Kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930-3-2-2012):

82 mùa xuân có Đảng vinh quang

Cập nhật lúc 13:54, Thứ Sáu, 03/02/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đã 82 mùa xuân đi qua, kể từ ngày thành lập(3-2-1930) đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo dân tộc ta giành được thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập ra một nước Việt Nam độc lập, dân chủ đi theo con đường CNXH.  Sự nghiệp cách mạng Việt Nam thành công và có được kết quả như ngày hôm nay gắn liền với sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Ngay sau khi ra đời, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta dấy lên cao trào Xô - viết Nghệ Tĩnh 1930-1931, cao trào dân chủ 1936-1939 và khi thời cơ xuất hiện đã kiên quyết lãnh đạo giành chính quyền về tay nhân dân. Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, "chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Lần đầu tiên trong lịch sử các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi  đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc".

Hiếm có một đảng nào trên thế giới cùng một lúc phải lãnh đạo hai nhiệm vụ chiến lược và cuối cùng đều đã giành thắng lợi. Đại thắng mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra thời kỳ mới của cách mạng Việt Nam: Thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước.

Bước vào giai đoạn cách mạng mới, những khó khăn, thử thách mới lại nẩy sinh. Có những sai lầm khuyết điểm cùng với những khó khăn do hậu quả nặng nề của chiến tranh đã đưa đất nước lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế -xã hội trầm trọng vào cuối những năm bảy mươi. Nhưng với bản chất cách mạng và khoa học của một Đảng Mác xít-Lêninnit, Đảng ta đã "nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật và nói rõ sự thật". Với đường lối đổi mới đúng đắn trên cơ sở bảo đảm các nguyên tắc chỉ đạo, Đảng ta đã đưa đất nước từng bước vượt qua bao khó khăn, thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội, ổn định để phát triển.

Một tiết mục văn nghệ tại hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động
Một tiết mục văn nghệ tại hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ảnh: Tr.T

82 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Đảng bộ Quảng Bình đã từng bước trưởng thành và không ngừng lớn mạnh. Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, các tổ chức Đảng và tổ chức cách mạng tỉnh ta đã lần lượt ra đời ở Lệ Thủy, Bố Trạch, Tuyên Hóa ... lãnh đạo nhân dân tỉnh ta đi theo Đảng, đấu tranh giành chính quyền về tay nhân dân.

Trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc, địa bàn Quảng Bình có vị trí chiến lược quan trọng. Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đã anh dũng chiến đấu không sợ gian khổ, hy sinh, chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi, xứng đáng với lòng tin yêu của đồng bào cả nước. Biết bao những tấm gương chiến đấu kiên cường của cán bộ, đảng viên và đồng bào tỉnh ta đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Quảng Bình phát động phong trào "Hai giỏi" là một điển hình của chủ nghĩa anh hùng cách mạng ở địa phương nơi đầu tuyến lửa.

Đất nước thống nhất, non sông quy về một dải. Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân tỉnh ta bắt tay vào công cuộc xây dựng, tái thiết quê hương, cùng cả nước đi lên CNXH. Chặng đường 37 năm, từ 1975 đến nay là thời gian đầy khó khăn, thử thách nhưng tỉnh  ta đã vượt qua và thu được nhiều thắng lợi, đặc biệt từ sau ngày tỉnh nhà tái lập (1989) và thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Từ một tỉnh có điểm xuất phát thấp về kinh tế - xã hội, lại bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, đời sống của nhân dân rất nhiều khó khăn, nay tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh đã có bước phát triển vượt bật. Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế tăng dần năm sau cao hơn năm trước, các năm gần đây cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ ngày càng tăng; nông nghiệp và nông thôn ngày càng đổi mới. Cơ sở vật chất - kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển khá, đặc biệt các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, cầu và một số dự án quan trọng khác đã và đang hình thành; nhiều công trình, dự án đã bắt đầu đi vào khai thác, tạo động lực quan trọng và quyết định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kể cả trước mắt và lâu dài.

Là một tỉnh nằm trong khu vực thường xuyên bị thiên tai, đất canh tác không thuận lợi, nhưng nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng tạo, sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính uyền và sự nỗ lực của nhân dân nên nhiều năm qua tỉnh ta luôn được mùa, sản lượng lương thực năm 2011 đạt mức kỷ lục với hơn 28 vạn tấn, an ninh lương thực được bảo đảm.

