.

"Quê hương luôn là nơi mong đến, chốn mong về…"

Thứ Sáu, 21/01/2022, 20:47 [GMT+7]

Ngấp nghé tuổi tứ tuần, bỏ lại sau lưng hơn 20 năm làm báo ở những đô thị phồn hoa, năm 2019, chị Trần Thị Thùy Dung (SN 1981, TP. Đồng Hới) trở về quê hương để "start-up"… Vậy mà chỉ trong vòng 3 năm, chị "chốt" 3 dự án cá nhân và cùng với bạn bè cho ra mắt CLB Du lịch Quảng Bình, kết nối những người làm trong lĩnh vực du lịch, yêu thích đổi mới sáng tạo và cống hiến cho cộng đồng. Năm 2021 là một năm đáng nhớ của CLB với nhiều dự án ý nghĩa, trong đó "Người Quảng Bình góp cá gửi TP. Hồ Chí Minh" là chuỗi hoạt động gây tiếng vang. Phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có buổi gặp gỡ chị Thùy Dung trong những ngày đầu xuân mới để cùng chị chia sẻ chặng đường khởi nghiệp "muộn" nhiều thử thách và những dấu ấn của CLB thời gian qua.  

 

Chị Thùy Dung: Học báo chí ở Hà Nội, sau khi ra trường, tôi lập nghiệp theo nghề báo ở Thủ đô với nhiều vị trí khác nhau, từ phóng viên, thư ký tòa soạn… của các tạp chí giải trí chỉ dẫn, rồi chuyên viên mẫn cán ở Cục Báo chí. Sau đó, tôi quyết định Nam tiến, mạnh dạn dấn thân vào môi trường sôi động ở đây. Dù ở đâu, với sức trẻ, tôi luôn nỗ lực cống hiến cho nghề. Hơn 20 năm lăn lộn với nghề báo, bên cạnh một số lý do gia đình, cá nhân, tôi nhận ra quê hương luôn là nơi mong đến, chốn mong về của mình. Và trên tất cả, sau bao bộn bề cuộc sống, được trở về nhà là niềm hạnh phúc, chốn bình yên của cuộc đời. Vậy là cách đây 3 năm, tôi gói ghém tất cả và “đi thật xa để trở về” (cười lớn).

Chị Thùy Dung: Những ngày đầu mới về nhà, tôi dành nhiều thời gian cho gia đình và trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp của quê hương Quảng Bình. Thú thật, là phóng viên chuyên mảng văn hóa, giải trí, du lịch, tôi có cơ hội đi hầu hết các danh lam thắng cảnh, điểm đến nổi tiếng của Việt Nam, nhưng lần trở lại này, khi có thời gian và tâm trí thảnh thơi, tôi đi nhiều nơi của Quảng Bình và nhận ra, quê hương mình quá đẹp, một vẻ đẹp khác biệt và ấn tượng riêng có.

 

 

Không chỉ có hệ thống hang động, Quảng Bình còn có hệ thống sông ngòi, bờ biển dài, các không gian văn hóa bản địa độc đáo… Vậy mà vẻ đẹp bất tận này vẫn chưa được biết đến nhiều. Vì lẽ đó, tôi quyết định khá liều lĩnh, ngay và luôn, là sẽ khởi nghiệp từ… du lịch! Và dự án An’s homestay ở xã Quang Phú, TP. Đồng Hới ra đời, rồi mới đây là quán ẩm thực đậm chất Hà thành Ngan Phố cổ và An’s fruit and flower shop. Tôi kỳ vọng những sản phẩm nhỏ của mình sẽ là nét chấm phá trong lòng thành phố Hoa Hồng, góp phần nhỏ bé níu chân du khách dừng chân ở phố biển.

 

Chị Thùy Dung: (cười) Thật ra 37 thành viên trong CLB Du lịch Quảng Bình đã quen biết nhau và thân thiết từ trước với một số hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Hầu hết các thành viên đều hoạt động trong ngành Du lịch, từ doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú cho đến cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch. Mỗi thành viên là một cá tính, một màu sắc tính cách đặc biệt, hội tụ và cùng hỗ trợ nhau trong công việc. Năm 2020, Quảng Bình chịu ảnh hưởng nặng nề bởi trận lũ kép, trước khó khăn của bà con vùng lũ, anh chị em mong muốn kêu gọi hỗ trợ, giúp người dân vơi bớt khó khăn. Vậy là CLB Du lịch Quảng Bình ra đời! Tôi được yêu thương giao trọng trách làm chủ nhiệm CLB.

