.

Mua, đọc báo Đảng là việc cần thiết

Thứ Năm, 29/05/2014, 08:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Cách đây khoảng 6 tháng, Báo Quảng Bình đã có một số bài viết phản ánh tình trạng nhiều cấp ủy đảng, địa phương, cơ sở, đơn vị trên địa bàn huyện Lệ Thủy chưa thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22 CT/TU ngày 16-7-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng. Tiếp thu những vấn đề Báo nêu, Ban Thường vụ Huyện uỷ Lệ Thuỷ đã kịp thời chấn chỉnh và triển khai nhiều biện pháp, giải pháp nhắc nhở, đôn đốc các cấp ủy đảng, địa phương, cơ sở, đơn vị trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần của Chỉ thị 22...

Đồng chí Đỗ Trung Tiến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lệ Thuỷ cho biết: Thời gian qua, với sự tham mưu từ Ban Tuyên giáo huyện, Ban Thường vụ Huyện uỷ Lệ Thuỷ đã tổ chức khá nhiều buổi họp bàn để đưa ra các biện pháp, giải pháp nhằm thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị số 22 CT/TU. Cụ thể, mới đây Ban Thường vụ Huyện uỷ Lệ Thuỷ đã có nhiều công văn đốc thúc các cấp ủy đảng, địa phương, cơ sở, đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị 22.

Bên cạnh đó, Huyện uỷ đã giao nhiệm vụ cho Ban Tuyên giáo tiến hành theo dõi thường xuyên cũng như nhắc nhở, giám sát chặt chẽ việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; theo dõi việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, bảo đảm việc sử dụng kinh phí đúng nguyên tắc, đúng mục đích, không dùng kinh phí mua báo Đảng để chi vào việc khác; đưa việc mua, đọc và làm theo báo Đảng vào một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm... Chính từ những việc làm nói trên, các cấp ủy đảng, địa phương, cơ sở, đơn vị trên địa bàn đã thực hiện rất nghiêm túc tinh thần Chỉ thị số 22 CT/TU ngày 16-7-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Số liệu từ Bưu điện huyện Lệ Thủy cho biết, tính đến ngày 20-8-2013, bình quân mỗi số Báo Quảng Bình phát hành trên địa bàn huyện Lệ Thủy được 529 tờ (trong đó đặt mua 125 tờ; cấp phát 404 tờ). Thế nhưng, đến đầu quý II-2014, bình quân mỗi số Báo Quảng Bình phát hành trên địa bàn đã tăng lên 657 tờ (trong đó đặt mua 253 tờ; cấp phát 404 tờ). Như vậy, số lượng các cấp ủy đảng, địa phương, cơ sở, đơn vị trên địa bàn huyện đặt mua Báo Quảng Bình đã có sự tăng lên đáng kể so với trước đây, tiêu biểu như các đơn vị: Liên Thuỷ, thị trấn Kiến Giang, Sen Thuỷ, Công an huyện, Phòng Y tế... Đáng mừng, từ chỗ nhiều chi bộ đảng, đơn vị ở huyện trước đây chưa mua Báo Quảng Bình, đến nay đều thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng rất nghiêm túc.     

Báo Quảng Bình luôn nỗ lực cải tiến về hình thức, nội dung  để phục vụ độc giả ngày một tốt hơn.
Báo Quảng Bình luôn nỗ lực cải tiến về hình thức, nội dung để phục vụ độc giả ngày một tốt hơn.

Báo Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, người dân, đồng thời đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng... Nội dung Chỉ thị số 22 CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu rõ, trong những năm qua, việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng đã trở thành nếp thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Báo, tạp chí của Đảng đã thực sự trở thành kênh tuyên truyền, phổ biến quan trọng, chính thống, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao trình độ lý luận chính trị, vận dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đời sống; kịp thời cổ vũ, động viên và nhân rộng gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và sự phát triển toàn diện của tỉnh.

Trên cơ sở đó, Chỉ thị này yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng, các địa phương, đơn vị, Mặt trận các cấp... cần tổ chức tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; bảo đảm mỗi chi bộ đảng, mỗi UBND, HĐND xã, phường, thị trấn, mỗi cơ sở Đoàn TNCSHCM đều có Báo Nhân dân, Báo Quảng Bình, Tạp chí Cộng sản theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) "Về mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng"; Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) "Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới"...

Một cán bộ xã và cũng là một độc giả "chung thuỷ" lâu năm với Báo Quảng Bình tại địa bàn huyện Lệ Thuỷ tâm sự: Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc lựa chọn đọc báo Đảng là hết sức cần thiết đối với bản thân tôi và nhiều cá nhân khác bởi tính chính thống và tính định hướng của thông tin có độ tin cậy cao. Thời gian qua, bản thân tôi đã xác định báo Đảng chính là tài liệu sinh hoạt, là công cụ đắc lực phục vụ hoạt động lãnh đạo, điều hành, tuyên truyền vận động của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân...

Mỗi cơ quan báo Đảng nói chung và Báo Quảng Bình nói riêng cần phải không ngừng nỗ lực cải tiến về hình thức, nâng cao chất lượng nội dung để mỗi tờ báo trở thành sự lựa chọn ưu tiên của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Văn Minh