.

Thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở Đảng bộ xã Quảng Thanh: Nhiều chuyển biến tích cực

Thứ Ba, 09/09/2014, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", ngay sau khi có chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách sáng tạo việc triển khai thực hiện nghị quyết, bảo đảm theo đúng hướng dẫn về quy trình, nội dung và phương pháp. Nhờ đó, bước đầu nghị quyết đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng thời gian qua, kinh tế - xã hội xã Quảng Thanh vẫn có những chuyển biến tích cực: tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 12,7% (năm 2012) xuống còn 8,98% (năm 2013); giá trị thu nhập từ ngành nghề nông thôn, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ ước đạt 107,4% so với kế hoạch; kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng được hoàn thiện; đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Để có được kết quả đó, trong những năm qua, Đảng bộ xã Quảng Thanh luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, gắn với lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ xã đã xác định một số nội dung quan trọng, cấp bách cần tập trung giải quyết gắn với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Nhờ đó, từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), công tác xây dựng Đảng ở địa phương không ngừng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của Đảng bộ từng bước được đổi mới; niềm tin của nhân dân với Đảng được củng cố; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đã có bước trưởng thành, tiến bộ về nhiều mặt. Những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn được giải quyết dứt điểm.

Đồng chí Trần Minh Phú, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thanh cho biết: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy đã kịp thời triển khai trong toàn Đảng bộ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm để sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy cơ sở phải gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Ban Thường vụ Đảng ủy xác định, đây chính là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Diện mạo xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch) ngày càng khang trang.
Diện mạo xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch) ngày càng khang trang.

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, cấp ủy cơ sở đã tích cực xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt định kỳ của từng chi bộ. Từ đó tạo được sự đồng thuận, thống nhất hành động, kịp thời phát hiện và uốn nắn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Nhằm khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ủy xã Quảng Thanh yêu cầu các cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, trọng tâm hướng vào các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và quy định về những điều đảng viên không được làm; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể chính trị trong công tác xây dựng Đảng; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại.

Nét nổi bật nhất của việc gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ xã Quảng Thanh được thể hiện trong nội dung, kế hoạch kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của cấp ủy các cấp. Cùng với kiểm điểm 3 nội dung mà Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng đã xác định, trong quá trình kiểm điểm, từ các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy đến cán bộ, đảng viên đều căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao đã thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, đồng thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, đề ra phương hướng khắc phục theo nội dung đã được xác định, bảo đảm dân chủ, thẳng thắn, nói đi đôi với làm.

Với chủ trương, biện pháp đúng, tinh thần trách nhiệm cao, việc gắn kết giữa thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ xã Quảng Thanh bước đầu đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng trong công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Việc khắc phục sửa chữa khuyết điểm sau khi thực hiện kiểm điểm đã có tác dụng tích cực trong công tác xây dựng Đảng ở địa phương. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên được nâng lên; niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng được củng cố.

Năm 2013, có 100% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên của xã hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả đó là động lực để Đảng bộ xã tiếp tục gặt hái những thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài. Những kết quả bước đầu đã cho thấy sự nghiêm túc, quyết liệt trong việc triển khai, thực hiện của Đảng bộ xã Quảng Thanh. Qua đó, tạo niềm tin và động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã tiếp tục đoàn kết, xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh.

T.H