.

Cho ngày hội lớn

Thứ Năm, 12/02/2015, 10:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014 đã kết thúc với những con số, sự kiện ấn tượng, ghi dấu sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh. Chạm vào những tờ lịch mới của năm Ất Mùi - 2015, cảm xúc rạo rực, hân hoan chợt ùa về... Đón chào xuân mới, trên khắp quê hương, từ miền xuôi đến miền ngược, vùng gò đồi đến biển xanh, đều nỗ lực thi đua lao động sáng tạo, tiếp tục ghi thêm nhiều thành tích để chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm một cơ sở sản xuất tại huyện Minh Hóa.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm một cơ sở sản xuất tại huyện Minh Hóa.

Với những thành quả đạt được trong năm 2014, niềm tin vào mùa xuân mới đang lan tỏa khắp từng làng thôn, ngõ xóm, công trường, nhà máy, thao trường, đồng ruộng...

Xin dẫn ra đây những con số ấn tượng của tỉnh nhà năm 2014: Tăng trưởng kinh tế đạt kế hoạch 7,5%; sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện, sản lượng lương thực đạt 29,9 vạn tấn, cao nhất từ trước đến nay; tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,5%, toàn tỉnh hiện còn 8,67% hộ nghèo; GRDP bình quân đầu người đạt 25,2 triệu đồng...

Cùng với những con số "biết nói" là  nhiều chuyển biến tích cực trên lĩnh vực văn hoá, xã hội, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều tiến bộ. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh...

Những thành quả nổi bật ấy chính là tiền đề, là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới trong năm 2015, là thành quả thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Ngay từ những ngày này, với tâm thế tự tin, phấn khởi, khắp nơi trong tỉnh đang bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ của mình, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch ngay từ những ngày đầu, tháng đầu.

Tại huyện Minh Hóa, cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và một số nhiệm vụ trọng tâm khác, là đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn tổ chức đại hội điểm, không khí thi đua đang lan tỏa khắp các địa phương, đơn vị.

Sẵn sàng lên đường nhập ngũ.
Sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Tháng 6-2015 sẽ tiến hành Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX (nhiệm kỳ 2015-2020). Cùng với việc rà soát lại các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX để có kế hoạch hoàn thành các chỉ tiêu đúng lộ trình, huyện đang chuẩn bị Dự thảo báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX trên cơ sở tổng kết thực tiễn để đề ra những mục tiêu, kế hoạch phù hợp trong nhiệm kỳ mới, nhất là các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm.

Bên cạnh đó, công tác cán bộ đóng vai trò vô cùng quan trọng mà Đảng bộ huyện đã và đang tập trung chỉ đạo quyết liệt. Đến thời điểm này, có thể khẳng định công tác cán bộ đã đạt được những chuyển biến mạnh mẽ, có ý nghĩa to lớn, là tiền đề góp phần thành công cho đại hội.

Trong chuyến làm việc với huyện Minh Hóa vào tháng 10-2014, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã ghi nhận và biểu dương nỗ lực trong công tác cán bộ của huyện Minh Hóa. Có thể nói, bên cạnh việc quy hoạch, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ, chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội, thì sự đồng thuận, đoàn kết trong Đảng bộ ngày càng cao, khẳng định quyết tâm, ý chí và nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân Minh Hóa trước ngày hội lớn.

Cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ huyện Minh Hóa nói riêng và toàn tỉnh nói chung, những ngày này trên đồng ruộng, biển xa, không khí thi đua lao động, sản xuất cũng vô cùng sôi động. Nguyễn Đức Trung, một ngư dân lão luyện của xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch cho biết: Năm 2014, anh đã cùng với ngư dân trong huyện khai thác hàng nghìn tấn hải sản, đặc biệt là đội tàu đánh bắt xa bờ của địa phương đã giữ vững ý chí, khắc phục mọi khó khăn, vươn khơi bám biển, góp phần cùng các lực lượng giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bản thân anh Trung đã tham gia 7 chuyến đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa dù phải đối mặt với bao khó khăn. Năm 2015, anh và các bạn nghề cũng sẽ tiếp tục vươn khơi bám biển, mang về nguồn hải sản dồi dào, góp phần nâng cao kinh tế gia đình và địa phương. Anh Trung hiện là tổ trưởng Tổ hợp tác Tân Tiến gồm 11 tàu với trên 80 thuyền viên, là một trong những đội tàu làm ăn hiệu quả cao của xã Đức Trạch...

