòng để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIV đã đề ra. Cùng với việc nắm bắt thời cơ, khắc phục khuyết điểm và những tồn tại hạn chế, Đảng bộ phường Quảng Thọ sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền, phát huy nội lực, tranh thủ nguồn lực bên ngoài để tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, quyết tâm xây dựng quê hương Quảng Thọ ngày càng giàu đẹp và văn minh, xứng danh là phường trung tâm của thị xã Ba Đồn.

Nguyễn Văn Hữu, Bí thư Đảng ủy phường Quảng Thọ