Bài phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII

  • 21:27 | Thứ Tư, 28/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020- 2025, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị đã có bài phát biểu chỉ đạo đại hội. Báo Quảng Bình xin trân trọng trích lược nội dung bài phát biểu quan trọng này.
 
Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
 
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các thời kỳ của tỉnh Quảng Bình.
 
Thưa quý vị đại biểu.
 
Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội của “đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, phát triển”.
 
Thay mặt Bộ Chính trị, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQVN, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là 347 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 75.000 đảng viên của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình; các đồng chí lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ, toàn thể các vị khách mời của Đại hội những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: Xuân Hoàng
Thưa các đồng chí,
 
Đảng bộ tỉnh Quảng Bình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong điều kiện gặp nhiều khó khăn ngay từ đầu nhiệm kỳ, do sự cố môi trường, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là gần đây đại dịch Covid-19, nhưng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình đã phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.
 
Tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm qua đạt 6,13%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, dịch vụ có lợi thế đã được phát triển mạnh mẽ. Đã huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển, nhiều công trình, dự án quan trọng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, chăm lo cho đời sống của nhân dân; cảnh quan, kiến trúc đô thị ngày càng đồng bộ, hiện đại.  
Các đại biểu dự đại hội. Ảnh: Tiến Hành
Các đại biểu dự đại hội. Ảnh: Tiến Hành
Du lịch từng bước phát triển và khẳng định là 1 ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà, tạo nhiều dấu ấn quan trọng đối với du khách trong nước và quốc tế với doanh thu bình quân tăng hàng năm trên 30%. Sản xuất nông, lâm, thủy sản chuyển hướng tích cực, sản xuất tập trung, mang lại hiệu quả cao hơn.
 
Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt, đời sống người dân nông thôn ngày càng cải thiện, đến hết năm 2020, toàn tỉnh đạt trên 61% số xã là xã nông thôn mới. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá, nhiều sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế của tỉnh. Hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp được quan tâm đầu tư.
[Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII. Video: Xuân Hoàng]
 
Chúng tôi đặc biệt ấn tượng là đồng bào Quảng Bình khai thác rừng nhưng cũng trồng rừng cho nên giữ được tỷ lệ che phủ rừng là gần 68%, là địa phương cao thứ nhì của cả nước. Xin được cảm ơn đồng bào đã trồng rừng, phát triển rừng vì Quảng Bình và vì cả nước.
 
Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ rõ nét. Chất lượng giáo dục, đào tạo; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng lên. Công tác giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội đạt được kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo năm nay còn dưới 4%, giảm bình quân 5 năm qua là 2,1%/năm.
 
Quốc phòng được tăng cường, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Quan hệ hợp tác với một số địa phương của Lào, Thái Lan và một số nước khác ngày càng được tăng cường, mở rộng, phát huy hiệu quả thiết thực.
 
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được chú trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao; giữ vững đoàn kết nội bộ. Việc giữ vững đoàn kết nội bộ đã thể hiện ngay trong Đại hội Đảng bộ của chúng ta lần này, trong việc bầu Ban Chấp hành Đảng bộ, bảo đảm công khai, dân chủ và rất tập trung. Chúng ta đã làm quyết liệt hơn, hiệu quả hơn công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.
 
Công tác dân vận được tiếp tục đẩy mạnh. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc các cấp ủy có nhiều đổi mới. Nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được thường xuyên đổi mới; vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được khẳng định, tăng cường hơn; khối đại đoàn kết được củng cố.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: Nguyễn Hoàng
Thay mặt Bộ Chính trị, tôi xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Bình về những thành tựu đáng tự hào, đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.
 
Chúng tôi đồng tình cơ bản với các nội dung của Báo cáo chính trị, cũng như các văn kiện. Tôi xin trao đổi thêm về 3 nhóm vấn đề để chúng ta quan tâm trong quá trình thảo luận (phát triển kinh tế; phát triển nhân lực, ứng dụng khoc học công nghệ và công tác xây dựng Đảng).
Quảng Bình cần khai thác tiềm năng các tài nguyên thiên nhiên, chú trọng đến tài nguyên rừng; đặc biệt quan tâm phát triển mô hình HTX trong nông nghiệp; phát huy lợi thế du lịch; chú trọng phát triển công nghiệp; tạo môi trường thông thoáng cho đầu tư; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; quan tâm đến chỉ số năng suất lao động; làm rõ cơ chế hỗ trợ nghiên cứu khoa học.
 
Về xây dựng Đảng, Quảng Bình cần chú trọng hơn nữa công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới, phát triển HTX; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu…
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình khoá XVII, nhiệm kỳ 2020-2025
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình khoá XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Tiến Hành
Thưa các đồng chí !
 
Do điều kiện mưa lũ, Đại hội đã rút ngắn thời gian từ 2 ngày còn 1 ngày. Tôi xin chúc mừng các đồng chí đã được Đại hội tín nhiệm vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư và 2 Phó Bí thư.
 
Thay mặt Bộ Chính trị, tôi xin gửi niềm tin, rằng Ban Chấp hành mới của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của tỉnh nhà, ghi nhớ lời dạy của Bác: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”. Sau Đại hội, với chương trình hành động đã đề ra, các đồng chí sẽ hoàn thiện, bổ sung để sớm triển khai.
 
Với truyền thống Quảng Bình “Hai giỏi”, với niềm tin của Bác với Đảng bộ, chúng ta tin rằng, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức để đưa Quảng Bình ngày càng phát triển tiến bộ, văn minh, đời sống khá hơn, người dân hạnh phúc hơn, là một tỉnh khá trong khu vực Bắc Trung Bộ.
 
Một lần nữa, xin chúc sức khỏe các đồng chí, các vị khách quý, các đại biểu và chúc mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII thành công tốt đẹp.
 
Xin cảm ơn ! 
Báo Quảng Bình điện tử