.

Ngành Kiểm sát triển khai thi hành Hiến pháp

Thứ Sáu, 28/02/2014, 10:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 27-2, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại 66 điểm cầu trên cả nước. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng viện KSND Tối cao chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có cán bộ lãnh đạo Viện KSND tỉnh và Viện KSND các huyện, thành phố…

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Tại hội nghị, toàn thể cán bộ công chức ngành KSND đã được quán triệt, phổ biến tinh thần và những nội dung cơ bản của Hiến pháp, những điểm mới được sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp; các Chỉ thị của Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triển khai thi hành Hiến pháp. Đặc biệt là những nội dung mới của Hiến pháp trực tiếp tác động đến tổ chức và hoạt động của ngành KSND.

Thông qua đó, nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên, công chức, viên chức ngành Kiểm sát về Hiến pháp và ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành, bảo vệ Hiến pháp, pháp luật; bảo đảm các quy định của Hiến pháp được nhận thức đầy đủ, đúng đắn và nghiêm chỉnh chấp hành trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành; xác định cụ thể trách nhiệm của các đơn vị, Viện Kiểm sát địa phương trong việc tổ chức triển khai thi hành hiến pháp.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất đánh giá Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sửa đổi, bổ sung được Quốc hội thông qua ngày 28-11-2013 đánh dấu một bước tiến mới trong việc hoàn thiện thể chế về nhiệm vụ quyền hạn của Kiểm sát viên và mối quan hệ giữa Kiểm sát viên với Viện trưởng viện KSND, đồng thời bổ sung và làm rõ hơn địa vị pháp lý của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

* Cùng ngày, Viện KSND Tối cao cũng đã triển khai hội nghị tổ chức cán bộ trong toàn ngành nhằm xây dựng Đề án vị trí việc làm để làm căn cứ thực hiện việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức đúng chức năng, nhiệm vụ và đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Theo đó, nội dung của đề án phải xác định thực trạng tổ chức bộ máy, cán bộ và vị trí việc làm trong từng đơn vị để có kế hoạch phân bổ, điều chỉnh, bổ sung và sắp xếp nguồn nhân lực đảm bảo khoa học, phù hợp với từng vị trí việc làm. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành để có kế hoạch tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phù hợp với trình độ chuyên môn.

D.C.Hợp