.

Đảng bộ phường Bắc Nghĩa: Nâng cao năng lực lãnh đạo ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Thứ Sáu, 27/12/2013, 13:55 [GMT+7]

(QBĐT) - 10 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ phường Bắc Nghĩa (thành phố Đồng Hới) đã nêu cao vai trò lãnh đạo, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; lãnh đạo địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn vượt qua khó khăn giành được nhiều thành tích nổi bật, làm thay đổi diện mạo một vùng đất...

Đảng bộ phường Bắc Nghĩa được thành lập ngay sau khi phường Bắc Nghĩa được tách ra từ xã Nghĩa Ninh vào đầu tháng 1-2004 với 18 chi bộ trực thuộc và 405 đảng viên. Là một địa phương mới chia tách, bộn bề khó khăn, đặt ra cho Đảng bộ nhiệm vụ nặng nề trong lãnh đạo, chỉ đạo. Vì vậy để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trong 10 năm qua Đảng bộ đã không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ vững mạnh trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Trong những năm qua, Đảng bộ đã quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên thông qua việc tổ chức học tập nâng cao nhận thức về Chủ nghĩa Mác-Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt đầy đủ các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh uỷ, Thành uỷ đến các tổ chức Đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Hàng năm tỷ lệ đảng viên tham gia các đợt sinh hoạt chính trị đạt trên 96% và trong quần chúng là hơn 85%. Bên cạnh đó, việc xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết cũng được thực hiện nghiêm túc cũng như việc vận dụng sáng tạo các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn địa phương để tạo nên những chuyển biến trong xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh. Vì vậy đã tạo được lòng tin của cán bộ, đảng viên vào đường lối đổi mới của Đảng và con đường đi lên của đất nước; tạo sự nhất trí cao trong Đảng bộ và đồng thuận trong nhân dân.

Hội nghị giao ban cốt cán của phường Bắc Nghĩa do đồng chí  Nguyễn Thị Kim Lan, Bí thư Đảng ủy phường chủ trì
Hội nghị giao ban cốt cán của phường Bắc Nghĩa do đồng chí Nguyễn Thị Kim Lan, Bí thư Đảng ủy phường chủ trì

Thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ phường đã đi sâu đổi mới từng vấn đề cụ thể. Đảng bộ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, giữ vai trò trung tâm đoàn kết trong đảng và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với quần chúng nhân dân; đi đôi với việc tập trung củng cố, kiện toàn, sắp xếp các chi bộ đúng chức năng, nhiệm vụ theo từng loại hình tổ chức đảng.

Công tác dân vận được đổi mới theo hướng gần dân, hiểu dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"...

Trong những năm qua, Đảng uỷ phường đã tổ chức tốt việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, có sức lan toả lớn. Đó là tổ chức thi kể chuyện về Bác Hồ; xây dựng 5 chuẩn mực đạo đức, lối sống phù hợp với thực tế của địa phương để cán bộ, đảng viên thực hiện;­ đưa việc học tập và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng... Nhờ đó, trong những năm qua, các tổ chức đảng trong Đảng bộ từng bước được củng cố; tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên được phát huy; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Cùng với các mặt hoạt động trên, trong hai kỳ đại hội qua, công tác tổ chức cán bộ được Đảng bộ chú trọng, coi đây là một mặt hoạt động quan trọng, thường xuyên. Hàng năm công tác nhận xét, đánh giá, rà soát, bổ sung quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý được thực hiện bảo đảm đúng quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm đúng mức. Các quan điểm đổi mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng được triển khai đầy đủ, kịp thời đến tận từng đảng viên trong Đảng bộ; các cuộc kiểm tra, giám sát được tổ chức một cách toàn diện... Nhờ vậy đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ vừa tạo được nguồn cán bộ kế cận cho Đảng bộ những nhiệm kỳ tới.

Công tác xây dựng các tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh được Đảng bộ quan tâm đẩy mạnh, tập trung vào những chuyên đề cụ thể thiết thực. Đối với Mặt trận, tập trung việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng đa dạng hoá hình thức tập hợp quần chúng; nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh với trọng tâm là nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tác phong lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Đối với Đoàn thanh niên, tăng cường giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ, ý chí tự lực, tự cường cho đoàn viên thanh niên và tạo mọi điều kiện để tuổi trẻ học tập, rèn luyện và cống hiến... Đối với các tổ chức chính trị- xã hội như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh... Đảng uỷ đã tạo những điều kiện để các tổ chức này phát huy vai trò và sức mạnh to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh...

Trong chặng đường 10 năm qua, Đảng bộ phường Bắc Nghĩa đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tạo được sự đồng thuận cao trong Đảng bộ và nhân dân, định rõ đường lối đi lên của phường phù hợp với thực tiễn; tranh thủ được sự hỗ trợ của cấp trên, đồng thời huy động được tiềm lực to lớn trong nhân dân phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển.

Vì vậy đã tạo được những chuyển biến tích cực, to lớn trong phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, làm thay đổi diện mạo một vùng đất. Chặng đường đi tới còn nhiều khó khăn, nhưng tin chắc rằng với sự đoàn kết nhất trí trong toàn Đảng bộ và nhân dân, Đảng bộ tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới, nhất định Bắc Nghĩa sẽ đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa.

 Nguyễn Thị Kim Lan

Bí thư Đảng uỷ phường Bắc Nghĩa