.

HĐND tỉnh: Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri

Thứ Ba, 08/07/2014, 15:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra theo quy định của pháp luật, thời gian qua, HĐND tỉnh khóa XVI đã tổ chức tốt việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và HĐND tỉnh đến mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Công tác tổ chức kỳ họp, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt, hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát đã được HĐND tỉnh chú trọng, góp phần bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Căn cứ chương trình hoạt động giám sát năm 2014, đã được thông qua tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVI, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời phân công, điều hòa, phối hợp cùng với các ban của HĐND tỉnh tổ chức giám sát 3 chuyên đề, khảo sát 1 nội dung tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh ta.

Cụ thể, Thường trực HĐND tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện các quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND tỉnh về phân bổ, quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh năm 2012- 2013”. Ban Kinh tế và Ngân sách giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước trong các doanh nghiệp do tỉnh quản lý từ năm 2011- 2013”. Ban Văn hóa - Xã hội giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện các văn bản pháp luật về công tác dạy nghề và việc làm từ năm 2011- 2013”. Ban Pháp chế khảo sát nội dung “Tình hình thực hiện quy định của pháp luật về tổ chức, hoạt động và quản lý hội trên địa bàn tỉnh”.

Ngoài các chương trình giám sát, khảo sát nêu trên, Thường trực HĐND tỉnh và các ban đã chủ động tổ chức giám sát tại các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được phân công để phục vụ thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Mặt khác, tổ chức giám sát, khảo sát nắm tình hình về quản lý, bảo vệ và phát huy tác dụng của một số di tích lịch sử, văn hóa tại một số địa phương; tình hình thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại một số cơ sở giáo dục trong tỉnh và giám sát về công tác tổ chức bầu cử bổ sung đại biểu HĐND huyện Quảng Trạch nhiệm kỳ 2011 - 2016; công tác triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013...

Các đại biểu HĐND tỉnh trao đổi bên lề kỳ họp.
Các đại biểu HĐND tỉnh trao đổi bên lề kỳ họp.

Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND được triển khai theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Các nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của HĐND và những vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm, cử tri kiến nghị nhiều lần. Công tác xây dựng đề cương, kế hoạch giám sát, cung cấp tài liệu phục vụ giám sát được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng hơn.

Phương thức giám sát tiếp tục đổi mới, kết hợp giữa giám sát trực tiếp tại cơ sở và giám sát qua báo cáo của các đơn vị để tổng hợp đánh giá toàn diện và sát thực. Báo cáo giám sát của Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã nêu rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và kiến nghị đối với từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị liên quan để có biện pháp giải quyết, khắc phục những hạn chế trong quá trình quản lý, điều hành.

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri, trong 6 tháng đầu năm 2014, HĐND tỉnh đã phối hợp tổ chức tốt 2 đợt tiếp xúc cử tri, tại 42 điểm trên địa bàn các huyện, thành phố và thị xã Ba Đồn với hơn 3.290 lượt cử tri tham gia. Ở các đợt tiếp xúc, hầu hết cử tri phấn khởi trước những kết quả bước đầu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng tình cao với các giải pháp của tỉnh trong việc chỉ đạo khắc phục hậu quả cơn bão số 10, số 11 trong năm 2013, nhất là tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hỗ trợ cho nông dân...Hầu hết các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch tiếp xúc cử tri ở địa bàn ứng cử, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và vận động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật, nghị quyết của HĐND tỉnh.

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh đã giữ được mối liên hệ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thu thập và phản ánh trung thực các kiến nghị của cử tri. Không khí tiếp xúc theo hướng đối thoại dân chủ, thẳng thắn, đề cập những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực đời sống và quyền lợi chính đáng của nhân dân. Các tổ đại biểu đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, Uỷ ban MTTQVN các huyện, thành phố để tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri theo đúng kế hoạch và pháp luật quy định.

Tại các buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh đã trực tiếp báo cáo, giải trình trước cử tri; UBND tỉnh đã phân công lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chính quyền các huyện, thành phố cùng tham gia nên nhiều vấn đề cử tri thắc mắc, kiến nghị đã được giải thích, trả lời trực tiếp, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Sau hai đợt tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo chọn lọc, phân loại và tổng hợp 113 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của các cơ quan cấp tỉnh gửi tới UBND tỉnh phân công giải quyết, trả lời cho cử tri.

Bên cạnh các hoạt động trên, thời gian qua, HĐND tỉnh đã không ngừng tăng cường mối quan hệ hoạt động giữa Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh; tổ chức kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề) và chuẩn bị cho kỳ họp thứ 12. Thường trực HĐND tỉnh và các ban còn tích cực phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong việc tổ chức lấy ý kiến tham gia, góp ý vào các dự án Luật; tích cực tham gia các đoàn giám sát của các cơ quan Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tại địa phương, cũng như các hoạt động trọng tâm khác theo chương trình chung của tỉnh.

A.T