 

 

Chị Thùy Dung: Trong đợt vận động cứu trợ bà con vùng lũ Quảng Bình năm 2020, CLB kêu gọi, nhận hỗ trợ hơn 1,7 tỷ đồng và hơn 1 tỷ đồng tiền hàng hóa, nhu yếu phẩm. Nhiều hoạt động cứu trợ được các thành viên khẩn trương triển khai nhanh chóng, như: Nấu hơn 17.000 suất cơm, trao các phần quà nhu yếu phẩm thiết yếu, kết nối các nhà hảo tâm trao hỗ trợ quà, tiền mặt cho các hoàn cảnh khó khăn… Trong một đợt đi trao quà cùng tăng ni, phật tử từ TP. Hồ Chí Minh tại huyện Lệ Thủy, khi thấy rất nhiều túi nilon giăng mắc trên cây cối, sư thầy đã đề xuất ý tưởng hỗ trợ kinh phí để bà con thu dọn túi nilon, bảo vệ môi trường, tránh “ô nhiễm trắng”. Từ đó, CLB đã triển khai ý tưởng và được bà con ủng hộ nhiệt tình.

 

Chị Thùy Dung: Quả đúng như vậy! Tôi vốn có thời gian dài hơn 5 năm gắn bó với TP. Hồ Chí Minh. Nỗi vất vả của người lao đồng nghèo trong những ngày thành phố thực hiện giãn cách khiến tôi thổn thức, thương bà con mình rất nhiều và thôi thúc tôi phải làm một điều gì đó. Sau khi thông qua các thành viên CLB, tôi trình bày ý tưởng và nhận được sự giúp sức nhiệt tình của những người bạn ở TP. Hồ Chí Minh, đều là người Quảng Bình, đó là chị Lê Hải Bình, chị Võ Tố Uyên và anh Trần Văn Thành (Công ty CP vận chuyển Á Châu)…, từ đó, chương trình nhanh chóng được triển khai.

 

Số tiền từ tài khoản tăng dần lên hơn 1 tỷ đồng, anh chị em càng thêm cố gắng để không phụ lòng tin tưởng của mọi người. Suốt 2 tháng liền, các thành viên có mặt ở bến cá xã Nhân Trạch (Bố Trạch) từ sáng sớm tinh mơ, tuyển chọn từng thúng cá, rồi đưa về kho lạnh, giám sát chất lượng cấp đông, vận chuyển lên xe lạnh… Từng chuyến xe nối nhau vào TP. Hồ Chí Minh là gửi trọn bao tin yêu, hy vọng của mọi người. Những bức thư cảm ơn gửi từ TP. Hồ Chí Minh là “món quà” động viên để anh chị em CLB làm tốt hơn nữa!

 

Chị Thùy Dung: Trong tình hình dịch bệnh, những người làm du lịch Quảng Bình càng thêm tăng cường mối liên kết và mong muốn thực hiện một chiến dịch quảng bá trên nền tảng số, qua đó, lan tỏa hình ảnh các điểm đến của tỉnh trên mạng xã hội và trau dồi thêm kỹ năng quảng bá trực tuyến cho anh em làm du lịch. Từ đó, chiến dịch này ra đời. Suốt 2 tuần liền, các nhân vật có sức lan tỏa trên mạng xã hội, các chuyên gia truyền thông đã “hâm nóng” “Quảng Bình” trên nền tảng số, tạo cơn sốt, góp phần thúc đẩy du lịch tỉnh nhà trong trạng thái bình thường mới. Sau chiến dịch, một số tỉnh bạn đã liên hệ với CLB để tìm hiểu thông tin và mong muốn được hỗ trợ để xây dựng một chiến dịch tương tự như vậy ở địa phương mình.

 

Chị Thùy Dung: CLB đang ấp ủ nhiều dự án cộng đồng và cả những chiến dịch về phát triển du lịch, nhưng đang là dự định nên có lẽ sẽ cần nhiều thời gian để thành hiện thực. Với bản thân tôi, dù là dự án cá nhân hay tập thể, tôi vẫn luôn tâm niệm: “Nếu có cơ hội gì thì hãy trải nghiệm, dù mất mát cũng chấp nhận để trưởng thành…”.

Nội dung: MAI NHÂN

Thiết kế & Đồ Họa: XUÂN HOÀNG

 

 

20:47, Thứ Sáu, 21/01/2022 (GMT+7)