Lĩnh vực công nghiệp đang dần trở thành chủ lực của nền kinh tế. Nhiều nhà máy quy mô lớn đi vào hoạt động, như: Xí nghiệp may xuất khẩu Hà Quảng, Nhà máy bia Hà Nội - Quảng Bình, Nhà máy xi măng sông Gianh, Nhà máy xi măng Áng Sơn, Nhà máy sản xuất giấy Kraft... đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo đảm tăng trưởng, phát triển bền vững.

Đặc biệt, Khu Kinh tế Hòn La đã được thành lập và Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 (công suất 1.200 MW), thuộc Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch (tổng công suất 2 giai đoạn 2.400 MW) do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia làm chủ đầu tư đã được khởi công xây dựng, đây sẽ là động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời kỳ phát triển tới.

Các ngành dịch vụ phát triển khá nhanh đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Giá trị tăng thêm ngành dịch vụ tăng bình quân hàng năm thời kỳ 2006 - 2011 là 11,6%. Du lịch phát triển mạnh, tỉnh đã xây dựng và triển khai tích cực thực hiện Chương trình phát triển du lịch và thực sự ngành du lịch từng bước được khẳng định là một ngành kinh tế quan trọng, mang tính đột phá của tỉnh.

Bộ mặt thành thị cho đến các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa ngày một khởi sắc. Các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn, đến nay, 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm, các tuyến giao thông liên xã, liên thôn tương đối thuận lợi, cấp điện, cấp nước có nhiều cải thiện, hạ tầng xã hội, như trụ sở xã, hệ thống trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non, trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu thiết yếu của người dân.

Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được đầu tư xây dựng nhiều công trình ở miền núi, vùng sâu đã phát huy tác dụng, bảo đảm phục vụ nước sinh hoạt cho người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, chiếm 75% dân số nông thôn toàn tỉnh; có 100% xã có điện, trong đó, 98,7% xã có điện lưới quốc gia.

Đời sống nhân dân, đặc biệt là vùng dân tộc, vùng khó khăn được cải thiện hơn so với trước. Tỷ lệ hộ nghèo những năm gần đây giảm bình quân hàng năm 4% . Công tác giải quyết việc làm được quan tâm; các nguồn lực, các chương trình, dự án để giải quyết việc làm được tập trung huy động và lồng ghép cùng với Chương trình quốc gia giải quyết việc làm, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động; bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho 2,5 vạn lao động.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức Mặt trận đã quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chính sách xã hội, đặc biệt là người có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng....
Cùng với cả nước, 4 năm qua Đảng bộ tỉnh ta đã tích cực triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, ngày càng nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác.

Sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động "làm theo lời Bác" đã góp phần khắc phục một bước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương với những việc làm thiết thực, cụ thể đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

Một trong những bài học kinh nghiệm lớn được Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung phát triển năm 2011) khẳng định là: "Sự lãnh đạo đúng đắn của Ðảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam". Sự lãnh đạo đúng đắn đó xuất phát từ đường lối chính trị đúng đắn, phản ánh được xu thế vận động của lịch sử, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, chúng tôi có dịp về các vùng quê trong tỉnh cảm nhận sự đổi thay khởi sắc qua tùng ngày, lòng dân một lòng tin theo Đảng. Xuân này là mùa xuân thứ  82 năm Ngày thành lập Ðảng, ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng của dân tộc do Đảng ta lãnh đạo mới thấy được sự tồn tại của Ðảng, sự lãnh đạo của Ðảng, gắn với sự tồn tại và  đi lên của dân tộc.

Tuy nhiên trước vận hội mới, đòi hỏi uy tín của Ðảng đối với nhân dân càng phải cao hơn nữa, đòi hỏi Ðảng ta phải có một trí tuệ mới, một tầm cao mới,  tiếp tục tự đổi mới,  tự chỉnh đốn, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực tổ chức, khắc phục những hẫng hụt, hạn chế và yếu kém như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối năm 2011.

Và như thế, Ðảng mãi mãi là của nhân dân, của dân tộc!

                                                                                              Trọng Thái


,
.
.
.