Về vựa lúa Lệ Thuỷ, Quảng Ninh là mênh mông những cánh đồng mẫu lớn (CĐML). Sau thời gian thí điểm ban đầu, năm 2015, dự kiến toàn tỉnh sẽ thực hiện khoảng 5.000 ha CĐML, trong đó Lệ Thuỷ là địa phương dẫn đầu với khoảng 1.600 ha, chủ yếu trên cây lúa.

Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc triển khai mô hình CĐML trên nhiều loại cây trồng khác nhau đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với bà con nông dân. Các địa phương như Lệ Thuỷ, Bố Trạch, Quảng Ninh, Bố Trạch đã rất năng động trong việc tiên phong triển khai thực hiện CĐML.

Đây là yếu tố quan trọng góp phần đưa sản lượng lương thực của tỉnh đạt kỷ lục trong năm 2014, cũng là tiền đề để năm 2015 chạm mốc cao hơn, tạo thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Bên cạnh sự nỗ lực của người nông dân trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, những công trường, nhà máy, xí nghiệp cũng rộn rã bao âm thanh ngày mới. Đó là Xí nghiệp May Hà Quảng (Công ty May 10) với cơ ngơi ngày càng mở rộng, số lượng công nhân ngày càng tăng.

Năm 2014, đơn vị sản xuất gần 5 triệu sản phẩm, chủ yếu là áo sơ mi, xuất đi thị trường châu Âu và Nhật Bản, nộp ngân sách gần 10 tỷ đồng, được mệnh danh là "kinh đô" sản xuất sơ mi của Công ty may 10. Cũng trong những ngày cuối năm 2014, Dự án đầu tư xây dựng siêu thị Co.opmart Quảng Bình trên tổng diện tích 15.000m2 với quy mô 2 tầng được khởi công giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng.

Màu xanh trên những vùng đất mới.
Màu xanh trên những vùng đất mới.

Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào cuối tháng 11-2015. Việc đầu tư xây dựng siêu thị Co.opmart Quảng Bình sẽ góp phần phát triển hoạt động thương mại bán lẻ, mở rộng thị trường hàng hóa, dịch vụ; đưa các sản phẩm hàng hóa do Việt Nam sản xuất và các sản phẩm hàng hóa trong tỉnh Quảng Bình đến gần hơn với khách hàng. Và còn nhiều nữa những công trình trọng điểm đã và đang được khởi công, hứa hẹn sự đổi thay to lớn trong năm 2015, năm tiến hành Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.        

Cùng với những nỗ lực trên lĩnh vực chăm lo phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang tỉnh nhà cũng đang ngày đêm đổ mồ hôi trên thao trường, bãi tập. Về thăm Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh đóng tại xã Thanh Trạch (Bố Trạch), chúng tôi bắt gặp không khí khẩn trương và nghiêm túc của cán bộ, chiến sĩ. Đây là trung tâm đào tạo, huấn luyện chiến sĩ mới để bổ sung lực lượng cho các đơn vị, đồng thời là đơn vị thường trực sẵn sàng chiến đấu khi có các tình huống xảy ra.

Những năm qua, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời tích cực tham gia phối hợp cùng các lực lượng trong công tác cứu hộ cứu nạn, phòng chống lụt bão, phòng cháy chữa cháy rừng. Đó là cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Công an tỉnh đang ngày đêm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.

Đặc biệt là nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đòi hỏi mỗi một cán bộ, chiến sĩ phải nỗ lực hơn bao giờ trong việc thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước của đơn vị mình...

Xuân mới Ất Mùi - 2015 đang đến, một mùa xuân hứa hẹn những hy vọng và thành quả mới to lớn hơn. Thời khắc này, chợt nhớ câu hát "Đường lớn, đã mở đi tới tương lai/Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay...". Vâng, con đường do bàn tay và khối óc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đồng lòng đồng sức mở ra và cùng tự tin bước tiếp vào ngày mai tươi sáng hơn!

Ngọc Mai